Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động hay nhất - Bài văn mẫu số 1
Nói đến đức hạnh của con người, điều đầu tiên chúng ta phải đề cập tới là yếu tố hành động, vì hành động là biểu hiện cao nhất, rõ nét nhất của đức hạnh. Đúng như nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông đã nói: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động.
Đức hạnh là đạo đức và tính nết tốt (Từ điển Tiếng Việt). Đức hạnh được thể hiện qua cảm xúc, lời nói, hành động hằng ngày của từng cá nhân trong các mối quan hệ gia đình và xã hội.
Hành động chính là phẩm chất quan trọng của đức hạnh bởi vì nó vừa là sự chuyển hóa vừa là kết tinh của các phẩm chất khác. Hành động là thước đo đánh giá đức hạnh của một cá nhân, một tập thể và cộng đồng dân tộc. Hành động là yếu tố cao nhất trong bậc thang giá trị nhân phẩm, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy quá trình phát triển của cá nhân và xã hội.
Từ xưa, nhân dân ta đã đề cao và đặt ra yêu cầu cụ thể của đức hạnh, trong đó, hành động được đặt lên hàng đầu. Có những câu tục ngữ khẳng định ý nghĩa quan trọng của hành động như là: Trăm nghe không bằng một thấy; Trăm hay không bằng tay quen; Nói hay không bàng cày giỏi… Đồng thời nhân dân cũng chê cười, phê phán những kẻ: Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa, Ăn thì ăn những miếng ngon, Làm thì chọn việc cỏn con mà làm…
Trong văn học nước ta có nhiều nhân vật chứng minh rằng mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động. Chàng Thạch Sanh thật thà, dũng cảm, giàu lòng thương người sẵn sàng giúp đỡ kẻ bất hạnh. Chàng Sọ Dừa dị dạng nhưng làm việc giỏi, học hành giỏi, thi đỗ Trạng nguyên. Cậu bé làng Gióng lên ba mà vẫn không biết nói, không biết đi nhưng khi nghe sứ giả rao loa rằng nhà vua cần người tài giỏi đứng ra đánh giặc ngoại xâm thì cậu bé nói lời đầu tiên là lời nhận trách nhiệm đánh tan quân giặc. Lòng yêu nước khiến cậu bé lớn nhanh như thổi và trở thành tráng sĩ oai phong lẫm liệt, đủ sức đánh đuổi giặc Ân ra khỏi bờ cõi. Hành động dũng cảm phi thường ấy đã đem lại thái bình cho đất nước nên cậu bé làng Gióng được nhân dân tôn vinh là Thánh Gióng và thờ phụng muôn đời. Trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, người anh hùng Từ Hải: Chọc trời khuấy nước mặc dầu, Dọc ngang nào biết trên đầu có ai. Chàng khinh bỉ và coi thường cái triều đình phong kiến thối nát đương thời và luôn đặt nghĩa vụ của người anh hùng lên trên hết: Anh hùng tiếng đã gọi rằng, Giữa đường thấy sự bất bằng chẳng tha. Trước ý nguyện đền ơn báo oán của Thúy Kiều, Từ Hải sốt sắng giúp nàng thực hiện công lí không chỉ của riêng nàng mà còn là của chung dân chúng bị áp bức. Nhân vật Lục Vân Tiên trong truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu trên đường lai kinh ứng thí thì gặp đảng cướp Phong Lai đang phá phách, bắt bớ dân lành. Chàng đã nổi giận bừng bừng, nhanh chóng Bẻ cây làm gậy tìm đàng xông vô, đánh tan bọn cướp cứu tiểu thư Kiều Nguyệt Nga và tì nữ Kim Liên. Khi được Kiều Nguyệt Nga ngỏ lời tạ ơn, chàng đã khẳng khái chối từ: Làm ơn há dễ trông người trả ơn, bởi chàng cho rằng làm việc nghĩa là bổn phận của nam nhi. Quan niệm của Lục Vân Tiên cũng chính là quan niệm của nhân dân Nam Bộ nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.
Lịch sử nước ta còn lưu danh muôn thủa những vị anh hùng suốt đời hành động, cống hiến, hi sinh cho quyền lợi của đất nước và dân tộc. Hai Bà Trưng cưỡi voi dẫn đầu đoàn quân khởi nghĩa đánh đuổi quân xâm lược nhà Hán, khiến cho chúng hồn bay phách lạc. Triệu Thị Trinh với câu nói nổi tiếng: Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp ngọn sóng dữ, muốn chém cá kình ngoài biển Đông, chứ không muốn làm tì thiếp người ta. Bà đã cùng anh trai là Triệu Quốc Đạt dấy binh khởi nghĩa chống quân xâm lược phương Bắc. Tướng Trần Bình Trọng khi sa vào tay giặc, bị dụ dỗ, đe dọa, ông đã hùng hồn tuyên bố: Ta thà làm ma nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc. Suốt ba cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên – Mông, quân dân Đại Việt trên dưới đoàn kết một lòng. Từ nhà vua cho đến các tướng sĩ, từ các bô lão trong hội nghị Diên Hồng cho tới chàng thiếu niên mười sáu tuổi Trần Quốc Toản đều cùng một quyết tâm Sát Thát, đánh đuổi chúng ra khỏi bờ cõi nước ta, tạo nên hào khí Đông A lẫy lừng muôn thủa.
Ở thế kỉ XV, lòng yêu nước thương dân, căm hờn quân xâm lược đã thôi thúc Nguyễn Trãi hành động. Sau khi tiễn chân cha lên đến ải Bắc (Nguyễn Phi Khanh bị quân Minh bắt đưa sang Trung Quốc), Nguyễn Trãi nghe theo lời căn dặn tâm huyết của cha nên đã trở về thành Đông Quan, nung nấu ý chí diệt thù cứu nước, ông miệt mài ngày đêm viết Bình Ngô sách rồi lặn lội tìm đường vào Lam Sơn phò chủ tướng Lê Lợi, cùng Lê Lợi nếm mật nằm gai, vượt qua bao gian lao, thử thách, lãnh đạo nghĩa quân đánh đuổi giặc Minh, làm nên chiến thắng oanh liệt ngàn năm. Tên tuổi và sự nghiệp lớn lao của Nguyễn Trãi được dân tộc ta ngàn đời ghi nhớ.
Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ là một trong những tấm gương điển hình của con người hành động. Bất bình trước cảnh bè lũ chúa Trịnh lộng hành ăn chơi xa xỉ, lấn át quyền hành của vua Lê, biến vua Lê thành bù nhìn; căm phẫn quân Thanh mượn cớ cướp nước ta, Nguyễn Huệ đã trực tiếp dẫn quân ra Bắc, vừa đi vừa chiêu mộ binh sĩ, tạo thành một đạo quân hùng hậu đủ sức đánh tan hơn hai mươi vạn quân Thanh trong một thời gian rất ngắn. Lòng yêu nước của ông đã biến thành hành động có sức mạnh như triều dâng bão cuốn, quét sạch quân thù, đem lại cuộc sống thanh bình cho muôn dân.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là một tấm gương chói lọi bởi những hành dộng cách mạng cao cả của Người. Thấm thía và đau đớn trước tình cảnh lầm than của dân tộc, Bác đã ra đi tìm đường cứu nước. Ba mươi năm lênh đênh khắp bốn biển năm châu, Bác đã tìm ra con đường đấu tranh giải phóng dân tộc thoát khỏi xích xiềng nô lệ của thực dân, phong kiến; giành chủ quyền độc lập, tự do; thành lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Cuộc đời bảy mươi chín mùa xuân của Bác là bài ca về hành động, về đức hi sinh quên mình cho dân, cho nước. Sau ngày nước nhà độc lập, Bác kêu gọi đồng bào cả nước một tuần nhịn ăn một bữa để góp phần cứu đói và Bác là người gương mẫu thực hiện đầu tiên. Chúng ta không thể quên hình ảnh Bác đến thăm một đơn vị bộ đội trong đêm trước chiến dịch Biên giới 1951. Bác thức suốt đêm để suy nghĩ về trận đánh mở màn ngày mai.
Bác nhẹ nhàng đi dém chăn cho từng chiến sĩ và canh cho bếp lửa hồng luôn cháy sáng. Bác không ngủ vì: Bác thương đoàn dân công, Đêm nay ngủ ngoài rừng, Trải lá cây làm chiếu, Manh áo phũ làm chăn, Trời thì mưa lâm thâm, Làm sao cho khỏi ướt…
Kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp kết thúc thắng lợi bằng chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội hoàn cầu, miền Bắc hoàn toàn giải phóng. Trong cuộc sống hòa bình, Bác vẫn ở trong căn nhà sàn đơn sơ, ăn uống thanh đạm như bao người dân lao động khác. Điều tâm huyết mà suốt đời Bác phấn đấu để biến thành hiện thực là làm sao giữ vững chủ quyền độc lập, tự do thiêng liêng của đất nước, dân tộc; là đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành; là chiến đấu quét sạch ngoại xâm, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Tư tưởng, phẩm chất đạo đức tuyệt vời thanh cao, tuyệt vời trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là bài học nhân sinh sâu sắc cho dân tộc và nhân loại.
Cách đây hơn thế kỉ, trong một lần trò chuyện với con gái, Các Mác - vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản thế giới có câu nói nổi tiếng định nghĩa về hạnh phúc: Hạnh phúc là đấu tranh. Câu nói đó nhấn mạnh vai trò quyết định của những hành động thiết thực đòi quyền sống, quyền tự do, bình đẳng và quyền được hạnh phúc của con người. Tinh thần câu nói trên của Các Mác nhất quán với tinh thần câu nói của nhà văn Xi-xê-rông: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động. Theo Các Mác, hạnh phúc không phải tự nhiên mà có; hạnh phúc không phải là ngọn lửa thần hay phép màu nhiệm như trong thần thoại, cổ tích… mà hạnh phúc là kết quả của hành động do chính con người tạo nên. Hành động - đó là quy luật sinh tồn, vận động và phát triển của xã hội loài người.
Ngày nay, đất nước Việt Nam đang tham gia vào tiến trình hội nhập quốc tế. Nền kinh tế thị trường toàn cầu đòi hỏi mỗi con người phải thực sự có tài, có đức. Đức và tài thể hiện ở từng hành động cụ thể, ở hiệu quả làm việc cao nhất hằng ngày. Thuận lợi và thách thức đan xen, đòi hỏi mỗi thanh niên phải biết vươn lên trong học tập. Học, học nữa, học mãi (Lê-nin). Học tập là nghĩa vụ và quyền lợi, là hành động cách mạng của thanh niên. Hành động thiết thực của chúng ta hiện nay là dám nhìn nhận những khuyết điểm, sai lầm, dám khắc phục, sửa chữa, vươn lên tiếp cận cái mới, cái tiến bộ để làm giàu cho bản thân và đất nước. Điều đáng quý của tuổi trẻ ngày nay là thái độ cầu tiến, biết hành động đúng đắn, kịp thời để tự khẳng định mình. Đó mới là con đường tốt nhất để thể hiện phẩm chất và đức hạnh của bản thân.
Trước đây, trong chiến tranh, lớp lớp thanh niên hi sinh xương máu ngoài chiến trường để bảo vệ chủ quyền độc lập tự do thiêng liêng của Tổ quốc. Ngày nay, trong cuộc sống hòa bình, tuổi trẻ chúng ta phải không ngừng phấn đấu vươn lên, học tập và cống hiến để góp phần vào sự nghiệp làm cho dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu như sinh thời Bác Hồ hằng mong ước.
Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động - Bài văn mẫu số 2
Khi mỗi người trong chúng ta làm một việc tốt, bất kể là việc gì, có ai biết rằng chúng ta đang thể hiện đức hạnh của chính mình. Hay nói cách khác những lời của nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông: "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động".
Mỗi con người khi sinh ra đều co mặt tốt và mặt xấu. Trong mặt tốt, một phần chính là đức hạnh của mỗi người. Đức hạnh là đạo đức, là phẩm chất, là những đức tính tốt đẹp của con người, có sẵn hay phải trải qua quá trình rèn luyện mới có được. Hành động có thể được định nghĩa là những việc làm có thể được bộc lộ hằng ngày, và quan trọng hơn đó là sự thể hiện của đức hạnh. Đó cũng chính là phần còn lại của mặt tốt trong mỗi người. Cả câu nói của nhà văn M. Xi-xê-rông mang ý nghĩa như chính nghĩa gốc của nó. Mọi phẩm chất tốt đẹp cần được thể hiện ở trong những hành động cụ thể.
Một người không phải tự nhiên được biết đến là có đức hạnh, mà điều đó còn phụ thuộc vào những việc làm ý nghĩa mà người ấy đã làm. Đơn giản hơn, đó chỉ là những công việc bình thường, như giúp đỡ người già qua đường nhường chỗ cho phụ nữ và trẻ em trên xe buýt hay biết quan tâm đến người khác và đối xử tốt với mọi người xung quanh. Đó chi là những công việc nhỏ hằng ngày được xuất phát từ một tâm hồn trong sáng, luôn hướng về cái đẹp, cái thiện, điều đó sẽ chính là sự thể hiện của đức hạnh.
Người ta thường nói rằng:
"Ý nghĩa là nụ,
Lời nói là bông hoa,
Việc làm mới là quả ngọt."
Khi ta có ý nghĩa về một việc làm tốt, ta cần nói ra để xem xét. Nhưng không phải là nói suông, ta cần phải thực hiện điều đó. Chúng ta làm điều đó bằng tất cả tấm lòng, biến những điều ấy từ suy nghĩ, lời nói thành vệc làm như thế, như vậy mới tạo thành "quả ngọt".
Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp cần được xem xét trong từng hoàn cảnh. Nói dối được xem là một hành động xấu và sai. Nhưng trong trường hợp một bác sĩ phải nói dối về bệnh tình của bệnh nhân để người ấy yên tâm tiếp tục điều trị, đó lại là một hành động cao cả. Thế nhưng vẫn còn tồn tại rất nhiều những kẻ thiếu đức hạnh. Họ nói ra những điều lớn lao, cao cả nhưng hành động thì ngược lại, vì thực chất, họ làm vậy vì những mục đích ích kỉ riêng cho chính họ. Chúng ta không loại bỏ họ mà phải làm thay đổi được những con người ấy.
Một xã hội tốt đẹp là một xã hội có những con người làm nhiều việc tốt, biết tu dưỡng bản thân, hoàn thiện tâm hồn. Điều đó được xuất phát từ đức hạnh ta hay cũng chính là sự thể hiện của một con người có mọi phẩm chất tốt đẹp từ đức hạnh.
Nhạc sỹ thiên tài người Đức Beettoven có nói "Trong cuộc sống, không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem hạnh phúc cho người khác". Ý kiến đó có còn nguyên giá trị trong cuộc sống của ngày hôm nay? "Hạnh phúc" chính là cuộc tốt đẹp; niềm vui, sự thỏa mãn về mặt tinh thần, tình cảm của con người... Còn "cao quý" và "tốt đẹp" là những cụm từ có ý tôn vinh, ca ngợi. Câu nói "Trong cuộc sống, không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem hạnh phúc cho người khác"của Beettoven thể hiện quan niệm sống đẹp, khẳng định, ca ngợi quan niệm sống hướng về cống hiến, vị tha... Trong cuộc sống, ai cùng tìm kiếm hạnh phúc nhưng quan niệm về hạnh phúc của mỗi người khác nhau. Có người coi sự thỏa mãn vật chất, tình cảm của riêng mình là hạnh phúc. Nhưng cũng có không ít người quan niệm hạnh phúc là cống hiến, là trao tặng. Đối với họ, cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi con người biết hi sinh cho hạnh phúc nhân loại. Beethoven quan niệm như thế. Những người biết sống vì người khác, đem lại hạnh phúc cho người khác, là những người có tấm lòng nhân hậu; có cuộc sống đầy ý nghĩa cao cả, đáng trân trọng.. Thật vậy, trong cuộc sống nếu chúng ta đem lại được hạnh phúc cho người khác thì quả là tuyệt vời. Hạnh phúc đó có thể dễ dàng có được khi ta giúp đỡ một cụ già qua đường, hay nhường chỗ cho một phụ nữ có thai trên xe buýt... Tất cả những điều đó thật đơn giản nhưng đã mang lại hạnh phúc cho người khác, làm mọi người vui vẻ. Và không dừng ở đó, hạnh phúc cũng ở tại với chúng ta khi ta làm được một điều tốt đẹp, có ích cho người khác, cho xã hội. Hành động cao cả và tốt đẹp hơn, to lớn hơn chính là hạnh phúc của sự bình yên mà các anh bộ đội, các chiến sỹ Cách mạng đã đem lại cho chúng ta. Tất cả những hy sinh của các anh chỉ để đem lại hạnh phúc cho chúng ta, cho dân tộc. Hạnh phúc ở đây là sự độc lập, tự do cho cả dân tộc. Thật cao quý và tốt đẹp đáng tôn vinh nhường nào!
Việc đem hạnh phúc cho người khác thật đơn giản nhưng cũng rất cao quý. Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn nhiều người ngay cả việc nhỏ nhất họ cũng không làm. Một số họ chỉ biết có bản thân, toàn đem lại bất hạnh cho người khác. Trong gia đình, chúng ta cần lên án những người chồng vũ phu, đánh đập vợ con hoặc những đứa con bất hiếu chỉ ăn chơi, thoả mãn nhu cầu cá nhân, làm cha mẹ đau lòng. Tại sao những con người ấy lại nhẫn tâm đem lại bất hạnh cho chính những người thân yêu nhất của mình?... Ngoài xã hội, hiện có một lớp thanh niên, thay vì giúp đỡ người già yếu, họ lại lợi dụng để cướp giật, móc túi... Những kẻ lấy sự bất hạnh của người khác làm hạnh phúc của mình cần đáng bị trừng trị!
"Trong cuộc sống, không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem hạnh phúc cho người khác". Đó là một quan điểm sống mang tính nhân văn. Nêu có một điều ước thì tôi sẽ ước cho tất cả mọi người trên thế giới này đều được hạnh phúc. Muốn vậy, ngay từ bây giờ mỗi người chúng hãy cố gắng làm thật nhiều điều, dù lớn, dù nhỏ, để đem lại hạnh phúc cho mọi người, cho gia đình và cũng là cho bản thân chúng ta...
Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động - Bài văn mẫu số 3
Danh ngôn có câu:
"Ý nghĩa là nụ hoa
Lời nói là bông hoa
Việc làm là quả ngọt".
Thật đúng như vậy, cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa như thế nào là tùy thuộc vào cách thể hiện của mỗi con người. Một quan niệm có nội dung tương tự: "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động". Vậy "đức hạnh" là gì? Và tại sao hành động lại là nơi chứa đựng mọi phẩm chất của đức hạnh?
Trước hết cần phải hiểu "đức hạnh" là những đức tính tốt đẹp của con người. "Phẩm chất" có thể hiểu nôm na là những tính cách, tính chất bên trong của con người. Nó có ý nghĩa trái ngược hoàn toàn với "hành động", là những cử chỉ việc làm bên ngoài. Như vậy, ta có thể hiểu nói trên như là một lời nhân xét, một kinh nghiệm của M. Xi-xê-rông: những đức tính tốt đẹp của con người đều được thể hiện qua hành động. Nếu những cử chỉ và hành động của bạn là đúng, điều đó đồng nghĩa với việc bạn là người có nhân cách tốt, có đức hạnh. Ngược lại, nếu bạn có những cử chỉ, hành động không đẹp, thì có thể lắm bạn là một người chưa hoàn thiện về nhân cách, bạn còn cái lối sông ích kỉ, chỉ nghĩ cho riêng mình.
Nhiều người đã tự hỏi làm thế nào để có thể làm được như câu nói trên. Thật ra câu trả lời rất đơn giản. Bạn không cần phải làm những việc lớn lao hay hy sinh những thứ quí giá của mình thì mới gọi là nhưng cử chỉ, hành động đẹp. Mỗi buổi sáng đi học, bạn không sợ trễ học mà dắt một cụ già qua đường. Mỗi tháng, bạn gom góp báo cũ đem bán để ủng hộ "Quỹ vì người nghèo".
Ở nhà, bạn quan tâm, giúp đỡ và chăm sóc cho những người thân của mình. Khi đến trường, bạn cố gắng học tập và cư xử lễ phép với thầy cô, quan tâm đến bạn bè. Tất cả những điều đó thể hiện bạn là một người có những đức tính tốt và cao đẹp.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt phải còn có những mặt trái của vấn đề. Đôi lúc, những hành động, cử chỉ đẹp lại không chứa đựng những đức tính tốt đẹp. Có những người làm những điều đó vì những mục đích không tốt, để qua mặt người khác. Lại cũng có những người không hề có những đức tính tốt đẹp, nhưng họ giả vờ có những cử chỉ hành động cao đẹp để chiếm lấy trái tim của người khác. Những việc làm của họ không nói lên họ là những người có đức tính tốt mà ngược lại họ còn làm cho người khác cảm thấy khinh bỉ và ghê tởm. Những con người đó rất đáng bị phê phán vì nếu cứ để họ tồn tại như vậy sẽ gây nên những tổn hại không đáng có cho người khác và cho xã hội.
Tóm lại, mỗi học sinh chúng ta phải cố gắng rèn luyện đạo đức và trau dồi kiến thức. Hãy nhìn mọi người bằng con mắt yêu thương, trìu mến. Bạn sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn và muốn hành động, cư xử đẹp hơn. Qua đó, bạn sẽ cảm nhận được những đức tính tốt đẹp của mình.
Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động - Bài văn mẫu số 4
Mỗi một con người đều có những phẩm chất riêng và họ cũng thể hiện những phẩm chất của mình qua nhiều cách khác nhau không ai giống ai. Nhưng rồi chúng ta mới nhận ra rằng mọi phẩm chất và đức hạnh đều được thể hiện qua hành động. Chính vì thế nhà văn Pháp M.Xi-Xê-Rông nói: “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”.
Vậy “phẩm chất của đức hạnh” là gì? Là những đạo đức và tính nết tốt đẹp của con người trong cuộc sống. Và trong ai cũng cũng phẩm chất này chỉ là họ có muốn thể hiện ra hay không thôi. Không phải ai sinh ra cũng biết hết được những điều này mà phải trải qua một quá trình học tập rèn luyện lâu ngày ta mới hiểu được phẩm chất đức hạnh là như thế nào.
“Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động” có nghĩa là những đạo đức, tính nết tốt đẹp được con người thể hiện trong từng ngày động thường ngày như lời ăn tiếng nói, các mối quan hệ giữa con người với con người. Rồi dần dần ta mới thấy rõ được tầm quan trọng của những phẩm chất và các hành động mang lại cho bản thân và xã hội như thế nào.
Hành động được xem như là một cái thước đo đánh giá đức hạnh, nhân cách của một con người, một tập thể, một cộng đồng dân tộc, một đất nước tươi đẹp. Đồng thời hành động là sự chuyển hóa kết tinh của nhiều phẩm chất tốt đẹp khác.
Dân tộc ta từ xưa đến nay luôn đề cao những phẩm chất tốt đẹp của con người và đúc kết thành những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ và đến bây giờ vẫn còn được lưu truyền và phát huy trong dân gian như “Trăm nghe không bằng một thấy”… Đồng thời cũng ra sức phê phán những thói quen tật xấu trong xã hội “Nói như rồng leo, làm như mèo mửa”.
Đặc biệt khi đất nước còn bị xâm lăng những phẩm chất tốt đẹp ấy lại được thể hiện rất rõ. Đất nước ta đã từng trải qua hai cuộc kháng chiến oanh liệt để có được hòa bình như hôm nay đó là nhờ những lí tưởng và hành động đẹp của những con người đã hiến dâng cuộc đời mình để bảo vệ đất nước như anh Nguyễn Văn Trỗi, chị Võ Thị Sáu, Bà Trưng, Bà Triệu, Nguyễn Huệ… Hay những con người nông dân bình thường họ cũng xung phong ra chiến trường để cùng chiến đấu bảo vệ đất nước. Đó là những phẩm chất tốt đẹp và đều được thể hiện qua hành động mà bao năm tháng đã trôi qua chúng ta vẫn luôn cảm thấy tự hào và nhớ đến những con người cao đẹp này.
Đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương cao đẹp và sáng chói của cả dân tộc Việt Nam với những hành động cao đẹp của Người. Bác đã hiến dâng cả cuộc đời vì dân vì nước mà chấp nhận ra đi tìm đường cứu nước. Bác đã đi đến nhiều nước như Liên Xô, Pháp, Mĩ Latinh…và rồi Bác đã tìm ra con đường cứu nước cho cả nhân tộc để lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bảy mươi chín mùa xuân của Bác là những bài ca về hành động, về đức tính vì dân vì nước.
Còn hiện nay khi đất nước hòa bình những phẩm chất tốt đẹp được con người thể hiện qua những hành động trong cuộc sống hàng ngày như giúp đỡ lẫn nhau, cùng chia sẻ những khó khăn vấp ngã trong cuộc sống và tạo ra niềm vui tiếng cười cho cuộc sống. Như vậy đừng ngại ngần mà không thể hiện những hành động tốt đẹp các bạn nhé. Hành động nhỏ nhưng chứa đựng một tấm lòng lớn, một ý nghĩa lớn làm cho cuộc sống hòa đồng hơn giữa con người với con người, con người với thiên nhiên. Như vậy bạn đang mang lại hạnh phúc đến cho người khác đấy và cho cả bản thân mình nữa.
Bởi mỗi một con người đều có một hoàn cảnh riêng đừng vì thế mà xa lánh, tự kiêu hay chà đạp nhân phẩm người khác thì chẳng khác nào bạn đang bôi nhọ chính danh dự của mình. Đừng vì lối sống ích kỉ tầm thường của cá nhân mà hãy suy nghĩ kĩ chứ đúng rồi hẵng làm. Những cái đó sẽ làm cho bạn tụt lùi trong xã hội và khiến những người xung quanh chỉ thêm xa lánh bạn, bạn sẽ thấy cuộc sống thật là chán nản và đầy bóng tối.
Có lẽ qua đó ta thấy rằng việc tu dưỡng và học tập của bản thân mình là rất hạn chế. Vì thế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta phải cố gắng tiếp thu, rèn luyện, chăm chỉ học tập bởi thầy cô và nhà trường không chỉ dạy cho chúng ta kiến thức mà còn dạy chúng ta cách làm người nữa.
Câu nói thật hay và rất đúng khiến ta phải suy nghĩ lại những hành động mà chúng ta đang làm là đúng với chuẩn mực của phẩm chất, đức hạnh hay chưa. Những hành động nhỏ không chỉ tôn tạo nên phẩm chất danh dự cá nhân mà còn mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho những người xung quanh làm cho xã hội ngày càng văn minh giàu đẹp hơn.
Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động - Bài văn mẫu số 5
Đối với Mạnh Tử “nhân nghĩa” không chỉ dừng lại là lòng yêu thương con người mà nó cần phải được biểu hiện bằng những hành động, việc làm cụ thể. Và những nhà tư tưởng lớn dù ở những không gian, thời gian khác nhau vẫn luôn có những ý tưởng chung như vậy, nhà triết học La Mã cổ đại M. Xi-xê-rông, cũng nhận xét: “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”.
Đức hạnh là những phẩm chất đạo đức tốt đẹp tồn tại trong mỗi con người. Đó là tình yêu thương, sự cảm thông, sẻ chia, giúp đỡ những người xung quanh,… những biểu hiện tuy bé nhỏ nhưng đó chính là đức hạnh. Đức hạnh tốt sẽ là khởi nguồn cho những hành động tốt. Hành động là những việc làm cụ thể, thiết thực với bạn bè, người thân hay ngay cả với những người xa lạ khi họ gặp phải khó khăn, bất hạnh. Câu nói của nhà triết học Hi Lạp cổ đại đã cho thấy sự thống nhất giữa những nét đẹp trong nhân cách, phẩm chất của con người luôn đi đôi với hành động của chính bản thân họ.
Quả thực phẩm giá và đức hạnh của mỗi người sẽ được biểu hiện rõ ràng và cụ thể nhất qua chính hành động của người đó. Nếu chỉ nói mà không làm thì đó chẳng phải là lời nói suông đó sao. Trong cuộc sống mỗi chúng ta sẽ có những cách riêng để bộc lộc tính cách, phẩm chất của bản thân, nhưng cách ngắn nhất và nhanh nhất chính là qua hành động của bạn với những người xung quanh. Bạn thấy một đứa trẻ lang thang đói rách, nếu yêu thương, xót xa bạn sẽ mua cho chúng chiếc bánh, cái áo. Bạn thấy một cô gái trên xe bus bị móc túi, hành động đúng đắn không phải lơ đi mà chính là ra tay giúp đỡ cô ấy, bắt lấy kẻ ăn trộm,… Những việc làm thiết thực, cụ thể mới là minh chứng rõ ràng nhất để mọi người thấy được nhân cách cao đẹp của bạn. Như vậy, ta có thể thấy rằng, hành động chính là thước đo tin cậy, xác đáng nhất để đánh giá bản chất, vẻ đẹp nhân cách, tâm hồn của con người, cũng đúng như mọi người vẫn nói: “Đừng nghe anh ta nói, hãy xem anh ta làm”.
Những hành động, việc làm tốt đẹp không chỉ đem lại niềm vui, cứu giúp những người xung quanh mà ngay chính bản thân những người thực hiện hành động đó cũng có niềm vui, sự hạnh phúc. Beetoven đã từng chia sẻ rằng: “Trong cuộc sống không có cái gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem hạnh phúc cho người khác”. Như vậy, thực hiện một hành động tốt, một nghĩa cử cao đẹp sẽ đem đến niềm vui, niềm hạnh phúc vô hạn cho mỗi chúng ta.
Biểu hiện của một người có tấm lòng, nhân cách tốt có khi rất nhỏ bé, đơn giản là giúp đỡ một bà cụ qua đường, là dám đứng lên nói ra kẻ đang móc túi,… Nhưng cũng có khi là những hành động, việc làm phi thường. Những ngày vừa qua, chúng ta không khỏi vui mừng và biết ơn những người lính cứu trợ quả cảm đã anh dũng cứu một đội bóng đá nhí ở Thái Lan bị mắc kẹt trong hang nhiều ngày. Và một trong những số những người anh hùng ấy đã anh dũng hi sinh trong quá trình dò đường vào hang để giải cứu các em. Những nghĩa cử, hành động cao đẹp đó, cả đời này chúng ta sẽ không bao giờ quên. Nó cũng đem đến cho chúng ta một bài học về sự cống hiến và hi sinh thầm lặng trong cuộc sống.
Nhưng bên cạnh những người sống có đạo đức, luôn quan tâm, giúp đỡ người khác bằng những hành động thiết thực, lại có rất nhiều kẻ sống giả tạo, dối trá. Chỉ có lời nói đơn thuần, không có những hành động cụ thể giúp đỡ người khác. Hoặc sống vị kỉ, chỉ nghĩ cho riêng bản thân, chăm lo cho lợi ích cá nhân. Hoặc cũng có những kẻ khi thực hiện hành động của mình lại nhằm phục vụ lợi ích cá nhân, không mang tính tự nguyện đây cũng là một hành vi đáng lên án. Khi giúp đỡ những người xung quanh chúng ta phải giúp bằng một trái tim chân thành, không vụ lợi, chỉ có như vậy hành động của bạn mới trở nên ý nghĩa.
Nhà triết học Hi Lạp cổ đại đã đem đến cho chúng ta những lời khuyên chân thành, quý giá trong cuộc sống. Câu nói đã khẳng định sự gắn bó thống nhất giữa lí tưởng, nhân cách cao đẹp với hành động trong thực tiễn của mỗi con người. Là một học sinh, đang trong quá trình tu dưỡng và rèn luyện đạo đức chúng ta phải tích cực học tập, tu dưỡng nhân cách, dám nhìn nhận những sai lầm và sửa chữa, không ngừng hoàn thiện để bản thân ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Trong quá trình đó, không tránh khỏi những lúc sợ hãi khi gặp khó khăn, bị cám dỗ bởi nhiều yếu tố xung quanh. Những lúc như vậy cần mạnh mẽ, kiên định, để không bị tha hóa về nhân cách, tinh thần.
Yêu thương, không chỉ là lời nói, nó còn là hành động, là việc làm cụ thể thiết thực. Nếu mọi người luôn yêu thương, quan tâm nhau bằng những hành động thiết thực thì xã hội sẽ càng trở nên tốt đẹp hơn, các tệ nạn xã hội sẽ được đẩy lùi.
Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động - Bài văn mẫu số 6
Để nhìn nhận và đánh giá về một con người, chúng ta không thể chỉ nhìn qua vẻ bề ngoài mà quan trọng nhất phải đánh giá về phẩm chất và đức hạnh trong con người họ. Tuy nhiên để nhìn thấu được phẩm chất đức hạnh thực sự của một con người không phải dễ dàng, một người có phẩm chất đức hạnh cũng không phải cứ tự nhận là sẽ có người công nhận. Chỉ có thể hiện phẩm chất và đức hạnh bằng hành động mới có thể chứng minh chúng ta là một con người có phẩm chất, đức hạnh. Chính nhà văn Pháp M.Xi-Xê-Rông đã khẳng định điều đó qua câu nói: "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động", hành động chính là thước đo đánh giá đức hạnh của một cá nhân, tập thể hay cộng đồng.
"Phẩm chất của đức hạnh" chính là bản chất, tính nết tốt đẹp, đạo đức bên trong của con người, một đứa trẻ khi mới sinh ra không phải đã sẵn có phẩm chất đức hạnh mà trải qua quá trình lớn lên, biết nhận thức và giao tiếp xã hội cũng như được học tập và rèn luyện lâu ngày mới hiểu được thế nào là phẩm chất đức hạnh, từ đó mới tự trau dồi tích lũy cho mình phẩm chất đức hạnh, quá trình này sẽ kéo dài và đi theo ta đến suốt đời. Phẩm chất đức hạnh của con người chẳng phải thứ gì đó cao xa, huyền bí mà nó chính là những hành động thường ngày rất cụ thể, từ lời ăn tiếng nói đến việc làm, các mối quan hệ xã hội của chúng ta. Có một điều chắc chắn là không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của phẩm chất đức hạnh đối với con người, bởi nó là thước đo về giá trị nhân phẩm của con người, con người ta hơn nhau về ngoại hình, tiền bạc và địa vị cũng không ý nghĩa bằng hơn nhau về phẩm chất đức hạnh.
Để có thể đánh giá phẩm chất đức hạnh một con người hay của tập thể, cộng đồng bất kì nào, chính bằng cách nhìn vào hành động của cá nhân, tập thể hay cộng đồng đó. Trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta từ xưa đến nay, truyền thống đề cao phẩm chất đức hạnh tốt đẹp của con người luôn được củng cố gìn giữ và phát huy để thế hệ này noi gương thế hệ trước. Để biết rõ phẩm chất đức hạnh trong con người, chỉ nghe qua lời nói thôi chưa thể khẳng định được điều gì, phải chứng kiến tận mắt, trông thấy hành động rồi mới có thể phán quyết, đưa ra đánh giá chính xác. Ngược lại chúng ta còn phải vạch trần, phê phán và lên án những kẻ chỉ biết khua môi múa mép, nói hay làm dở, chỉ biết nói mà không biết làm. Không nhất thiết phải là những hành động cao thượng, đẹp đẽ và lớn lao, chỉ bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa và bình dị nhất cũng góp phần vào đánh giá phẩm chất đức hạnh của chúng ta. Như những người bộ đội cụ Hồ, các anh chiến sĩ hay cô dân công, họ đều là những người nông dân bình thường, vì đất nước có chiến tranh mà rời bỏ quê hương, gia đình để lên đường chiến đấu bảo vệ đất nước. Họ chính là người lính luôn sẵn sàng hi sinh cả tính mạng của mình để hoàn thành nhiệm vụ, những hành động của họ đã khẳng định được phẩm chất tốt đẹp, hào hùng, vẻ vang mà bao năm tháng qua chúng ta vẫn luôn tự hào, đó chính là phẩm chất trung kiên ái quốc, trung hậu đảm đang,...Trong thời bình, những phẩm chất tốt đẹp của con người vẫn được thể hiện qua hành động, mặc dù chỉ là những hành động nhỏ nhưng vẫn mang ý nghĩa lớn, như giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, vấp ngã trong cuộc sống, hay chỉ đơn giản là đưa người già đi bộ qua đường cũng là sự giúp đỡ chân thành, thể hiện một con người văn minh.
Như vậy, để hoàn thiện phẩm chất đức hạnh của mình thật ra rất đơn giản, nhưng chúng ta không nên đơn giản hóa nó đi, không nên suy nghĩ hành động của mình là tốt nhất, mỗi khi quyết định hành động nên suy nghĩ kĩ càng, chín chắn bởi hành động xấu sẽ ảnh hưởng xấu đến nhân phẩm và đức hạnh của chúng ta. Việc trau dồi phẩm chất đức hạnh là không có giới hạn, bởi không có ai là người hoàn hảo, chúng ta phải thực sự nhìn nhận những mặt thiếu sót của mình để từ đó cần cố gắng hơn nữa để hoàn thiện bản thân, góp phần truyền cảm hứng cho người khác, xây dựng một xã hội văn minh, tốt đẹp
Câu nói "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động" đã cho chúng ta hiểu được vai trò, tầm quan trọng của hành động trong việc đánh giá phẩm chất đức hạnh, bên cạnh đó còn khiến mỗi người phải tự suy nghĩ và kiểm điểm lại bản thân về những hành động đã đúng với chuẩn mực đạo đức hay chưa. Những hành động tốt đẹp không chỉ có ý nghĩa đối với phẩm chất đức hạnh của riêng cá nhân một người mà nó còn tạo nên sự gắn kết giữa con người với con người, một xã hội có những con người mang phẩm chất đức hạnh tốt đẹp đó chính là một xã hội tốt đẹp và bền vững.
Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động hay - Bài văn mẫu số 7
M.Xi-xê-rông đã từng nói rằng: “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”. Quả thực đúng như vậy, là một người có phẩm chất, tính nết tốt, hay không tốt đều sẽ được bộc lộ hết qua cách cư xử, hành động của họ.
Đức hạnh có thể hiểu là những nét tính cách tốt đẹp, đạo đức của mỗi con người. Hành động là những việc làm thực tế của bản thân, tác động vào vật, người khác. Đức hạnh của mỗi con người sẽ được thể hiện qua lời nói, đặc biệt là qua những việc làm cụ thể. Nó thể hiện mối quan hệ ứng xử giữa cá nhân với cộng đồng, tập thể, xã hội. Đây chính là thước đo để đánh giá nhân cách phẩm chất của mỗi con người.
Trước hết đức hạnh của mỗi con người thể hiện ở hành động vì người khác, vì sự sống. Nhớ lại những câu chuyện cổ tích xưa, ta vẫn cảm phục chàng Thạch Sanh dũng cảm, biết bao lần liều đem thân mình cứu công chúa, cứu con trai vua Thủy Tề. thậm chí đối với kẻ đã nhiều lần hãm hại mình là mẹ con Lý Thông chàng vẫn đặt một chữ từ bi lên hàng đầu, tha cho chúng về quê làm ăn. Không phải bằng lời nói mà chính là ở hành động cho chúng ta thấy sự đức hạnh của chàng. Và cũng không thể không nhắc đến chàng Lục Vân Tiên nghĩa hiệp, trượng nghĩa đánh tan bọn cướp cứu Kiều Nguyệt Nga. Há chẳng phải là hành động xả thân vì nghĩa, quên mình vì cứu giúp người khác đó sao. Quả thật chẳng ở đâu mà đức hạnh được biểu hiện rõ bằng hành động và thông qua hành động như vậy,
Ta vẫn biết rằng vẫn có những kẻ giả dối, “miệng nam mô bụng bồ dao găm”. Nhưng cũng phải thấy rằng mọi sự giả tạo rồi cuối cùng cũng không thể giấu giếm mãi. Nếu hành động nhân đức, vì mọi người tất sẽ được mọi người biết đến và trân trọng. Ngược lại, những kẻ hành động bất nhân bất nghĩa tất sẽ bị vạch trần.
Phẩm chất cao quý, sự đức hạnh của mỗi con người còn được thể hiện qua hành động vì nước, vì dân của những bậc anh hùng, hảo hán xưa nay. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc ta không khó để có thể tìm được một vị anh hùng vì nước quên thân. Ví như Nguyễn Trãi, cả đời ông đã hi sinh vì sự nghiệp lớn của đất nước:
Bui một tấc lòng ưu ái cũ
Đêm ngày cuồn cuộn nước triều dâng
Tiếp đến có thể kể đến người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, dẹp tan hai mươi vạn quân Thanh, đem lại cuộc sống yên bình cho muôn dân. Chu tịch Hồ Chí Minh, khi tuổi đời còn trẻ đã mang trong mình một khat khao mãnh liệt đó là tìm ra con đường giải phóng dân tộc khỏi xiềng xích, gôm cùm. Và người thanh niên ấy, đã cống hiển cả tuổi trẻ, cả hạnh phúc riêng để phục vụ cho dân tộc, cho nước. Thanh niên ngày nay cũng có biết bao hành động đẹp đẽ giúp đỡ những đồng bào khó khan, giúp đỡ người già neo đơn. Tuy nhỏ bé trong hành động những lại là cách thể hiện rõ rang nhất của những con người có phẩm hạnh tốt đẹp.
Nhưng bên cạnh những con người như vậy, trong xã hội vẫn tồn tại một bộ phận không nhỏ sống thờ ơ, ích kỉ, không phấn đấu, luôn bàn quan với những gì xảy ra xung quanh. Hoặc có những kẻ lại quá giả tạo, phơi bày những hành động tưởng như đẹp đẽ nhưng thực chất lại là cách thức để đánh bóng tên tuổi. Mọi suy nghĩ, hành động đó đều cho thấy đó là những kẻ có phẩm hạnh đạo đức kém cỏi
Là một thanh niên, tương lai của đất nước, thế hệ trẻ hiện này phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. Để bản thân không chỉ là một người giỏi, tài năng phục vụ công cuộc xây dựng đất nước, mà còn là một người có đức độ để cứu giúp, tương trợ những người bất hạnh xung quanh mình.
Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động - Bài văn mẫu số 8
Những phẩm chất cao quí trong tâm hồn con người luôn là một mục tiêu mà chúng ta vươn tới. Đó chính là đức hạnh. Những phẩm chất đó tô điểm cho tâm hồn chúng ta, làm chúng ta luôn hoàn thiện bản thân mình. Muốn thế, chúng ta phải thể hiện qua hành động, qua hành vi cử chỉ hằng ngày của chúng ta. Và vì vậy,”mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”.
Đức hạnh là gì? Đức hạnh là những gì cao quí nhất, trong sáng nhất trong tâm hồn của mỗi con người chúng ta. Hành động là gì? Hành động là những gì biểu hiện ra bên ngoài, qua đó thể hiện những tính cách của mỗi người. Những phẩm chất và hành động của con người là khác nhau, tạo nên sự khác biệt trong tính cách của mỗi thành phần trong xã hội.
Vậy chúng ta phải làm gì để có được những phẩm chất cao quí và trong sáng mà chúng ta gọi là đức hạnh? Thật ra, đức hạnh là một điều không khó để vươn tới. Nó không quá cao siêu, chỉ là những gì nhỏ nhất đủ để đánh giá một con người. Giúp một bà cụ qua đường, tìm mẹ cho một em nhỏ bị lạc, hay đơn giản chỉ là một nụ cười khi ta gặp môt người quen ngoài đường, tất cả đã góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách của mỗi con người chúng ta. Như thế, cuộc sống sẽ dễ dàng hơn với mọi người, làm cho quan hệ giữa người với người càng trở nên tươi đẹp và góp phần biến xã hội chúng ta thành một nơi “tốt hơn cho bạn và cho tôi”.
Đức hạnh chỉ đơn giản, không cầu kì, phức tạp để đạt được. Nhưng chúng ta không nên quá đơn giản nó đi. Đừng chỉ nghĩ mà không làm rồi sau đó ru ngủ bản thân rằng: “những gì mình làm đã là tốt nhất”. Nghĩ phải đi đôi với hành động, và những phẩm chất đó cũng cần hành động để thể hiện chúng ta. Bây giờ, mở lòng mình ra với thế giới bên ngoài, nhìn xung quanh và hãy bắt đầu hành động. Không khó để xây dựng đức hạnh trong mỗi con người chúng ta.
Bây giờ, chúng ta là thanh niên, là thế hệ tương lai và kế cận của xã hội sau này. Hãy xây dựng một hình ảnh, một tính cách bằng những hành động của chúng ta, bắt đầu bằng những hành vi nhỏ nhất, để xã hội ngày càng tươi đẹp và tốt hơn. “Cho bạn và cho tôi, cho tất cả mọi người.”
Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động - Bài văn mẫu số 9
Chúng ta vẫn quan niệm với nhau rằng, muốn đáng giá một con người thì “đừng nghe anh ta nói mà hãy xem anh ta làm”. Bản chất, giá trị của một con người xuất phát từ hành động của họ. Bởi vậy mà có câu nói: “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”. Đức hạnh là những tính cách tốt đẹp của con người. Đức hạnh không tự nhiên mà hiện ra, cũng không sẵn có mà phải được thể hiện qua hành động của con người. Hành động chính là cách sống, cách làm việc mà hằng này chúng ta vẫn làm. Hành động là yếu tố quyết định đến phẩm giá của con người. Trong lịch sử của dân tộc chúng ta cũng đã gọi tên các nhân vật, từ Nguyễn Trãi đến Hồ Chí Minh, biết bao nhiêu con người kiệt xuất được cả dân tộc vinh danh, họ đều tự làm nên phẩm chất của đức hạnh từ trong hành động vì đất nước mà quên thân, vì nhân dân mà phục vụ. Xã hội hiện nay cũng có rất rất nhiều những con người khẳng định đức hạnh của mình trong chính hành động của họ. Nhà báo Trần Đăng Tuấn, cựu Phó Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam đã làm dấy lên một phong trào giúp cho các em nhỏ ở miền núi, đó là dự án “Cơm có thịt”. Ông cứ âm thầm, lặng lẽ cùng cộng sự của mình giúp đỡ trẻ em ở miền xa xôi đó và khi nó đã thực sự lan tỏa thì công chúng mới biết đến. Hay chị Dung, người sáng lập và đứng dầu Quỹ Khát Vọng đã lặn lội đến từng miền quê trên khắp cả nước, để cùng rất nhiều các nhà hảo tâm của mình hỗ trợ các em nhỏ có cơ hội được sống, được đến trường. Dứt khoát phải là hành động, từ hành động mới khẳng định được phẩm giá của con người. Chứ không phải anh cứ nói là anh yêu nước, nhưng anh chỉ ngồi nhà “cào bán phím”, hô hào các kiểu nhưng khi bảo ra chiến trường liệu anh có dám? Không phải anh cứ nói là anh rất thương người, nhưng anh chỉ đi qua một người khốn khổ chụp một bức ảnh rồi đăng lên mạng xã hội làm màu. Không phải anh cứ nói anh rất thương bố mẹ, quyết tâm học giỏi để đỗ đạt, nhưng anh vẫn rất sẵn sàng tham gia vào những trận đấu game thâu đêm suốt sáng… Lời anh nói và việc anh làm khác nhau thì đức hạnh của anh nằm ở việc anh làm mà thôi. Nhận thức được ý nghĩa lớn lao của hành động, con người sẽ biết cần phải làm gì, như thế nào trong cuộc sống này. Mỗi chúng ta cần phải suy nghĩ chín chắn, thấu đáo trước khi hành động. Vì suy nghĩ tạo ra hành động, hành động tạo ra thói quen, thói quen tạo ta tính cách và tính cách tạo ra phẩm chất đạo đức của con người.
Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động - Bài văn mẫu số 10
Trong xã hội xưa và nay, người Việt Nam chúng ta luôn đề cao những giá trị đạo đức tốt đẹp, đặt ra ở con người những chuẩn mực nhất định về đạo đức, đó là những đức tính tốt đẹp có thể nâng cao giá trị của con người, gắn kết tình cảm giữa con người với con người trong xã hội. Mặt khác, có đạo đức sẽ làm cho một đất nước, một quốc gia hưng thịnh, phát triển và trường tồn. Bởi vậy mà trong bất kì thời đại nào đi chăng nữa, con người vẫn cần có đạo đức, có tiết hạnh để có thể nhận thức mình là ai, mình có vai trò gì trong xã hội này và chung sống như thế nào với cộng đồng xung quanh. Nhưng mọi giá trị của phẩm chất, đức hạnh ấy chỉ tồn tại trong suy nghĩ, tư tưởng mà không bộc lộ ra bên ngoài bằng những hành động thì cũng không có ích gì, chẳng khác gì viên ngọc sáng mà đem đi cất giữ, chẳng ai biết và cũng chẳng có giá trị gì. Cũng như câu nói “Mọi phẩm chất đức hạnh là ở hành động”.
Câu nói “Mọi phẩm chất đức hạnh là ở hành động” thể hiện một tầm nhìn mang tính khái quát, đúng đắn trên cơ sở đánh giá đúng được vai trò của những giá trị đạo đức, song cũng nhận thấy được rằng mọi phẩm chất đức hạnh ấy chỉ có gí trị thực sự khi nó được bộc lộ ra bên ngoài. Không biểu hiện ra bằng những hành động thì có những giá trị đạo đức cũng đâu có nghĩa lí gì, nó chỉ tồn tại trong tư tưởng của chúng ta, ngoài ra tất cả chỉ trống rỗng, không có gì có thể thay đổi, sự có mặt của nó không được ai hay biết, và cũng chẳng có giá trị gì đối với bản thân cũng như đối với những người xung quanh chúng ta.
“Phẩm chất đức hạnh” ở đây chính là chỉ những phẩm chất đạo đức tốt đẹp được xã hội công nhận, góp phần nâng cao giá trị của con người, mà sự có mặt của những phẩm chất tốt đẹp sẽ làm cho cuộc sống không chỉ của riêng cá nhân ai mà cho cả cộng đồng, cả xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Ở trong xã hội đó con người sẽ đối xử với nhau bằng những giá trị của chuẩn mực, bằng tình người chứ không phải bằng bản năng hay tư duy lí tính. Vì vậy mà mối quan hệ giữa con người với con người nhờ những phẩm chất đức hạnh ấy cũng trở nên gắn bó khăng khít hơn.
Mọi phẩm chất đức hạnh ở đây là dùng để chỉ những giá trị đạo đức tốt đẹp như: Lòng trung nghĩa, thủy chung, thật thà, tự trọng, yêu quê hương, tổ quốc…Phạm trù của đức hạnh vô cùng rộng lớn, ở mỗi lĩnh vực của đời sống đều có những khái niệm về đức hạnh riêng, nhưng đặc điểm chung là chúng đều là những giá trị đạo đức tốt đẹp, góp phần hình thành nhân cách của con người, được xã hội thừa nhận. Và những đức hạnh ấy sẽ là những tiền đề để ta có thể khẳng định sự tồn tại cũng như giá trị của bản thân.
Chẳng hạn: Một người có tấm lòng thương yêu sẽ luôn có ý thức giúp đỡ, tương trợ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Từ đó mà nhân cách của họ được công nhận, được nhiều người tôn trọng, yêu thương. Hay những người dân Việt Nam có tình yêu nước nồng nàn, nhờ tình yêu đó mà dân tộc Việt Nam hết lần này đến lần khác đánh đuổi được giặc ngoại xâm ra khỏi bờ cõi.
Câu nói “Mọi phẩm chất đức hạnh là ở hành động” muốn nhấn mạnh vai trò của hành động trong việc thể hiện ra bên ngoài những đức hạnh đáng quý, tốt đẹp ấy. Câu nói này hoàn toàn đúng đắn, bởi hành động chính là con đường, là cách thức để ta “thực hành” những đức hạnh đó, nếu như ta chỉ giữ những phẩm chất đức hạnh ở trong lòng thì không ai biết đến, bản thân chúng ta cũng sẽ dần quên lãng rằng ta có những đức tính như vậy. Mà hơn hết, nếu không được biểu hiện ra bằng hành động thì những đức hạnh chỉ tồn tại ở dạng ý thức, là những lí thuyết suông, không hề có một chút tác dụng, thậm chí nếu không biểu hiện ra bằng hành động thì chưa chắc đã phản ánh được giá trị của bản thân mình, ta cứ chắc mẩm rằng mình là người có đạo đức, nhưng trong thực tế chưa chắc đã phải vậy, có thể chỉ là ảo tưởng của bản thân ta.
Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động - Bài văn mẫu số 11
Mọi hành động đều bắt nguồn từ suy nghĩ. Nó như một cách thể hiện bản chất của mỗi người. Bàn về vấn đề này nhà triết học La mã cổ đại M. Xi – xê- rông từng nói : “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”. Vậy anh chị nghĩ gì về vấn đề này?
Để hiểu cặn kẽ câu nói này thì trước tiên bạn nên hiểu thế nào là hành động thế nào là đức hạnh. Đức hạnh theo từ điển tiếng Việt là phẩm chất tốt đẹp, đáng ca ngợi của con người. Đều chủ yếu nói về người phụ nữ. Thế nhưng trong câu nói này nó nghiêng về hành động, phẩm chất đức tính tốt đẹp. Còn hành động là những việc làm hành động thể hiện suy nghĩ của mình. Câu nói của nhà triết học có ý nghĩa là con người nên thể hiện bản chất của mình thông qua những hành động việc làm cụ thể.
Thật vậy, ý kiến của M. Xi- xê – rông là hoàn toàn đúng đắn. và đúng với tất cả mọi người. Con người có rất nhiều cách để bộc lộ bản thân mình song cách cụ thể nhất và chính xác nhất là thông qua hành động và bằng hành động. Đây được xem như thước đo chính xác nhất để đo lường một con người.
Cũng giống như M.Xi- xê- rông Héc- béc đã từng nhận định “Câu trả lời ngắn nhất là hành động”. Bởi vì hành động chính là biểu hiện cụ thể nhất của suy nghĩ và lời nói. Ví dụ, khi bạn suy nghĩ là bạn sẽ học tập thật tốt để có thể làm được những điều phi thường thì bạn sẽ phải cố sức phấn đấu làm được điều đó thông qua việc làm những việc cụ thể như học tập và lao động. Mỗi con người sinh ra đều có lí tưởng và lí tưởng đó phải cụ thể hóa bằng việc làm chứ nếu chỉ nói bằng mồm thì sẽ không bao giờ có thể thành sự thật.
Đối với mỗi cá nhân trong gia đình cũng vậy. Một người con thể hiện tình yêu thương đối với cha mẹ mình không chỉ thể hiện qua lời nói mà nên hành động thực tế giúp đỡ bố mẹ những công việc nhỏ nhặt. Đừng nên nói những lời nói suông. Tốt nhất những bạn xa nhà hãy tích cực sắp xếp thời gian về thăm bố mẹ, gia đình, một cuộc điện thoại cho bố mẹ hỏi han sức khỏe cũng là điều khiến cha mẹ vô cùng ấm lòng. Hay với mỗi học sinh hãy thể hiện bằng việc trau dồi đạo đức, rèn luyện thể chất để xây dựng đất nước. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội như tổ chức tình nguyện để xây dựng đất nước giàu mạnh. Gạt bỏ những tư tưởng như giáo điều, máy móc,… trong cuộc sống.
Hiện nay có rất nhiều những cá nhân họ không thể hiện qua lời nói quá nhiều. Mà họ đều thể hiện bằng hành động. Như dân gian từng nói “Người khôn nói ít làm nhiều” để thể hiện sự quan trọng của hành động. Nó nhằm bộc lộ bản chất cũng như suy nghĩ của mỗi cá nhân.
Mỗi cá nhân hãy thể hiện bản chất của mình thông qua hành động cụ thể. Bởi vì đây chính là cách để bạn thể hiện mình tốt nhất và ngắn nhất. Hành động sẽ giúp cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn nhiều so với lời nói.
Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động - Bài văn mẫu số 12
Ông cha ta cũng từng dạy con cháu rằng: “Muốn đánh giá được người đó như thế nào thì hãy xem việc anh ta làm, đừng nghe anh ta nói”. Thật vậy nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông đã đúc kết rằng: “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”.
Vậy chúng ta muốn hiểu rõ ý nghĩa của câu nói này, chúng ta phải hiểu được thế nào là “Đức hạnh”? Đức hạnh là đạo đức và tính nết tốt (Theo từ điển Tiếng Việt). Đức hạnh được thể hiện qua cảm xúc, lời nói, hành động hằng ngày của từng cá nhân trong các mối quan hệ gia đình và xã hội.
Mặt khác, hành động có thể được định nghĩa là những việc làm cụ thể, được bộc lộ hằng ngày, và quan trọng hơn đó là sự thể hiện của đức hạnh. Hành động chính là phẩm chất quan trọng của đức hạnh bởi vì nó vừa là sự chuyển hóa vừa là kết tinh của các phẩm chất khác. Hành động là thước đo đánh giá đức hạnh của một cá nhân, một tập thể và cộng đồng dân tộc. Hành động là yếu tố cao nhất trong bậc thang giá trị nhân phẩm, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy quá trình phát triển của cá nhân và xã hội.
Muốn đánh giá một người chúng ta phải dựa vào những việc làm, hành động của người đó đối với những người xung quanh. Ngược lại nếu chỉ đánh giá họ qua lời nói thì đó là cách nhìn nhận phiến diện, thiếu chính xác dễ dẫn đến những hậu quả không tốt, đặc biệt khi chúng ta chọn bạn để kết thân. Nhân cách hay đức hạnh của mỗi người được nhìn nhận không phải thông qua hành động lớn mà có khi chỉ qua những việc rất nhỏ lại đánh giá được đức hạnh của họ.
Thật ra câu trả lời rất đơn giản. Bạn không cần phải làm những việc lớn lao hay hy sinh những thứ quí giá của mình thì mới gọi là nhưng cử chỉ, hành động đẹp. Đơn giản hơn, đó chỉ là những công việc bình thường, như giúp đỡ người già qua đường, nhường chỗ cho phụ nữ có thai và trẻ em trên xe buýt hay biết quan tâm dến người khác, cư xử lễ phép, đối xử tốt với mọi người xung quanh. Tất cả đều là những công việc nhỏ hằng ngày được xuất phát từ một tâm hồn trong sáng, luôn hướng về cái đẹp, cái thiện, điều đó sẽ chính là sự thể hiện của đức hạnh. Danh ngôn có câu:
“Ý nghĩa là nụ
Lời nói là bông hoa
Việc làm mới là quả ngọt.”
Mọi hành động tốt luôn bắt đầu từ những ý nghĩ tốt đẹp, trong sáng cộng hưởng với lòng ham muốn làm việc tốt đó. Chúng ta làm điều đó bằng tất cả tấm lòng, biến những điều ấy từ suy nghĩ, lời nói thành hành động vệc làm cụ thể, như vậy mới tạo thành trái ngon, “quả ngọt”.
Tuy nhiên, một số trường hợp cần xem xét trong từng hoàn cảnh để đem đến việc có lợi cho mọi người nhất mà không ảnh hưởng tới người khác. Ví dụ như trong trường hợp một bác sĩ phải nói dối về bệnh tình của bệnh nhân để người ấy yên tâm tiếp tục điều trị, đó lại là một hành động đẹp. Thế nhưng vẫn còn tồn tại rất nhiều những kẻ thiếu đức hạnh. Họ nói ra những điều lớn lao, cao cả nhưng hành động thì ngược lại, vì thực chất, họ làm vậy vì những mục đích ích kỉ riêng của chính họ. Chúng ta không thể loại bỏ họ mà phải làm cho họ phải thay đổi được những ý nghĩ ích kỷ, mưu cầu lợi ích cá nhân ấy.
Một xã hội văn minh, lịch thiệp là một xã hội tồn tại những con người làm nhiều việc tốt, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích của cá nhân, biết đoàn kết cùng tương trợ lẫn nhau, biết tu dưỡng bản thân, hoàn thiện tâm hồn. Điều đó được xuất phát từ đức hạnh hay cũng chính là sự thể hiện của một con người có mọi phẩm chất tốt đẹp từ đức hạnh.
Danh ngôn có câu “Đức hạnh là nền tảng của mọi thứ và chân lý là bản chất của mọi đức hạnh”. Ý kiến đó có còn nguyên giá trị trong cuộc sống của ngày hôm nay. Chúng ta biết rằng trong cuộc sống phải có nền tảng hay chúng ta gọi đó là gốc rễ để từ đó chúng ta có phương hướng phát triển, rèn luyện để đạt được điều mong muốn. Nền tảng vững chắc thì thân, lá mới tốt mới cho quả ngọt. Đức hạnh cũng chính là thước đo lòng người của xã hội, chân lý cũng phải bắt nguồn từ đức hạnh mà ra.
Mỗi người trong chúng ta có cùng một mục đích là tìm kiếm hạnh phúc nhưng quan niệm về hạnh phúc của mỗi người khác nhau. Có người coi sự thỏa mãn về vật chất, tình cảm của riêng mình là hạnh phúc. Nhưng cũng có không ít người quan niệm hạnh phúc là cống hiến, là trao tặng, là từ “cho”. Đối với họ, cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi con người biết hi sinh cho hạnh phúc nhân loại. Beethoven quan niệm như thế. Những người biết sống vì người khác, đem lại hạnh phúc cho người khác, là những người có tấm lòng nhân hậu; có cuộc sống đầy ý nghĩa cao cả , đáng trân trọng…Khi chúng ta đem lại hạnh phúc cho người khác bản thân chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn người đó, cảm giác tuyệt vời này không phải ai cũng cảm nhận hết được, không phải ai cũng nắm bắt được. Hạnh phúc thật giản đơn và dễ dàng có khi chỉ là giúp đỡ một cụ già qua đường, hay tìm lại bố mẹ cho một em bé bị lạc… Tất cả những điều đó sẽ làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.