Dàn ý phân tích hình ảnh con cá kiếm
Mở bài
Giới thiệu tác phẩm: . “Ông già và biển cả” là tiểu thuyết kết tinh tài năng, tư tưởng và những cách tân trong lối viết truyện của Hê-minh-uê.
2. Thân bài
- Cùng với nhân vật ông lão Santiago, con cá kiếm được nhà văn tập trung miêu tả như một nhân vật đặc biệt.
– Con cá kiếm mang đến những ấn tượng đầu tiên qua những vòng lượn mạnh mẽ cùng những cố gắng mãnh liệt để thoát khỏi sự rượt đuổi, vây bắt của một người ngư phủ lành nghề
– Con cá kiếm cũng có dáng vẻ vô cùng đẹp đẽ, khác lạ “cái đuôi lớn hơn cả chiếc lưỡi hái lớn, màu tím hồng dựng trên mặt đại dương xanh thẳm cùng thân hìn đồ sộ và những sóc tía trên mình
– Con cá kiếm hiện lên như một đối thủ đáng gờm của ông lão, những vòng bơi điêu luyện của nó nhanh và uyển chuyển đến mức khiến ông lão hoa mắt, chóng mặt.
3. Kết bài
Con cá kiếm trong tác phẩm không chỉ mang ý nghĩa tả thực mà còn là biểu tượng của thiên nhiên. Cuộc chiến giữa ông lão và con cá trở thành mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên.
Bài văn mẫu số 1
Ơ-nít Hê-minh-uê là nhà văn Mĩ đã để lại dấu ấn sâu sắc trong văn xuôi hiện đại phương Tây, người đã đóng góp một phần quan trọng vào việc đổi mới lối viết truyện và tiểu thuyết. Dù viết về đề tài nào, Hê-minh-uê cũng kiên trì quan niệm nghệ thuật: Viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người. Ông già biển cả (1952) là tác phẩm kết tinh tiêu biểu những nét mới mẻ trong lối viết truyện của Hê-minh-uê.
Con cá kiếm trong tác phẩm được nhà văn tập trung miêu tả như một nhân vật đặc biệt bởi những nét rất khác thường, Ở đầu đoạn trích, con cá chưa xuất hiện ngay mà chỉ tạo ấn tượng bằng bằng những vòng tròn rất lớn. Nó gợi cảm nhận về đường lượn của con cá, tạo nên sự ám ảnh về một hình tượng cụ thể mặc dù nó chưa xuất hiện - ông lão chưa thể nhìn thấy con cá mà chỉ đoán biết nó qua vòng lượn. Sự lặp lại của những vòng lượn của con cá kiếm gợi lên hình ảnh một ngư phủ lành nghề kiên cường: chỉ bằng con mắt từng trải và cảm giác đau đớn nơi bàn tay, ông đã ước lượng được khoảng cách ngày càng gần của con cá. Vì vậy, mặc dù chưa nhìn thấy con cá nhưng ông cũng đoán biết được đối thủ của mình. Hơn nữa, những vòng lượn cũng vẽ lên những cố gắng cuối cùng nhưng hết sức mãnh liệt của con cá, cố gắng thoát khỏi sự níu kéo bủa vây của người ngư phủ: nó cũng dũng cảm kiên cường không kém gì đối thủ của mình.
Nhà văn có dụng ý để ông lão và độc giả cảm nhận về con cá qua ấn tượng và cảm giác về những vòng lượn ấy. Điều này làm cho mỗi người có hình dung khác nhau về nó. Phải đến khi cái bóng của nó xuất hiện thì Xan-ti-a-gô, một người lâu năm trong nghề câu cá cũng không khỏi kinh ngạc: một cái bóng đen vượt dài qua dưới thuyền, đến mức lão không thể tin nổi độ dài của nó. Con cá kiếm rất lớn và rất đẹp: cái đuôi lớn hơn cả một chiếc lưỡi hái lớn, màu tím hồng dựng trên mặt đại dương xanh thẳm cùng thân hình đồ sộ và những sóc tía trên mình, những cánh vi trên lưng xếp lại, còn bộ vây to sụ bên sườn xòe rộng. Ngoại hình đó toát lên sức mạnh ghê gớm và sự oai phong, đĩnh đạc. Không những con cá rất lớn và đẹp mà nó còn đầy sức mạnh. Những vòng bơi của con cá kiếm khiến ông lão hoa mắt, chóng mặt và choáng váng,... Ông lão cảm nhận được cú quật đột ngột và cú nảy mạnh ở sợi dây do con cá gây ra. Lão không tin ở mắt mình vì con cá quá lớn, phải hơn nửa tấn và người đọc thì trầm trồ vì sức mạnh ghê gớm, sự oai phong đĩnh đạc, nét kì vĩ và cả sự duyên dáng này. Hình ảnh con cá kiếm đã bị mắc câu được miêu tả với những vòng lượn được nhắc lại, gợi lên đặc điểm về cuộc đấu giữa ông lão và con cá kiếm. Đó là cuộc đấu kéo dài suốt hành trình chiếm được con cá, buộc con cá vào mạn thuyền và đưa con cá trở về. Con cá kiếm khổng lồ to khoẻ (đến hơn nửa tấn) cùng con người luôn luôn ở trong tư thế vờn miếng nhau, một bên để thoát thân, một bên để chiếm giữ, chinh phục. Cả hai lúc đầu dồi dào sức lực, sau đó rệu rã, mệt mỏi dần nhưng vẫn cố gắng hết sức phô diễn sự kiêu dũng của mình, không hề chịu lùi bước, ngã gục trước đối thủ.
Hê-minh-uê tập trung tô đậm những chi tiết về sự khôn ngoan của nó. Nó không hề cắn câu ngay mà còn thử lượn vòng. Ngay cả khi ăn mồi rồi, nó cũng không dễ dàng chấp nhận và phản ứng dữ dội: nó bơi đi, nhào người qua lại như đoán được việc ông lão chuẩn bị phóng lao để tiêu diệt nó. Cái chết của con cá kiếm cũng rất khác thường. Nó dường như không chấp nhận cái chết mà phóng vút lên khỏi mặt nước phô hết tầm vóc khổng lồ, vẻ đẹp và sức lực. Đó là dáng vẻ của sức mạnh và sự kiêu hùng. Khi sức cùng lực kiệt nhưng con cá vẫn có phong thái hiên ngang và đầy uy dũng. Sự kiêu hùng đó chứng tỏ một tình cảm trân trọng đặc biệt của nhà văn và góp phần nâng cao tầm vóc của ông lão đánh cá Xan-ti-a-gô.
Bài văn mẫu số 2
Hê-minh-uê là nhà văn, nhà tiểu thuyết gia nổi tiếng người Mĩ. Trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình ông đã có những đóng góp to lớn cho quá trình đổi mới, cách tân lối viết truyện và tiểu thuyết. Hê-minh-uê đề cao nguyên tắc sáng tác văn xuôi đơn giản nhưng cần trung thực về con người, do đó những tác phẩm của ông thường không có quá nhiều kịch tính, cao trào nhưng chứa đựng được những triết lí sâu sắc về cuộc đời và cuộc đời. “Ông già và biển cả” là tiểu thuyết kết tinh tài năng, tư tưởng và những cách tân trong lối viết truyện của Hê-minh-uê.
Cùng với nhân vật ông lão Santiago, con cá kiếm được nhà văn tập trung miêu tả như một nhân vật đặc biệt. Trong phần đầu đoạn trích, con cá kiếm chưa được miêu tả trực tiếp mà chỉ hiện lên qua những chuyển động mạnh mẽ và qua những cảm nhận tinh tế, lành nghề ông lão đánh cá. Con cá kiếm mang đến những ấn tượng đầu tiên qua những vòng lượn mạnh mẽ cùng những cố gắng mãnh liệt để thoát khỏi sự rượt đuổi, vây bắt của một người ngư phủ lành nghề, giàu kinh nghiệm như ông lão Santiago.
Ở phần đầu, nhà văn đã dụng ý để cho người đọc và cả ông lão Santiago mường tượng, suy đoán về con cá kiếm thông qua những cảm giác và ấn tượng. Dẫu biết con cá mà ông lão tìm kiếm được không phải là một “chiến lợi phẩm” bình thường nhưng khi nó xuất hiện với hình dáng khổng lồ thì không chỉ độc giả mà một người dày dạn kinh nghiệm như ông lão Santiago cũng phải ngạc nhiên: “một cái bóng đen vượt dài qua dưới thuyền, đến mức lão không thể tin nổi độ dài của nó”. Con cá kiếm cũng có dáng vẻ vô cùng đẹp đẽ, khác lạ “cái đuôi lớn hơn cả chiếc lưỡi hái lớn, màu tím hồng dựng trên mặt đại dương xanh thẳm cùng thân hìn đồ sộ và những sóc tía trên mình, những cánh vi trên lưng xếp lại còn bộ vây to sụ bên sường xòe rộng”.
Con cá kiếm hiện lên như một đối thủ đáng gờm của ông lão, những vòng bơi điêu luyện của nó nhanh và uyển chuyển đến mức khiến ông lão hoa mắt, chóng mặt. Sức lực của ông lão cũng bị rút cạn vì những cũ quật đột ngột, cũ nảy mạnh của con cá. Phải khó khăn lắm ông lão mới có thể chinh phục được con cá, một người dùng cả cuộc đời trên biển như ông lão cũng phải ngạc nhiên, trầm trồ trước sức mạnh ghê gớm và sự oai phong đĩnh đạc của con cá.
Cuộc chiến căng thẳng của ông lão với con cá được đặc tả qua những vòng lượn và những hành động kinh nghiệm và trí tuệ của ông lão. Đó là cuộc chiến gay cấn, căng thẳng đến những phút cuối cùng, cả ông lão Santiago và con cá kiếm đều cố gắng giữ thế thượng phong và trong tư thế vờn miếng nhau, nếu con cá cố gắng thoát thân thì ông lão cố gắng chiếm giữ và chinh phục thành quả của mình. Lúc đầu cả hai đều dồi dào sức lực nhưng sau đó đều mệt mỏi, rệu rã nhưng không bên nào chịu từ bỏ và mà cố gắng phô diễn hết sức mạnh, sự kiêu dũng trước đối thủ.
Con cá kiếm trong tác phẩm không chỉ mang ý nghĩa tả thực mà còn là biểu tượng của thiên nhiên. Cuộc chiến giữa ông lão và con cá trở thành mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Con và và thiên nhiên vốn có mối quan hệ mật thiết với nhau, tuy nhiên cũng có lúc sức mạnh của tự nhiên trở thành kẻ thù số một của con người. Do đó trong quá trình chinh phục tự nhiên, bên cạnh việc cải tạo thiên nhiên theo ý mình thì con người còn cần yêu mến, tôn trọng và sống hài hòa với tự nhiên.
Con cá kiếm còn là biểu tượng cho vẻ đẹp và sức mạnh của tự nhiên, đó cũng là những trông gai và thử thách mà con người phải vượt qua trong cuộc đời để đạt được những thành quả giá trị.
Nhân vật con cá kiếm trong tác phẩm được xây dựng với những vẻ đẹp và sức mạnh như một đối thủ thực thụ của ông lão Santiago, đây cũng là nhân vật quan trọng góp phần làm nên phần ý nghĩa “chìm” bên dưới tảng băng trôi của tác phẩm.