Tìm hiểu chung Gặp Ka-ríp và Xi-la

Sách chân trời sáng tạo

Đổi lựa chọn

I. Tìm hiểu chung Gặp Ka-ríp và Xi-la

1. Sử thi Ô-đi-xê

a. Hoàn cảnh sáng tác

- Ô-đi-xê được cho là ra đời từ thế kỉ thứ VIII trước Công nguyên.

b. Nội dung

      Ô-đi-xê là một tác phẩm sử thi lớn của Hy Lạp cổ đại, gồm 12 110 câu thơ, chia thành 24 khúc ca. Qua việc kể lại cuộc hành trình trở về quê hương của Ô-đi-xê (Odysseus) sau chiến thắng tại thành Tơ-roa (Troy), tác phẩm ca ngợi trí tuệ, dũng khí, nghị lực của con người với khát vọng chinh phục thế giới và niềm mơ ước về một cuộc sống hoà bình, yên vui, hạnh phúc, ca ngợi tình yêu quê hương, tình vợ chồng, cha con, tình bạn cao cả, thuỷ chung.

2. Đoạn trích Gặp Ka-rip và Xi-la

a. Tóm tắt

     Gặp Ka-rip và Xi-la là đoạn trích trong sử thi Ô-đi-xê kể về sự việc người anh hùng Ô-đi-xê và các bạn đồng hành khi gặp các quái vật biển. Ô-đi-xê cùng các bạn đồng hành lên thuyền ra đi. Ô-đi-xê nhắc nhở các bạn đề phòng khi gặp các yêu nữ Xi-ren. Bạn đồng hành của Ô-đi-xê làm theo lời dặn dò của chàng và họ vượt qua được thử thách của các yêu nữ. Nhưng khó khăn khác lại ập đến với họ, khi bụi nước bắn lên và sóng đập ầm ầm, thuyền viên mất phương hướng, Ô-đi-xê lại lựa lời khuyến khích bạn bè cùng tiến lên. Các quái vật Xi-la và Ka-ríp ùng ục ngốn nước biển phun vào thuyền viên. Các thuyền viên bị quái vật Xi-la bắt gọn và ăn thịt, chỉ còn mỗi mình Ô-đi-xê lênh đênh trên biển.

b. Xuất xứ

- Gặp Ka-ríp và Xi-la là đoạn thuộc khúc ca XII của sử thi Ô-đi-xê.

c. Thể loại: Sử thi.

d. Bố cục (3 phần)

- Phần 1 (từ đầu ... trói chặt thêm nữa vào): Ô-đi-xê cùng các thuyền viên ra biển khơi.

- Phần 2 (tiếp theo ... và cởi trói cho tôi): Vượt qua tiếng hát của các yêu nữ Xi-ren.

- Phần 3 (còn lại): Ô-đi-xê và thuyền viên chiến đấu với quái vật Ka-ríp và Xi-la.

II. Giá trị nội dung và nghệ thuật Gặp Ka-ríp và Xi-la

1. Giá trị nội dung
Đoạn trích kể lại thử thách mà Ô-đi-xê và các bạn đồng hành và vượt qua khi gặp quái vật biển, qua đó khắc họa sự mưu trí, nghị lực của người anh hùng Ô-đi-xê khi đương đầu với những thử thách.
2. Giá trị nghệ thuật
- Miêu tả tâm lí nhân vật một cách chi tiết cụ thể, lối so sánh có đuôi dài rất sinh động, giàu hình ảnh mang đặc trưng của sử thi.
- Ngôn ngữ trong sáng, hào hùng, giọng điệu kể chuyện chậm rãi, tha thiết