Phân tích chi tiết Prô-mê-tê và loài người

Sách chân trời sáng tạo

Đổi lựa chọn

I. Prô-mê-tê và sự xuất hiện của loài người

Nguyên nhân và quá trình con người được tạo ra:

+ Vì thấy thế gian chỉ có mỗi các vị thần thì hết sức vắng vẻ, hai vị thần Ê-pi-mê-tê và Prô-mê-tê đã quyết định sẽ tạo thêm những thứ khác cho nhân gian. Ê-pi-mê-tê xung phong việc chế tạo còn Prô-mê-tê sẽ kiểm tra, sửa chữa lại.

+ Sau khi tạo ra các con vật với những vũ khí phòng thân vô cùng hữu ích, Ê-pi-mê-tê lại bỏi quên mất con người. Khi Prô-mê-tê kiểm tra lại, ông đã quyết định sẽ nhào nặn lại con người dựa theo hình dáng của những vị thần: đi bằng hai chân, để đôi tay làm việc. Với đó, vị thần cũng suy nghĩ làm sao để con người có thể mạnh và vượt trội hơn nhưng con vật khác để sinh tồn trong thế giới này. Cuối cùng, ông đã quyết định lấy lửa từ cỗ xe của thần mặt trời Hê-Li-Ôx và trao cho con người. Nhờ ngọn lửa của Prô-mê-tê, con người đã thoái khỏi sự tối tăm, lạnh giá. Ngọn lửa vừa là bạn vừa là vũ khí giúp họ chống lại nguy hiểm từ những con vật khác

=> Cách xây dựng cốt truyện trong Prô-mê-tê và loài người khá hay và hấp dẫn. Đầy đủ yếu tố kỳ ảo và hiện thực như thần linh, con người, con vật. Nhân vật Prô-mê-tê hiện lên là một vị thần tốt bụng và có công ơn với loài người. Ê-pi-mê-tê dù chỉ là nhân vật phụ nhưng tính cách cũng được miêu tả rõ ràng và khéo léo. Sự lơ đễnh của Ê-pi-mê-tê như càng làm tôn lên sự thông minh và tận tâm của Prô-mê-tê

II. Cơ sở cho sự tưởng tượng về câu chuyện Prô-mê-tê và loài người

- Prô-mê-tê là một vị thần trong thần thoại Hy Lạp, tiếng Hy Lạp có nghĩa là người tiên đoán.

- Người xưa muốn gửi đến chúng ta những thông tin về nguồn gốc của vạn vật và nhân loại. Cùng với đó là sự tôn kính đến thần Prô-mê-tê.

=> Có thể thấy tín ngưỡng, tôn giáo của người Hy Lạp xưa luôn găn với hình những vị thần trong thần thoại Hy Lạp. Những vị thần được coi như những người đã khai sinh ra thế giới, vạn vật và người Hy Lạp xưa luôn tôn thờ, và kính ngưỡng điều này. 

III. Đánh giá chung Prô-mê-tê và loài người

1. Giá trị nội dung

Truyện giúp người đọc hình dung sự hình thành con người và thế giới muôn loài. Từ đó, ca ngợi công lao to lớn của hai vị thần Prô-mê-tê và Ê-pi-mê-tê đã cho mỗi loại có những đặc ân, “vũ khí” riêng và giúp cuộc sống trở nên tươi sáng và phong phú hơn.

2. Giá trị nghệ thuật

- Truyện thần thoại Prô-mê-tê và loài người cho thấy sự sáng tạo của dân gian. Tuy truyện có nhiều yếu tố hoang đường, phóng đại nhưng cũng gửi gắm nhiều thông điệp về sức mạnh và ý chí của con người.

- Mọi chi tiết kể và tả Prô-mê-tê đều gợi những vòng hào quang, điểm tô tính chất kỳ lạ, phi thường của nhân vật, thần thoại.