Kết quả:
0/37
Thời gian làm bài: 00:00:00
Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên?
Nêu phép tu từ được sử dụng trong câu thơ Thoáng quên mất giữa tháng ngày ngọt đắng:
Nêu nội dung chính của bài thơ trên là gì?
Hai dòng thơ: “Vun xới cơn mơ bằng trái tim ấp ủ/ Để cây đời có tán lá xum xuê” thể hiện điều gì?
Tác phẩm Cây nêu thần thuộc loại sử thi nào?
Sử thi thần thoại
Sử thi thần thoại
Sử thi thần thoại
Dụng cụ lao động nào không được Nguyễn Bỉnh Khiêm nhắc đến trong câu thơ đầu tiên của bài Nhàn?
Bài thơ Nhàn được sáng tác bằng thể thơ:
Kết cấu của văn bản thuyết minh theo trình tự logic là:
Nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích dưới đây:
“Dịu hiền thay mặt đất, khi nó hiện lên trước mắt những người đi biển bị Pô-dê-i-đông đánh tan thuyền trong sóng cả gió to, họ bơi, nhưng rất ít người thoát khỏi biển khơi trắng xóa mà vào được đến bờ; mình đầy bọt nước, những người sống sót mừng rỡ bước lên đất liền mong đợi; Pê-nê-lốp cũng vậy, được gặp lại chồng, nàng sung sướng xiết bao, nàng nhìn chồng không chán mắt và hai cánh tay trắng muốt của nàng cứ ôm lấy cổ chồng không nỡ buông rời”.
Văn bản sau thuộc phong cách ngôn ngữ nào?
“Anh Mịch nhăn nhó, nói:
- Lạy ông, ông làm phúc tha cho con, mai con phải đi làm trừ nợ cho ông nghị, kẻo ông ấy đánh chết.
Ông lí cau mặt, lắc đầu, giơ roi song to bằng ngón chân cái lên trời, dậm dọa:
- Kệ mày, theo lệnh quan, tao chiếu sổ đinh, thì lần này đến lượt mày rồi.
- Cắn cỏ con lạy ông trăm nghìn mớ lạy, ông mà bắt con đi thì ông nghị ghét con, cả nhà con khổ
- Thì mày hẹn làm ngày khác với ông ý, không được à?
(Trích truyện ngắn Tinh thần thể dục – Nguyễn Công Hoan)
Hoạt động giao tiếp là hoạt động trao đổi thông tin của con người trong xã hội, được tiến hành chủ yếu bằng phương tiện:
Truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy trích từ:
Ra-ma ruồng bỏ Xi-ta vì lí do gì?
Cả hai đáp án trên đều đúng
Cả hai đáp án trên đều đúng
Cả hai đáp án trên đều đúng
Tác phẩm nào dưới đây không thuộc văn học trung đại?
Tác phẩm nào dưới đây không thuộc thể loại truyền thuyết?
Vị trí của đoạn trích Chiến thắng Mtao-Mxây trong sử thi Đăm Săn:
Phần giữa sử thi
Phần giữa sử thi
Phần giữa sử thi
Hình ảnh nào sau đây không xuất hiện trong bài ca dao Trèo lên cây khế nửa ngày?
Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ hầu
Vũ Hầu ở đây là ai?
Đã mang tiếng ở trong trời đất
Phải có danh gì với núi sông
Hai câu thơ trên cũng thể hiện chí làm trai. Theo anh/chị, hai câu thơ trên là của tác giả nào?
Tác phẩm nào dưới đây không thuộc thể loại truyện cổ tích?
Văn bản dưới đây sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
Đầu xanh có tội tình gì,
Má hồng đến quá nửa thì chưa thôi.
Người con gái trong bài ca dao “Cươi nàng anh toan dẫn voi…” đã thách cưới bằng thứ gì?
Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy thuộc:
Văn học dân gian
Văn học dân gian
Văn học dân gian
Tác phẩm Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn thuộc văn học giai đoạn nào?
Hình ảnh “muối” và “gừng” trong bài ca dao “Muối ba năm muối đang còn mặn/Gừng chín tháng gừng hãy còn cay” biểu tượng cho điều gì?
Khuê oán được sáng tác bằng:
Chữ Hán
Chữ Hán
Chữ Hán
Truyện cười Râu quặp thuộc loại truyện cười nào?
Truyện trào phúng
Truyện trào phúng
Truyện trào phúng
Trong các văn bản dưới đây, văn bản nào không thể tóm tắt theo nhân vật chính:
Từ nào không có trong lời của Tê-lê-mác trách mẹ?
Ý nghĩa của truyền thuyết:
Giá trị cơ bản của văn học dân gian là:
Sách giáo khoa thuộc phong cách ngôn ngữ nào?
Trong những văn bản dưới đây, văn bản nào không thuộc văn học dân gian Việt Nam:
Truyện cổ tích được chia làm mấy loại?
Chồng người đi ngược về xuôi
Chồng em ngồi bếp sờ đuôi con mèo
Đối tượng phê phán trong bài ca dao trên:
“Anh Mịch nhăn nhó, nói:
- Lạy ông, ông làm phúc tha cho con, mai con phải đi làm trừ nợ cho ông nghị, kẻo ông ấy đánh chết.
Ông lí cau mặt, lắc đầu, giơ roi song to bằng ngón chân cái lên trời, dậm dọa:
- Kệ mày, theo lệnh quan, tao chiếu sổ đinh, thì lần này đến lượt mày rồi.
- Cắn cỏ con lạy ông trăm nghìn mớ lạy, ông mà bắt con đi thì ông nghị ghét con, cả nhà con khổ
- Thì mày hẹn làm ngày khác với ông ý, không được à?
(Trích Tinh thần thể dục – Nguyễn Công Hoan)
Mục đích của hoạt động giao tiếp trên là:
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích dưới đây:
.....Những người hôi của bên chiếc xe cháy trụi, chỉ vài chai dầu ăn, sữa tắm. Gương mặt bất lực ứa nước mát của người đàn ông phong trần. Và gương mặt bẽn lẽn khi xóm làng vận động người hôi của trả lại cho người lái xe số vật phẩm trên.
Những tàn ác, tham lam, ti tiện... cũng giống như rêu rác trên bề mặt của một con sông đang cuộn trào. Nhìn ngang, nó dày đặc lắm, tưởng chừng bung hãn lấp kín cả mặt sông. Nhưng nhìn sâu, dưới bề mặt đó là một khối nước khổng lồ gấp bội. Khối nước đó trong veo, cuồn cuộn và miệt mài lao đi, tưới đẫm cho vẫy vùng.
Cuộc đời này có chuyện xấu xa, nhưng cuộc này này không hề và chẳng bao giờ toàn là chuyện xấu xa. Khối nước kia mới thực sự là nguồn sức mạnh nguyên thủy và vĩnh hằng nuôi dưỡng sự sống, vẽ màu xanh lên bầu trời, nở ra những thảm hoa rực rỡ trong tâm hồn mỗi con người.
(Hoàng Xuân, Tri thức trẻ, 5.11.2016)