Phân tích chi tiết Chợ nổi - nét văn hóa sông nước miền Tây

Sách chân trời sáng tạo

Đổi lựa chọn

I. Khái quát chung về Chợ nổi

- Tập quán vận tải, giao thương và sinh hoạt ở Đồng bằng sông Cửu Long – nơi chi chít sông ngòi, kênh rạch – đã sản sinh ra cách mua bán, trao đổi hàng hóa trên sông, mà người dân gọi là “chợ nổi”.

- Phần sapo, tác giả đã hé lộ cho người đọc thấy rằng chợ nổi là nét sinh hoạt đặc trưng của vùng sông nước miền Tây.

II. Giới thiệu về những khu chợ trên sông

- Tác giả liệt kê những khu chợ nổi tiêu biểu của miền Tây: chợ nổi Cái Bè (Tiền Giang), chợ nổi Cái Răng, Phong Điền (Cần Thơ), chợ nổi Ngã Bảy (Phụng Hiệp – Hậu Giang),…

- Phương tiện đi lại của người bán, người mua là xuồng, ghe.

- Các mặt hàng rất phong phú: trái cây, rau củ, hàng thủ công, động vật,… Tùy thuộc vào thông lệ và đặc thù kinh tế của mỗi vùng quê mà mỗi chợ nổi lại bán những mặt hàng khác nhau.

III. Những cách rao mời trên chợ

- Người bán hàng trên chợ nổi có những cách rao hàng rất độc đáo

+ Lối rao hàng bằng cây bẹo: người bán hàng dùng một cây sào tre dài, cắm dựng đứng trên ghe xuồng, rồi treo cao các thứ hàng hóa giúp khách nhìn thấy từ xa

+ Lối rao hàng những chiếc kèn làm cho khu chợ thêm rộn rã.

+ Lối rao hàng bằng lời rao: “Ai ăn chè đậu đen, nước dừa đường cát hôn?, Ai ăn bánh bò hôn?”

-> Cách rao hàng độc đáo khiến cho khu chợ trở nên xao động, đó là những âm thanh quen thuộc của cuộc sống, ăn sâu vào tiềm thức của những con người nơi đây.

IV. Dư âm của chợ nổi

- Theo tác giả, chợ nổi với những nét đặc trưng của nó sẽ là một điểm đến thú vị đối với du khách

- Ngồi trên chiếc xuồng con tròng trành len lỏi giữa chợ chợ nổi chắc hẳn sẽ là một trải nghiệm thú vị và khó quên ở chốn sông nước miền Tây.

-> Văn bản thông tin với cấu trúc chặt chẽ, logic, phương thức thuyết minh kết hợp miêu tả, biểu cảm đã ung cấp hiểu biết cho người đọc về cảnh mua bán, trao đổi hàng hóa trên sông của người dân miền Tây, gồm các thông tin về những khu chợ trên sông, những cách rao mời độc đáo và dư âm của chợ nổi. Từ đó, người đọc hiểu rõ hơn về cách mua bán, giao thương độc đáo, thú vị trên chợ nổi và thêm yêu quý, tự hào về nét đẹp văn hóa sông nước miền Tây trên đất nước mình.