Phân tích chi tiết Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

Sách chân trời sáng tạo

Đổi lựa chọn

I. Giới thiệu vị trí của ghi-ta trong dàn nhạc cải lương

- Đàn ghi-ta phím lõm có một vị trí đặc biệt quan trọng trong dàn nhạc cải lương.

- Ghi-ta là nhạc cụ chính, giữ song loan và “bao sân” cho cả dàn nhạc.

- Ghi-ta phím lõm là hiện thân của sự kết hợp tinh hoa âm nhạc phương Tây và Việt Nam, để tạo nên một yếu tố nghệ thuật không thể thiếu của cải lương.

II. Lịch sử hình thành và phát triển của đàn ghi-ta

- Đàn ghi-ta có lịch sử lâu đời với nhiều thiết kế khác nhau, nhưng đã được người Tây Ban Nha cải tiến lại để có hình dáng và cấu trúc như ngày nay.

- Người Việt biết đến ghi-ta vào đầu thế kỉ XX.

- Các nghệ nhân Việt Nam đã khai thác và cải tiến dây đàn, khoét lõm các cung đàn trên cần để tạo nên hiệu ứng ngân rung đặc biệt, phù hợp với âm nhạc của Việt Nam.

- Khoảng những năm 1934-1935, ghi-ta phím lõm đã nhanh chóng có mặt trong dàn nhạc cải lương của nhiều đại ban như Phụng Hảo, Phước Cương, Trần Đắc,…

- Những danh cầm thành công nhờ sự hỗ trợ của ghi-ta phím lõm: danh cầm Văn Vĩ đàn cho nghệ sĩ Út Trà Ôn, danh cầm Năm Cơ, sau đó là Văn Giỏi, Bảy Dư, Hoàng Thành, Văn Mách,…

III. Tầm quan trọng của ghi-ta trong dàn nhạc tài tử và cải lương

- Từ khi xuất hiện cho đến nay, cây ghi-ta phím lõm vẫn luôn luôn đóng vai trò chủ chốt.

- Từ chỗ là nhạc cụ bổ sung ban đầu, ghi-ta đã trở thành nhạc cụ trụ cột không thể thay thế của dàn nhạc tài tử và cải lương.

-> Với cấu trúc chặt chẽ, cách trình bày mạch lạc, có hình ảnh, sơ đồ minh họa, Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương đã cung cấp thông tin về sự hình thành, phát triển của đàn ghi-ta. Từ đó cho thấy giá trị của đàn ghi-ta, đồng thời làm tăng thêm niềm tự hào dân tộc ta đối với nền nghệ thuật và tầm quan trọng của loại nhạc cụ này đối với nghệ thuật nước nhà.