Câu 1 trang 63 SGK Ngữ Văn 12, tập hai
+ Đoạn trích được trần thuật từ điểm nhìn của Việt, nhân vật chính trong tác phẩm.
+ Đối với kết cấu truyện, cách trần thuật này giúp Nguyễn Thi triển khai toàn bộ tác phẩm theo dòng hồi ức đứt gãy của Việt một cách tự nhiên, logic mà không phụ thuộc vào yếu tố truyền thống là trình tự thời gian.
+ Đối với việc khắc họa tính cách nhân vật, cách trần thuật này giúp bộc lộ chân thực, sống động và khách quan tâm lí, tính cách của Việt và các nhân vật khác.
Câu 2 trang 63 SGK Ngữ Văn 12, tập hai
Tác phẩm kể chuyện một gia đình nông dân Nam Bộ. Chính truyền thống gia đình (yêu thương và gắn bó sâu nặng) và truyền thống dân tộc (yêu nước, căm thù giặc, thủy chung với quê hương, với cách mạng) đã gắn bó các thành viên với nhau.
+ Truyền thống gia đình: nỗi nhớ thương của chị em Việt dành cho má; hình ảnh của má sống trong lời nói, cử chỉ, hành động, suy nghĩ của những đứa con; chi tiết cuốn sổ gia đình lưu giữ những nỗi đau, biến cố và thành tích của gia đình được chú Năm ghi chép và lưu giữ và truyền lại cho con cháu…
+ Truyền thống dân tộc: hai chị em sớm có lòng căm thù giặc, từ nhỏ đã theo má đi đòi đầu ba; lớn lên lại giành nhau ghi tên tòng quân đánh giặc trả thù cho ba má; cả hai khắc ghi lời dặn dò của chú Năm “kì này là ra chân trời mặt biển…bỏ về là chú chặt đầu”; chú Năm nhận lo lắng mọi việc ở nhà và động viên các cháu lên đường chiến đấu;…
Câu 3 trang 63 SGK Ngữ Văn 12, tập hai
So sánh tính cách Chiến và Việt để thấy sự tiếp nối truyền thống gia đình:
- Nhân vật Chiến:
+ Mạnh mẽ, dứt khoát, quả cảm: đã làm thân con gái…Nếu giặc còn thì tao mất.
+ Chu đáo, đảm đang, tháo vát: lo cho cả người sống (viết thư cho chị Hai, gửi thằng út em) và người đã khuất (gửi bàn thờ má sang chú Năm); sắp xếp việc nhà đâu ra đấy (cho xã mượn nhà làm trường học, đồ đạc và hai công mía gửi chú, ruộng cho bà con cày cấy…).
+ Thừa hưởng tính cách, thói quen và hình ảnh của má: cử chỉ, lời nói, cách vun vén nhà cửa giống hệt má.
- Nhân vật Việt:
+ Hồn nhiên, vô tư, hay đùa: Khi Chiến đang dặn dò thì Việt lăn kềnh ra ván, cười khì khì, nghịch ngợm chụp con đom đóm úp trong lòng tay; vô ưu vô lo mặc kệ cho chị sắp xếp mọi việc trong nhà; ngây thơ hỏi chị hồi đó má dặn chị vậy hả?.
+ Giàu tình cảm, luôn nhớ đến má: nhận ra hình ảnh của má trong lời nói, cử chỉ, cách thu vén gia đình của chị Chiến.
+ Tự tin, quả cảm, quyết tâm đánh giặc: Chị có bị…chớ chừng nào tôi mới bị.
Câu 4 trang 63 SGK Ngữ Văn 12, tập hai
Các biểu hiện của khuynh hướng sử thi trong đoạn trích:
+ Đề tài sáng tác: truyện viết về một gia đình nông dân Nam Bộ giàu truyền thống yêu nước, căm thù giặc (đề tài chiến tranh liên quan đến vận mệnh dân tộc).
+ Nhân vật: những thiếu niên anh hùng, quả cảm, đại diện cho thế hệ trẻ thời đánh Mĩ ở Nam Bộ (Chiến và Việt).
+ Ngôn ngữ gần gũi nhưng vẫn thấm đẫm tinh thần quyết tâm của thời đại, ngôn ngữ ngợi ca với thái độ yêu mến, quý trọng rõ nét của tác giả.
Câu 5 trang 63 SGK Ngữ Văn 12, tập hai
Một trong những đoạn văn đặc sắc và cảm động nhất trong truyện là đoạn hai chị em Chiến và Việt khiêng bàn thờ má sang nhà chú Năm ở cuối đoạn trích: “Cúng mẹ và cơm nước xong…đồng này sang bưng khác”.
+ Tình cảm gia đình xúc động:
> Tình mẫu tử: má vẫn sống trong dáng hình của các con (ngoại hình của Chiến), trong tâm niệm của các con “Nào, đưa má sang…lại đưa má về”, hai chị em lại băng qua con đường thoảng mùi hoa cam trước má vẫn đi.
> Tình chị em: Nghe tiếng chân chị, Việt thấy thương chị lạ.
+ Sự chuyển biến, trưởng thành trong suy nghĩ của những đứa con trước ngày ra trận: Lần đầu tiên Việt mới thấy lòng mình rõ như thế.
+ Những đứa con cảm nhận mối thù sâu sắc với thằng Mĩ: còn mối thù…nó đang đè nặng ở trên vai.