Soạn bài Nhớ rừng siêu ngắn

Trả lời câu 1 (trang 7 SGK Ngữ văn 8, tập 2):

- Đoạn 1: Lòng uất hận, căm hờn khi bị giam cầm trong cũi sắt

- Đoạn 2: Nỗi nhớ núi rừng và sự oai phong của con hổ

- Đoạn 3: Nỗi nhớ vể một thời oanh liệt, tự do.

- Đoạn 4: Sự căm ghét khu vườn nhỏ hẹp, giả dối.

- Đoạn 5: Giấc mơ và niềm khao khát được trở lại vùng vẫy chốn rừng xưa

Trả lời câu 2 (trang 7 SGK Ngữ văn 8, tập 2):

a)

- Cảnh vườn bách thú nơi hổ bị nhốt

   + Đoạn 1: Thể hiện tâm trạng chán ngán, căm hờn, uất ức của con hổ khi bị nhốt trong cũi sắt chật hẹp, tù tùng, trở thành trò mua vui cho thiên hạ

   + Đoạn 4: Cảnh tượng vườn bách thú nhân tạo, giả dối, đáng khinh

- Cảnh núi rừng hùng vĩ, nơi con hổ ngự trị những "ngày xưa".

   + Đoạn 2: Cảnh núi rừng oai linh, cao cả, giàu có. Chỉ có nơi đây mới xứng đáng với chúa sơn lâm.

   + Đoạn 3: Cảnh núi rừng lãng mạn, bi tráng. Chúa sơn lâm hiện lên với vẻ đẹp lẫm liệt, kiêu hùng.

b)

- Từ ngữ chọn lọc, sử dụng nhiều động từ mạnh

- Hình ảnh phong phú, gợi tả

- Giọng điệu tự hào, cao ngạo đan xen giọng nhớ thương, uất hận

c) Sự tương phản, đối lập gay gắt diễn tả nỗi căm hận hiện tại, nhớ về rừng xanh với niềm tự hào khôn xiết, thương tiếc cho hoàn cảnh của mình. Hoàn cảnh, tâm sự của chúa sơn lâm cũng giống như tâm sự của những người dân Việt Nam khi mất nước.

Trả lời câu 3 (trang 7 SGK Ngữ văn 8, tập 2):

- Tác giả mượn lời của Hổ bởi:

+ Con hổ có một vẻ đẹp oai hùng, lại được coi là chúa sơn lâm, nay bị giam hãm trong cũi sắt là biểu tượng rất đắt về anh hùng chiến bại mang tâm sự u uất. U uất vì tù túng, mà phải chấp nhận cái tẻ nhạt, tầm thường.

+  Mượn lời con hổ để tránh sự kiểm duyệt ngặt nghèo của thực dân.

- Mượn lời hổ khéo léo bày tỏ tâm trạng thầm kín

Trả lời câu 4 (trang 7 SGK Ngữ văn 8, tập 2):

Câu nói của Hoài Thanh đề cao việc sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, nhịp điệu của Thế Lữ:

 + Ngôn ngữ: Động từ mạnh, nhiều điệp từ, sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt, chính xác.

 + Hình ảnh: Giàu liên tưởng, tưởng tượng, gợi sự mạnh mẽ, hùng tráng

 + Nhịp điệu: đa dạng, ngắt nhịp 5/5, 4/2/2, 3/5 theo dòng cảm xúc của con hổ.