MB1
Nam cao là một nhà văn nổi tiếng trong nền văn học Việt Nam, ông đi sâu vào chủ nghĩa hiện thực, lột tả hết những cái khốn khổ của lớp dân lành trong xã hội cũ từ người nông dân cho đến người trí thức. Hầu hết những tác phẩm ấy đều có cốt truyện là tấn bi kịch của cuộc đời nhân vật chính, tuy nhiên vẫn thấm đượm tính nhân văn sâu sắc trong từng câu chữ, đặc biệt là tấm lòng yêu thương đồng loại và Đời thừa chính là một tác phẩm như vậy.
MB2
Đời thừa là một truyện ngắn xuất sắc, nó đã vượt qua mọi rào cản và giới hạn để tiến tới là tác phẩm của loài người, bởi những giá trị nhân văn, nhân đạo sâu sắc ẩn chứa bên trong một tác phẩm, thông qua nhân vật cụ thể. Đồng thời càng khẳng định tài năng của Nam Cao trong việc xây dựng cốt truyện với tất cả những kết tinh trong quan điểm nghệ thuật của ông mà đi đầu ấy là quan niệm nghệ thuật vị nhân sinh.
MB3
Trước cách mạng tháng tám văn chương của Nam Cao đi vào hai đề tài chủ yếu đó là người nông dân và người trí thức trong xã hội cũ, đặc biệt vốn là một nhà văn nên đề tài về người tri thức phải nói chính là sở trường của Nam Cao. Và Đời thừa là một trong những tác phẩm thành công nhất khi tác giả viết về đề tài người tri thức với nhiều giá trị nhân đạo và nghệ thuật sâu sắc
MB4
Truyện ngắn Đời thừa được Nam Cao viết năm 1943. Có thể xem Đời thừa, về mặt chủ đề, góp phần chuẩn bị trực tiếp cho tiểu thuyết Sống mòn của nhà văn hoàn thành vào năm sau đó, năm 1944. Không phải ngẫu nhiên mà cả hai tác phẩm đều có tính chất tự truyện và nhan đề đều bộc lộ một tâm trạng, một tư tưởng sáng tạo gần gũi nhau.
MB5
Nam Cao là một nhà văn tiêu biểu cho nền văn học hiện thực trong giai đoạn những năm 1945. Các tác phẩm của ông đều gắn liền với những số phận của người nông dân, khốn khổ, bần cùng và tầng lớp tri thức nghèo đang sống mòn với chữ nghĩa, đang đấu tranh giữa sự lãng mạn trong văn chương và thực tế xã hội. Truyện ngắn “Đời thừa” là một tác phẩm tiêu biểu về lớp người tri thức nghèo, trong thời kỳ chiến tranh, khiến cho người đọc vô cùng ám ảnh.