Bài thơ Bài ca ngất ngưởng được ra đời trong hoàn cảnh nào?
Bài ca ngất ngưởng được sáng tác sau năm 1848, khi ông đã cáo quan về hưu và sống cuộc đời tự do, nhàn tản.
Khái niệm : “Hát nói là thể tổng hợp giữa ca nhạc và thơ, có tính chất tự do thích hợp với việc thể hiện con người cá nhân”.
Khái niệm trên đúng hay sai?
- Đúng
- Hát nói là một điệu hát ca trù (tức hát ả đào hay hát cô đầu) có nhạc kèm theo và có một hình thức thơ riêng được gọi là thể thơ hát nói. Đây là thể thơ cột trụ của hát ca trù, đặc biệt thịnh hành vào thế kỷ XIX.
Nhận định sau đây đúng hay sai?
“Nguyễn Công Trứ là người kế thừa và phát triển cho hát nói một nội dung phù hợp với chức năng và cấu trúc của nó”
- Sai
- Sửa lại: Nguyễn Công Trứ là người đầu tiên đã có công đem đến cho hát nói một nội dung phù hợp với chức năng và cấu trúc của nó.
Thể loại văn học nào sau đây không đúng với Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ?
Hát xoan (hát xuân) không phải thể loại của Bài ca ngất ngưởng.
Đáp án không phải giá trị nội dung của bài thơ Bài ca ngất ngưởng?
Gía trị nội dung Bài ca ngất ngưởng: Bài thơ thể hiện rất rõ thái độ sống của Nguyễn Công Trứ giai đoạn cuối đời. Đó là thái độ coi thường danh lợi, vượt lên những thói thường để sống cuộc sống tự do, tự tại. Vì vậy, nội dung bài thơ viết về những kỉ niệm đẹp đẽ, vinh hoa phú quý của những ngày Nguyễn Công Trứ còn làm quan là nội dung sai.
Giá trị nghệ thuật đặc sắc của bài thơ Bài ca ngất ngưởng
Sử dụng điển tích, điển cố
Giọng điệu thơ hóm hỉnh, ý vị trào phúng, khoa trương
Vận dụng thành công thể hát nói
Sử dụng điển tích, điển cố
Giọng điệu thơ hóm hỉnh, ý vị trào phúng, khoa trương
Vận dụng thành công thể hát nói
Sử dụng điển tích, điển cố
Giọng điệu thơ hóm hỉnh, ý vị trào phúng, khoa trương
Vận dụng thành công thể hát nói
Giá trị nghệ thuật:
- Vận dụng thành công thể hát nói
- Sử dụng điển tích, điển cố
- Giọng điệu thơ hóm hỉnh, ý vị trào phúng, khoa trương