Mở đầu bài thơ, cảnh sắc Hương Sơn hiện lên như thế nào qua bốn câu thơ đầu?
Hương Sơn hiện lên với cảnh sắc thiên nhiên có sự hòa hợp giữa non nước mây trời vừa trải rộng mênh mang trùng điệp. Cảnh sắc Hương Sơn với ba đặc trưng: thiên nhiên thoát tục, núi non trùng điệp, hùng vĩ và hang động đẹp nhất trời Nam.
Câu hỏi tu từ “Đệ nhất động hỏi là đây có phải?” bộ lộ thái độ gì của tác giả khi đứng trước vẻ đẹp thiên nhiên ở Hương Sơn?
Câu hỏi tu từ bộc lộ sự ngạc nhiên đến ngỡ ngàng, đẹp đến nỗi nhà thơ không tin vào mắt mình.
“Bầu trời cảnh Bụt,
Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay.
Kìa non non, nước nước, mây mây,
“Đệ nhất động” hỏi là đây có phải?”
Nghệ thuật được sử dụng trong bốn câu thơ trên là gì?
Nghệ thuật sử dụng:
- Điệp từ: “non”, “nước”, “mây”.
=> Hương Sơn hiện lên với cảnh sắc thiên nhiên có sự hòa hợp giữa non nước mây trời vừa trải rộng mênh mang trùng điệp.
- Câu hỏi tu từ: “Đệ nhất động hỏi là đây có phải?”
=> Bộc lộ sự ngạc nhiên đến ngỡ ngàng, đẹp đến nỗi nhà thơ không tin vào mắt mình.
“Thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái
Lững lờ khe Yến cá nghe kinh”
Hãy nêu những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ trên?
Lấy động tả tĩnh
Nhân hóa
Đảo ngữ
Lấy động tả tĩnh
Nhân hóa
Đảo ngữ
Lấy động tả tĩnh
Nhân hóa
Đảo ngữ
Nghệ thuật được sử dụng:
- Đảo ngữ: đảo từ láy “thỏ thẻ” và “lững lờ” lên đầu câu
- Nhân hóa: “chim cúng trái”, “cá nghe kinh”
- Nghệ thuật lấy động tả tĩnh: tiếng chày kinh.
=> Không gian lắng đọng, thanh tịnh, sự vật như đang chìm đắm trong thế giới thiêng liêng của đạo Phật.
Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
“Này suối Giải Oan, này chùa Cửa Võng,
Này hang Phật Tích, này động Tuyết Quynh,”
Nghệ thuật trong hai câu thơ trên:
Phép liệt kê, điệp từ “này”: sự phong phú, đa dạng.
Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
“Thăm thẳm một hang lồng bóng nguyệt,
Gập ghềnh mấy lối uốn thang mây”
Nghệ thuật:
Đảo ngữ: đảo từ láy tượng hình “thăm thẳm”, “gập ghềnh” lên đầu. Cảnh vừa có chiều cao, vừa có chiều sâu, màu sắc đường nét vừa mĩ lệ, vừa huyền ảo, vừa trần, vừa tiên.
“Chừng giang sơn còn đợi ai đây,
Hay tạo hóa khéo ra tay sắp đặt”
Nghệ thuật được sử dụng ở hai câu thơ trên là:
Nghệ thuật sử dụng câu hỏi tu từ và thủ pháp nhân hóa, giang sơn dường như có ý đợi chờ ai nên tạo hóa mới xếp đặt cảnh Hương Sơn đến như thể đợi những người biết thưởng thức cái đẹp của nói, biết trân trọng nâng niu.
Em hãy tìm những từ ngữ mang đậm dấu ấn nhà Phật trong bài thơ:
Công đức
Từ bi
Lần tràng hạt
Niệm Nam mô Phật
Nghe kinh
Cúng
Chùa
Công đức
Từ bi
Lần tràng hạt
Niệm Nam mô Phật
Nghe kinh
Cúng
Chùa
Công đức
Từ bi
Lần tràng hạt
Niệm Nam mô Phật
Nghe kinh
Cúng
Chùa
Những từ ngữ mang đậm dấu ấn nhà Phật: “công đức”, “từ bi”, “lần tràng hạt”, “niệm Nam mô Phật”, “nghe kinh”, “cúng”, “chùa”.
Nội dung dưới đây đúng hay sai?
“Kết cấu mở “càng…càng” thể hiện tình – cảnh dường như không có dấu chấm hết, cảnh vẫn bay trong không khí thần tiên và cảm xúc của con người đối với Hương Sơn là vô tận, vô biên”
- Đúng
- Kết cấu mở “càng…càng”: dường như tình – cảnh không có dấu chấm hết, cảnh vẫn bay trong không khí thần tiên và cảm xúc của con người đối với Hương Sơn là vô tận, vô biên.
Qua bài hát nói “Bài ca phong cảnh Hương Sơn”, tác giả muốn gửi gắm điều gì?
Tác giả Chu Mạnh Trinh gửi gắm tình yêu, niềm tự hào về đất nước