I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Luyện tập sử dụng câu lệnh If...then và câu lệnh if .... then lồng nhau.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích mônhọc.
4. Năng lực hướng tới:
- Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tinvà truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học.
II. CHUẨN BỊ:
+ Giáo viên: Giáo án,SGK, tài liệu tham khảo, phòng máy.
+ Học sinh: Vở ghi và sách giáo khoa, chuẩn bị bài ở nhà.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Trong khi thực hành
3. Bài mới:
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội dung |
+ Hoạt động 1: Làm bài tập 2/53 - Yêu cầu học sinh viết và gõ chương trình vào máy. GV yêu cầu HS lưu tên chương trình, dịch và sửa lỗi nếu có. ?Nêu nhận xét khi các em chạy với các bộ dữ liệu đó GV cho HS tham khảo và tìm hiểu ý nghĩa của đoạn chương trình IF Long>trang then writeln (‘ban long cao hon’) else if long <trang then writeln(‘ban trang cao hon’) else writeln(‘hai ban cao bang nhau’); GV chốt lại: đây là câu lệnh if .... then lồng nhau. GV giải thích cho HS hiểu về câu lệnh if ... then lồng nhau. |
+ Viết và gõ chương trình vào máy. Program Ai_cao_hon; Var long, trang: real; Begin Clrscr; Writeln(‘Nhap chieu cao cua Long: ’); Readln(long); Writeln(‘Nhap chieu cao cua Trang’); Readln(trang); If long>trang then Writeln(‘bạn Long cao hon’); If Long<trang then Writeln(‘ban Trang cao hon’) Else Writeln(‘hai ban bang nhau’); Readln; End. + Học sinh lưu, sửa lỗi và chạy chương trình theo yêu cầu của giáo viên. HS: với bộ dữ liệu 1 và 3 thì đúng còn với bộ dữ liệu 2 thì chương trình in ra hai thong báo: “bạn long cao hơn” và “hai bạn cao bằng nhau” HS tìm hiểu và sửa luôn trong chương trình. HS lắng nghe, ghi nhớ. |
Làm bài tập 2/53 - Viết chương trình nhập chiều cao của hai bạn Long và Trang, in ra màn kết quả so sánh chiều cao của 2 bạn. a.Gõ chương trình vào máy b.Lưu chương trình với tên aicaohon+ tên lớp.pas. Dịch và sửa lỗi chương trình nếu có. c. chạy chương trình với các bộ dữ liệu (1.5,1.6) (1.6, 1.5); (1.6, 1.6) quan sát kết quả nhận được và nhận xét. Tìm chỗ chưa đúng trong chương trình. d. Sửa lại chương trình để có kết quả đúng. ·Cú pháp Lệnh if.... then lồng nhau: If <điều kiện 1> then <câu lệnh 1> else If <điều kiện 2> then <câu lệnh 2> else <câu lệnh 3> |
Nhận xét (5 phút)
Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành.
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: (2 phút)
- Về nhà xem lại bài, thực hành lại cho thành thạo.
- Chuẩn bị trước bài 3/54/sgk.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
.......................................................................................................................................