Bài 18 : Các nguồn lực phát triển kinh tế

Sách cánh diều

Đổi lựa chọn

I. Khái niệm

- Nguồn lực là tổng thể vị trí địa lí, các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hệ thống tài sản quốc gia, nguồn nhân lực, đường lối chính sách, vốn và thị trường... ở cả trong và ngoài nước có thể được khai thác nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh tế của một lãnh thổ nhất định.

- Nguồn lực luôn thay đổi theo không gian và thời gian. Vì thế các quốc gia có thể thay đổi nguồn lực theo hướng có lợi cho nền kinh tế.

II. Phân loại

a. Dựa vào nguồn gốc

Các nguồn lực phát triển kinh tế | SGK Địa lí lớp 10

 

b. Dựa vào phạm vi lãnh thổ

III. Vai trò của nguồn lực

- Các nguồn lực bên trong có vai trò quyết định đối với sự phát triển kinh tế.

+ Vị trí địa lí: tạo thuận lợi hoặc khó khăn trong việc trao đổi, hợp tác cùng phát triển giữa các lãnh thổ.

+ Nguồn lực tự nhiên: là yếu tố đầu vào để sản xuất ra hàng hóa, dịch vụ giúp phát triển kinh tế; tạo lợi thế cho sự phát triển.

+ Nguồn lực kinh tế - xã hội: đóng vai trò trực tiếp và quan trọng, là cơ sở để chọn chiến lược phát triển kinh tế phù hợp.

_ Nguồn lao động: có vai trò quyết định trong sự phát triển của nền kinh tế. Lao động đông đảo có chất lượng cao là nền tảng để chuyển dịch kinh tế sang nền kinh tế tri thức, định hướng phát triển bền vững.

_ Vốn đầu tư, chính sách khoa học – công nghệ, ... tạo ra môi trường sản xuất hiện đại, linh hoạt giúp tăng năng suất lao động,...

- Các nguồn lực bên ngoài lãnh thổ: Tạo thêm sức mạnh cho sự phát triển kinh tế, đặc biệt trong thời kì kinh tế tri thức và các xu hướng hợp tác hóa, quốc tế hóa ngày càng mở rộng.