Trong bài thơ “Tháng giêng của bé”, nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết: “… Hạt mưa mải miết trốn tìm Cây đào trước cửa lim dim mắt cười Quất gom từng hạt nắng rơi Làm thành quả - những mặt trời vàng mơ …” Đoạn thơ trên, tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mùa xuân như thế nào? (Trình bày bằng một đoạn văn khoảng 5 câu) Giúp mình nhé, mình đang cần gấp. Mình cảm ơn !!!!

2 câu trả lời

@`Pảk`

“… Hạt mưa mải miết trốn tìm

Cây đào trước cửa lim dim mắt cười

Quất gom từng hạt nắng rơi

Làm thành quả - những mặt trời vàng mơ …”

`->` Tác giả đã sử dụng BPTT nhân hóa đã thổi hồn vào thiên nhiên cây cối khiến chúng trở nên có hồn, sinh động và gần gũi với con người. BPTT nhân hóa giúp chúng ta thấy được những hình ảnh đời sống giản dị nhưng hiện lên một cách rất ngộ nghĩnh như hạt mưa biết trốn tìm, cây đào biết lim dim, cười, quất biết gom. Cùng với đó, tác giả đã BPTT so sánh quất thành quả như những mặt trời vàng mơ.Qua đó, ta có thể thấy trong những câu thơ, tác giả yêu quê hương mới viết đượcc những vần thơ trong trẻo, tưởng chừng xa vời nhưng lại rất giản dị, ngộ nghĩnh. 

Trong đoạn thơ trên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa là "Hạt mưa mải miết...", "Cây đào..", "Quất gom..". Với biện pháp tu từ trên, em nhận thấy cảnh vật vào xuân mới đẹp đẽ, đầy thứ vị làm sao! Những hạt mưa thấp thoáng lúc rơi và đôi khi lúc không, lúc ẩn lúc hiện như đang chơi trốn tìm với một người nào đó.  Những cành đào còn là "lim dim mắt cười". Từ láy là "lim dim" như làm bài thơ thêm sinh động,hấp dẫn hơn , gợi tả và gợi cảm hơn. Bên cạnh đó, một số cây quất còn "gom" từng hạt nắng rơi xuống. Từ những hình ảnh đó đã làm nên ngày Tết thêm sinh động và hấp dẫn hơn và làm cho ngày Tết vui vẻ và mọi người sum vầy bên gia đình.. Đó chính là những âm thanh cuả Tết , những hương vị ngọt ngào của Tết. Bởi vậy,có lẽ đó mà ai ai cũng dành cho tháng Giêng một tình cảm hết sức đặc biệt mà tiêu biểu chính là "em bé" được nhắc đến ở trên tiêu đề bài thơ:' Tháng Giêng của bé'

mình gửi nhé bạn !

xin câu trả lời hay nhất!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm