tả lại nhân vật tấm trong câu chuyện tấm cám(ko chép mạng) mình cảm ơn

2 câu trả lời

Nếu như trong câu truyện cổ tích "Cô bé Lọ Lem" của nước ngoài có công chúa lọ lem và hoàng tử thì truyện cổ tích "Tấm Cám" của Việt Nam lại có cô Tấm và nhà Vua, nhân vật Tấm trong truyện được coi là hình mẫu lý tưởng cho những người con gái Việt thời xưa với bao đức tính tốt đẹp.

Số phận của Tấm cũng giống như Lọ Lem, phải sống chung với mẹ con dì ghẻ độc ác, chịu khổ trăm đường. Tấm được trời ban cho dáng vẻ mảnh mai, thướt tha duyên dáng, lại thêm khuôn mặt xinh đẹp với làn da trắng, vẻ đẹp ấy hiền hậu mà có chút buồn khổ vì phải chịu những bất hạnh, cay đắng. Y phục thường ngày của Tấm chỉ là một bộ quần áo tứ thân màu nâu đã sờn vải, bạc màu và chiếc khăn mỏ quạ màu đen đội trên đầu, nét giản dị mộc mạc ấy của Tâm còn đẹp hơn bội phần so với cô em Cám luôn mặc trên người gấm lụa xanh đỏ. Tấm chẳng có thời gian đâu mà chải chuốt, làm đỏm làm đẹp bởi cô luôn phải làm việc luôn chân luôn tay, từ sáng đến tối Tấm phải làm biết bao nhiêu việc mà hai mẹ con dì ghẻ sai khiến, bày vẽ ra. Tấm làm việc rất chăm chỉ, cô còn làm giúp cả cho Cám vì Cám luôn lười biếng đùn đẩy, thế mới thấy Tấm chẳng bao giờ hơn thua hay ganh ghét ai dù cho có bị người đó đối xử tệ bạc, bất công. Cô Tấm còn có một tấm lòng vị tha cao đẹp, dù cho hai mẹ con nhà Cám đã nhiều lần hãm hại cô chết nhưng khi được quyền trừng phạt họ Tấm vẫn rộng lòng tha thứ cho họ.

Nhân vật Tấm đã để lại trong lòng người đọc nói chung và trong trí tưởng tượng của em nói riêng những ấn tượng khó phai, em luôn phấn đấu mình có thể chăm chỉ, khéo léo và bao dung được như một phần của cô Tấm.

hay nhất ạ

Em rất thích đọc truyện cổ tích. Và trong tất cả những câu chuyện cổ tích em từng đọc thì em ấn tượng nhất với nhân vật cô Tấm. Một nhân vật trong câu chuyện cổ tích Tấm Cám.

Cô Tấm có hoàn cảnh vô cùng đáng thương. Mẹ mất sớm cha cô đi lấy vợ hai. Nhưng chẳng bao lâu cha cô cũng qua đời. Cô ở với dì ghẻ và con riêng của dì ghẻ là Cám. Hai mẹ con Cám không yêu thương gì Tấm mà luôn tìm cách hãm hại cô. Dù chịu nhiều tủi hờn nhưng Tấm vẫn hết sức xinh đẹp lại nết na thùy mị.

Tấm có thân hình mảnh mai. Khuôn mặt trái xoan với làn da trắng nõn căng mọng. Đôi mắt bồ câu đen láy, trong vắt như hòn bi ve. Cặp lông mày lá liễu càng làm nổi bật hơn vẻ đẹp của đôi mắt ấy. Tấm có chiếc mũi dọc dừa, rất cân đối với khuôn mặt. Bên dưới chiếc mũi nhỏ nhắn đó là một đôi môi đỏ chúm chím. Tấm có một mái tóc dài mượt và đen láy, luôn được cô vấn lên gọn gàng cột lại bằng một chiếc khăn mỏ quạ truyền thống. Nhìn tổng thể Tấm chẳng khác gì một tiên nữ với một vẻ đẹp trong sáng và thành thiện.

Sống với mẹ con Cám Tấm phải làm việc quần quật cả ngày. Từ sáng sớm tinh mơ cho đến khi tối muộn. Có những hôm cô phải đi chăn trâu ở tận bên làng xa. Rồi phải đi mò cua bắt ốc. Tấm còn phải làm cả những phần việc của Cám do Cám lười mà đùn đẩy cho cô. Thế mà Tấm vẫn rất chi là siêng năng chăm chỉ, chẳng khi nào than phiền tới nửa lời. Vận chiếc áo tứ thân màu nâu cũ đã sờn bạc, cô lặng lẽ quét nhà, quét sân, chăm sóc vườn tược, tới cây bắt sâu, nấu cơm giặt giữ, lau chùi sắp xếp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp từ trong ra ngoài không có lấy một điểm gì chê được.

Tấm còn là một người có sức sống mạnh mẽ, sự sống của Tấm chính là sự sống của cái thiện trong xã hội, mặc dù bị mẹ con Cám hại chết hết lần này đến lần khác những Tấm vẫn hồi sinh, hóa thân thành cây con chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi và cuối cùng là quả thị. Và đến cuối cùng Tấm cũng có được hạnh phúc của chính mình khi được về sống với nhà vua. Và mẹ con Cám phải trả giá cho những hành động độc ác của chính mình.

Cô Tấm xinh đẹp, dịu hiền lại chịu thương chịu khó.Cô Tấm đẹp người đẹp nết ấy là biểu tượng của nhân dân Việt Nam. Qua truyện cổ tích Tấm Cám em càng hiểu hơn câu nói của dân gian “Ở hiền thì lại gặp hiền - Người ngay thì được Phật, Tiên độ trì”.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm