Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành hiện đại

Sách cánh diều

Đổi lựa chọn

I. Sơ đồ tư suy sử học với một số lĩnh vực, ngành hiện đại

II. Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa , di sản thiên nhiên

1. Mối liên hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa , di sản thiên nhiên

- Sử học nghiên cứu, phục dựng lại bức tranh hiện thực lịch sử, xác định giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học cần được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

- Kết quả nghiên cứu của Sử học khẳng định giá trị của các di sản văn hóa, là cơ sở để bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản đó.

2. Vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên 

- Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên là hoạt động lưu giữ, bảo vệ và lan tỏa các di sản của thế hệ trước.

- Có ý nghĩa to lớn trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc, góp phần đem lại hiệu quả thiết thực cho sự phát triển kinh tế.

III. Sử học với sự phát triển công nghiệp hóa

1. Vai trò của Sử học đối với một số ngành, nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa

- Sử học cung cấp chất liệu cốt lõi, tri thức, ý tưởng và cảm hứng cho một số ngành nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa.

- Sử học góp phần thúc đẩu sáng tạo những tác phẩm có giá trị của công nghiệp văn hóa.

2. Vai trò của các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hóa đối với Sử học

- Các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hóa cung cấp những thông tin, tư liệu quý giá giúp Sử học khôi phục một cách đầy đủ, chính xác và sinh động hơn.

- Công nghiệp văn hóa phát triển với nhiều ngành nghề mới đặt ra nhu cầu xã hội và nhu cầu nội tại của công nghiệp văn hóa thúc đẩy Sử học nghiên cứu các di sản.

IV. Sử học với phát triển du lịch

1. Vai trò của lịch sử và văn hóa đối với sự phát triển du lịch

- Di sản văn hóa là sản phẩm của lịch sử. Các di tích lịch sử-văn hóa là tài nguyên du lịch có sức hấp dẫn to lớn, là động lực thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

- Du lịch khai thác các di sản văn hóa, lịch sử, giúp con người hưởng thụ giá trị của di sản thiên nhiên và di sản văn hóa.

2. Vai trò của du lịch đối với việc bảo tồn di tích lịch sử và di sản văn hóa

- Nhu cầu của du lịch đối với việc bảo tồn di tích lịch sử và di sản văn hóa

- Du lịch chính là nguồn động lực thúc đẩy sự tăng cường bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử-văn hóa của địa phương, dân tộc.

- Du lịch văn hóa phát triển vừa tạo ra việc làm, thu nhập cho người lao động, vừa tạo ra nguồn lực kinh tế để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, di tích lịch sử,…