Vùng biển Việt Nam có những đặc điểm gì diện tích ,giới hạn , đặc điểm tự nhiên . Cho biết vùng biển nước ta có những nguồn tài nguyên gì , là cơ sở để phát triển những nghành kinh tế nào?

2 câu trả lời

Ảnh hưởng của hình dạng lãnh thổ tới các điều kiện tự nhiên và hoạt động giao thông vận tải ở nước ta:

Hình dạng dài và hẹp, đường bờ biển dài 3260 km, 

+ Thiên nhiên  phân hóa theo chiều Bắc -  Nam  (ranh giới là dãy Bạch Mã) và Đông - Tây.

+ Chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển, các khối khí qua biển tăng cường tính chất nóng ẩm của thiên nhiên nước ta.

-  giao thông vận tải:

+ Hình dạng lãnh thổ cho phép  phát triển nhiều loại hình vận tải theo chiều Bắc -Nam (đường bộ, đường biển, ... ).

+ Giao thông vận tải nước ta cũng gặp không ít trở ngại, nguy hiểm do hình dạng địa hình lãnh thổ kéo dài, nằm sát biển. Các tuyến đường dễ bị chia cắt bởi thiên tai. Đặc biệt  tuyến giao thông bắc - nam thường bị bão, lụt, nước biển phá hỏng gây tắc giao thông.

Kinh tế: Thềm lục địa Việt Nam có nhiều bể trầm tích chứa dầu khí và có nhiều triển vọng khai thác nguồn khoáng sản này. Tổng trữ lượng dầu khí ở biển Việt Nam lớn. Tuy mới ra đời, nhưng ngành dầu khí của ta đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, có tiềm lực kỹ thuật, vật chất lớn và hiện đại nhất trong những ngành khai thác biển, đồng thời cũng là một trong những ngành xuất khẩu và thu nhiều ngoại tệ nhất cho đất nước. Ngành công nghiệp khai thác dầu khí phát triển kéo theo sự phát triển của một số ngành khác như công nghiệp hóa dầu, giao thông vận tải, thương mại trong nước và khu vực. Ngoài dầu mỏ, biển Việt Nam còn có nhiều mỏ sa khoáng và cát thủy tinh có trữ lượng khai thác công nghiệp và làm vật liệu xây dựng…tiềm năng về khí-điện-đạm và năng lượng biển cũng rất lớn như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, thủy triều, sóng và cả thủy nhiệt.

Tự nhiên: Đất nước Việt Nam chạy dài trên 15 vĩ độ địa lý nhưng lại hẹp về chiều ngang, khí hậu phân hóa, phong phú về tập quan dân tộc, bờ biển dài có nhiều bãi cát rộng, vũng, vịnh, hang động tự nhiên đẹp, các dãy núi đá vôi vươn ra sát bờ biển tạo nhiều cảnh quan thiên nhiên sơn thủy rất đa dạng, các bán đảo và các đảo lớn nhỏ liên kết với nhau thành một quần thể du lịch hiếm có trên thế giới, tiêu biểu là quần thể núi và hang động đá vôi ở Vịnh Hạ Long đã được UNESCO xếp hạng là di sản thiên nhiên của thế giới. Ngoài ra còn có các thắng cảnh tự nhiên trên đất liền nổi tiếng như Phong Nha - Kẻ Bàng, Thiên Đường, Sơn Đoòng, Bích Động, Non Nước

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5*
nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Vùng biển Việt Nam:

* Đặc điểm tự nhiên:

- Biển Đông có diện tích 3,447,000 km², là biển tương đối kín. Nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa Đông Nam Á.

- Vùng biển Việt Nam là một bộ phận của biển Đông, có diện tích trên một triệu km², tiếp giáp với vùng biển của các nước: Trung Quốc; Phi-lip-pin; Ma-lai-xi-a; Xin-ga-po; Bru-nây; Cam-pu-chia.

* Nguồn tài nguyên thiên nhiên:

- Thềm lục địa và đáy biển: có khoáng sản như dầu khí, kim loại, phi kim loại.

- Lòng biển: có nhiều hải sản như tôm, cá, rong biển...

- Mặt biển: thuận lợi giao thông với các nước bằng tàu thuyền.

- Bờ biển: nhiều bãi biển đẹp, nhiều vũng vịnh sâu rất thuận lợi cho du lịch và xây dựng hải cảng.

*  Những ngành kinh tế phát triển dựa vào tài nguyên vùng biển nước ta:

- Nuôi trồng thủy sản

- Đánh bắt thủy sản

- Chế biến thủy sản

- Khai thác dầu, khí tự nhiên biển ( thềm lục địa)

- Giao thông trên biển

- Du lịch

( Chúc bạn học tốt!!!)

Câu hỏi trong lớp Xem thêm