kể tên các sông lớn tiêu biểu cho các khu vực khí hậu lạnh, khí hậu gió mùa, và khí hậu lục địa sông ngòi Châu Á có những gía trị chủ yếu nào?

2 câu trả lời

Khí hậu gió mùa: phân bố ở Nam Á và Đông Nam Á.

– Một năm có hai mùa rõ rệt : mùa đông có gió từ nội địa thổi ra, không khí khô, lạnh và mưa không đáng kể. Mùa hạ có gió từ đại dương thổi vào lục địa, thời tiết nóng ẩm và có mưa nhiều. Nam Á và Đông Nam Á là 2 khu vực có mưa vào loại nhiều nhất thế giới.

Khí hậu lục địa: phân bố chủ yếu trong các vùng nội địa và khu vực Tây Nam Á.

-Về mùa đông khô và lạnh, mùa hạ khô và nóng. Lượng mưa trung bình năm thay đổi từ 200-500mm, độ bốc hơi rất lớn nên độ ẩm không khí luôn luôn thấp. Hầu hết các vùng ở nội địa và Tây Nam Á đều phát triển cảnh quan bán hoang mạc và hoang mạc.

Kể tên các sông lớn tiêu biểu cho các khu vực khí hậu lạnh, khí hậu gió mùa, và khí hậu lục địa; sông ngòi Châu Á có những gía trị chủ yếu nào?

Các con sông lớn tiêu biểu cho các khu vực có khí hậu lạnh, gió mùa và lục địa của khu vực Châu Á là:

+ Khí hậu lạnh gồm sông Ô-bi, sông I-ê-nit-xây và sông Lê-na (thuộc Bắc Á)

+ Khí hậu gió mùa gồm sông Hằng và sông Ấn (thuộc Nam Á) và sông Mê Công (thuộc Đông Nam Á)

+ Khí hậu lục địa gồm sông Xưa Đa-ri-a và sông Amu Đa-ri-a ( thuộc Trung Á), sông Ti-gro và sông Ơ-phrat (thuộc Tây Nam Á). 

• Những giá trị chủ yếu của sông ngòi châu Á là:

+ Có vai trò cung cấp nước cho sản xuất, đời sống, khai thác thủy điện, giao thông, du lịch, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.

+ Các sông ngòi của Bắc Á có giá trị chủ yếu chỉ là về giao thông và thủy điện.

@𝚅𝚎𝚗𝚗 (•ᴗ•)

Câu hỏi trong lớp Xem thêm