Kể tên các kiểu cảnh quan tương ứng với 2 kiểu khí hậu phổ biến của của châu Á? Câu 4. Đặc điểm chung của sông ngòi châu Á? Đặc điểm của sông ngòi khu vực Bắc Á; Tây Nam Á, Trung Á; Đông Á, Đông Nam Á, Nam Á? Giải thích về chế độ nước của các khu vực?

1 câu trả lời

Cảnh quan tự nhiên ở châu Á phân hóa rất đa dạng: 

- Rừng lá kim (hay rừng tai-ga) ở châu Á có diện tích rất rộng, phân bố chủ yếu ở đồng bằng Tây Xi-bia, sơn nguyên Trung Xi-bia và một phần ở Đông Xi-bia.

- Rừng cận nhiệt ở Đông Á và rừng nhiệt đới ẩm ở Đông Nam Á và Nam Á là các loại rừng giàu bậc nhất thế giới. Trong rừng có nhiều loại gỗ tốt, nhiều loại động vật quý hiếm.

- Rừng nhiệt đới ẩm: Đông Nam Á và Nam Á.

- Hoang mạc và bán hoang mạc: Tây Nam Á và một phần Trung Á.

- Đài nguyên: Bắc Á.

- Châu Á có mạng lưới sông ngòi khá phát triển và có nhiều hệ thống sông lớn.

- Các sông châu Á phân bố không đều và chế độ nước khá phức tạp.

+ Bắc Á: Nhiều sông, các sông lớn đều chảy theo hướng từ nam lên bắc, mùa đông các sông bị đóng băng kéo dài. Mùa xuân băng tuyết tan, mực nước sông lên nhanh và gây lũ băng lớn.

+ Đông Á, Đông Nam Á: Sông dày đặc, nhiều sông lớn, thời kì nước lớn vào cuối mùa hạ đầu mùa thu, thời kì cạn nhất vào cuối đông đầu xuân.

+ Tây Nam Á và Trung Á: Do khí hậu lục địa khô hạn nên sông kém phát triển. Nguồn cung cấp nước là tuyết và băng tan từ các đỉnh núi cao nên vẫn có nhiều sông lớn.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm