Câu 1: Nếu để một cốc nước có đá lạnh bên trong, sau một thời gian ta thấy có nước bên ngoài cốc. Giải thích tại sao có hiện tượng đó? Câu 2: Hãy giải thích vì sao 1l nước ở thể lỏng khi chuyển sang thể hơi lại chiếm thể tích khoảng 1300ml (ở điều kiện thường)

2 câu trả lời

 

Giải thích các bước giải + Đáp án:

Câu 1 :

- Hiện tượng: Xuất hiện những hạt nước nhỏ bám trên thành cốc.

- Giải thích: Trong không khí có chứa hơi nước. Mà do không khí bao quanh thành cốc bị lạnh

⇒ hơi nước ngưng tụ lại

⇒ Xuất hiện những hạt nước nhỏ bám trên thành cốc.

Câu 2 : 

- Một mililit nước lỏng khi chuyển sang thể hơi, tuy số phân tử giữ nguyên, nhưng lại chiếm một thể tích ở nhiệt độ thường khoảng 1300ml là do sự phân bố phân tử của chất ở trạng thái lỏng khác với chất ở thể khí. ở thể khí, các hạt có vị trí rất xa nhau, luôn chuyển động hỗn độn nên chiếm thể tích lớn hơn trong trường hợp chất ở thể lỏng.

THAM KHẢO

Câu 1:

Bởi vì nhiệt đọ ở bên trong cốc nước xuống thấp,  trong không khí đã có sẵn nước nên khi tiếp súc với thành cốc nhiệt độ ngoài thành cốc thấp nên nước sẽ ngưng tụ lạ ở ngoài thành cốc. 

Câu 2:

 Một lít nước lỏng khi chuyển sang thể hơi, tuy số phân tử giữ nguyên, nhưng lại chiếm một thể tích ở nhiệt độ thường khoảng 1300ml là do sự phân bố phân tử của chất ở trạng thái lỏng khác với chất ở thể khí. ở thể khí, các hạt có vị trí rất xa nhau, luôn chuyển động hỗn độn nên chiếm thể tích lớn hơn trong trường hợp chất ở thể lỏng.