Câu hỏi:
2 năm trước

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

    Ngô Tử Văn tên là Soạn, người huyện Yên Dũng đất Lạng Giang. Chàng vốn khẳng khái nóng này, thấy sự tà gian thì không thể chịu được, vùng Bắc người ta vẫn khen là một người cương trực. Trong làng trước có một ngôi đền linh ứng lắm. Cuối đời nhà Hồ, quận Ngô sang lẫn cướp, vùng ấy thành một nơi chiến trường. Bộ tướng của Mộc Thạnh có viên Bách hộ họ Thôi, tử trận ở gần đền, từ đẩy làm yêu làm quai trong dân gian. Tử Văn rất tức giận, một hôm tắm gội sạch sẽ, khân trời rồi châm lửa đốt đền. Mọi người đều lắc đầu lè lưỡi, họ sợ thay cho Tử Văn, nhưng chàng vung tay không cần gì cả.

(Nguyễn Dữ, Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, Ngữ văn 10, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2006)

Đoạn trích KHÔNG thể hiện tính cách nào dưới đây ở nhân vật Ngô Tử Văn?

Trả lời bởi giáo viên

Đáp án đúng: d

- Học sinh đọc kĩ yêu cầu của đề, lần lượt đọc kĩ các phương án và tìm kiếm nội dung trong đoạn trích:

- Xác định chi tiết “Chàng vốn khẳng khái nóng nảy, thấy sự tà gian thì không thể chịu được thể hiện Ngô Tử Văn là người cứng rắn, cương trực, sẵn sàng đối đầu với cái xấu nên loại phương án A.

- Xác định chi tiết “tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt đền” thể hiện Tử Văn là người nghiêm túc, cẩn thận, kính trọng thần linh nên loại B.

- Xác định chi tiết “Mọi người đều lắc đầu lè lưỡi, họ sợ thay cho Tử Văn, nhưng chàng vung tay không cần gì cả” khẳng định Tử Văn kiên quyết, dứt khoát, vượt lên tưởng tượng của người thường nên loại C.

- Phương án D không xuất hiện trong đoạn trích. Tuy vậy, dựa vào chi tiết “Chàng vốn khẳng khái nóng nảy, thấy sự tà gian thì không thể chịu được” thì hoàn toàn có thể khẳng định Tử Văn không phải người thờ ơ lạnh nhạt như phương án D.

Hướng dẫn giải:

Đọc kĩ đề bài, nhớ lại nội dung văn bản.

Câu hỏi khác