Câu hỏi:
2 năm trước

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

     “Các chính phủ - cả chuyên chế lẫn cộng hòa - đều trục xuất ông, bọn tư sản - cả bảo thủ lẫn dân chủ cực đoan - đều thi nhau vu khống và nguyền rủa ông. Mác đã gạt sang một bên tất cả những thứ đó, coi như cái mạng nhện vướng chân, chẳng thèm đếm xỉa, và chỉ đáp lại khi thấy hết sức cần thiết mà thôi. Và ông đã mất đi,hàng triệu người cộng sự cách mạng với ông ở khắp châu Âu và châu Mĩ, từ những hầm mỏ Xi-bia đến tận Ca-li-phoóc-ni-a, đã tôn kính, yêu mến và khóc thương ông, và tôi có thể mạnh dạn nói rằng ông có thể có nhiều kẻ là đối địch, nhưng chưa chắc đã có một kẻ thù nào riêng cả.”

(Ăng-ghen, Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác, Ngữ văn 11, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)

Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Trả lời bởi giáo viên

Đáp án đúng: d

Học sinh đọc ngữ liệu, đồng thời xác định các ý chính có trong đoạn:

- Phương án A: có chi tiết Mác đã gạt sang một bên tất cả những thứ đó, coi như cái mạng nhện vướng chẳng thèm đếm xỉa, và chỉ đáp lại khi thấy hết sức cần thiết mà thôi”.

- Phương án B có chi tiết “Các chính phủ cả chuyên chế lẫn cộng hòa - đều trục xuất ông, bọn tư sản - thủ lẫn dân chủ cực đoan - đều thi nhau vu khống và nguyền rủa ông”.

- Phương án C: Không xuất hiện trong đoạn trích.

- Phương án D: Đoạn 1 văn bản nói về cuộc đời của Mác, đoạn 2 nói về sự ra đi của Mác và sự tiếc thương thế giới dành cho ông.

=> Phương án A và B đúng nhưng chưa đủ, phương án C không xuất hiện, phương án D đúng.

Hướng dẫn giải:

Đọc kĩ đề bài, tìm hiểu nghĩa các từ ngữ.

Câu hỏi khác