VOTE 5 SAO CHO CÂU TRẢ LỜI NHANH NHẤT Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: Ở vào nơi trung tâm trời đất; được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời. a) Tìm thành ngữ trong đoạn văn trên và giải thích ý nghĩa b)Tại sao kết thúc văn bản Chiếu dời đô, tác giả k ra mệnh lệnh mà lại đặt câu hỏi: "Các khanh nghĩ thế nào"? c) Trong câu "Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời." Tác giả đã bộc lộ khát vọng nào của cá nhân, của dân tộc lúc bấy giờ.

2 câu trả lời

vCâu nào dưới đây phản ánh rõ nhất khát vọng xây dựng một đất nước vững bền, giàu mạnh của Lý Công Uẩn?1 điểmChỉ vì muốn đóng đô ở nơi trung tâm, mưu toan nghiệp lớn, tính kế muôn đời cho con cháuDân cư khỏi phải chịu cảnh khốn khổ ngập lụt, muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươiLàm theo mệnh trời và các bậc tiền nhân xưaVận nước lâu dài, phong tục phồn thịnh

Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: Ở vào nơi trung tâm trời đất; được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.

a) Tìm thành ngữ trong đoạn văn trên và giải thích ý nghĩa

b)Tại sao kết thúc văn bản Chiếu dời đô, tác giả k ra mệnh lệnh mà lại đặt câu hỏi: "Các khanh nghĩ thế nào"?

c) Trong câu "Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời." Tác giả đã bộc lộ khát vọng nào của cá nhân, của dân tộc lúc bấy giờ.

`a,` Thành ngữ trong đoạn văn: Xem khắp đất Việt ta.

`=>` Tôn vinh lên vẻ đẹp của Thăng Long. Đây là nơi xứng đáng nhất để là nơi dựng đô.

`b,` Thể hiện tính đối thoại, trao đổi với mọi người về việc chọn Thăng Long làm kinh đô. Đồng thời kết hợp lí và tình trong bài văn.

`c,` Định đô ở thăng long là thực hiện nguyện vọng của nhân dân ta. Thu giang sơn về một mối. Nguyện vọng xây dựng đất nước ngày một lớn mạnh và giàu đẹp.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
11 giờ trước