Viết đoạn văn ngắn nhận xét về chị Dậu trong VB " Tức nước vỡ bờ", trong đó sử dụng ít nhất một dấu ngoặc kép

2 câu trả lời

Bài Làm : 

  Nhân vật chị Dậu trong văn bản "Tức nước vỡ bờ" là một điển hình cho hình ảnh của người phụ nữ nông dân trong xã hội xưa. Chị là một con người có tính cách hiền dịu, nết na nhưng lại vô cùng mạnh mẽ. Là một người vợ, người mẹ vô cùng chu đáo, yêu thương chồng con. Cũng là một người phụ nữ của gia đình khi phải làm mọi cách để kiếm tiền cứu chồng, bảo vệ gia đình. Chị là một người phụ nữ luôn biết nhẫn nhịn nhưng không cam chịu, có sứ phản kháng và sức sống tiềm tàng, mãnh liệt. Chị Dậu đúng là một người phụ nữ nông dân trong xã hội phong kiến giàu phẩm chất tốt đẹp, mạnh mẽ.   

.Nhân vật chị Dậu đã gợi lên trong lòng tôi một nỗi niềm thương xót ngậm ngùi về hoàn cảnh bị thảm mà chị cũng như bao người nông dân khác phải chịu đựng. Tình cảm ấy là hơi thở dịu dàng thức tỉnh sự sống cho anh Dậu. Dường như mỗi cử chỉ, hành động của anh Dậu đều có ánh mắt thấp thỏm, lo lắng của chị Dậu dõi theo. Thoạt đầu, chị cự lại bằng lí lẽ "chồng tôi đâu ốm, các ông không được phép hành hạ". Lời nói đanh thép của chị như một lời cảnh cáo. Thực ra chị không chỉ viện đến pháp luật mà chỉ nói cái lí đương nhiên, cái đạo lí tối thiểu của con người. Lúc này chị đã thay đổi cách xưng hô ngang hàng, nhìn vào mặt đối thủ với thái độ quyết liệt ấy, một chị Dậu dịu dàng đã trở nên mạnh mẽ đáo để.

Đến khi tên cai lệ dã thú ấy vẫn không thèm trả lời còn tát vào mặt chị một cái đánh bốp rồi cứ nhảy vào cạnh anh Dậu thì chị đã vội đứng dậy với niềm căm giận ngùn ngụt: chị nghiến hai hàm răng "mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem". Một cách xưng hô hết sức đanh đá của người phụ nữ bình dân thể hiện một tư thế "đứng trên dối thủ, sẵn sàng đè bẹp đối phương". Rồi chị "túm cổ tên cai lệ, ấn dúi ra cửa... lẳng người nhà lí trưởng ngã nhào ra thềm". Chị vẫn chưa nguôi giận. Với chị, nhà tù thực dân cũng chẳng có thể làm cho chị run sợ nên trước sự can ngăn của chồng chị vẫn chưa nguôi giận "Thà ngồi tù. Để chúng nó làm tình, làm tội mãi thế, tôi không chịu được".

`#` `Tranhoang40860`