viết đoạn văn ngắn 5-7 câu nêu cảm nghĩ của em về bài thơ đập đá ở côn lôn , có sử dụng thán từ

2 câu trả lời

Có những lúc trong đời, chợt thấy chán ngán cái ồn ã của thị thành. Dường như nơi chốn ấy chẳng còn là vùng đất hứa như ta vẫn hằng mong, chỉ thấy người rã rời sau những bon chen vật lộn với đời. Cần lắm một nơi để thả hồn thư thái, để ngụp lặn trong những cảm xúc của riêng mình. Ta chọn Côn Đảo như một lẽ ngẫu nhiên bởi ta tìm thấy ở đó cái giao hòa của quá khứ và hiện tại, hoang sơ mà thanh khiết như nàng công chúa trong câu chuyện cổ tích thuở nào, ngủ ngàn năm đợi chờ chàng hoàng tử của lòng mình đánh thức.Nhìn trên bản đồ địa lý Việt Nam, Côn Đảo là một quần đảo nằm ở phía Đông Nam, thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và nằm cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 230km. Côn Đảo có diện tích lên tới 76km2 gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ hợp thành

 Quay ngược dòng lịch sử, tìm về những ngày đất nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh, nhắc tới hai từ Côn Đảo là lòng người lại nổi lên bao lo âu và sợ hãi.Nhà văn Phùng Quán đã từng phải thốt lên rằng “ Tất cả tù Côn Đảo đều gọi Côn Đảo là địa ngục. Nghe người ta nói ở địa ngục, trên có Diêm Vương hung ác, dưới có bọn quỷ sứ đầu trâu mặt ngựa. Để hành hạ người chết, có vạc dầu nấu sôi, sông lúc nhúc mãng xà rắn rết, có chỗ cưa chân xẻ tay, róc thịt chẻ xương. Không biết có địa ngục và địa ngục có những cảnh đó không, nhưng ở Côn Đảo, những cảnh đó không thiếu gì, và còn gấp trăm gấp nghìn thế là khác”.Cho tới khi chiến tranh kết thúc, trong tâm trí của những con người Việt Nam, Côn Đảo vẫn chỉ là một chốn địa ngục trần gian mà người ta còn chẳng dám tưởng tượng rằng nơi đây có tồn tại sự sống cho dù là sự sống của những loài sinh vật biển.Nhưng rồi thời gian dần trôi, thế sự đổi dời, những dấu tích một thời vẫn còn sót lại đó nhưng thoảng trong gió ngàn của đại dương, người ta lại thấy một Côn Đảo đang chuyển mình mãnh liệt. Chứng tích về một địa ngục trần gian ngày xưa ấy chỉ còn là những hình ảnh được tái hiện trong những chuồng cọp, chuồng bò, cầu Ma Thiên Lãnh với cảnh những thân thể gầy gò bị cùm xích, những tấm lưng còng gồng mình chịu ngón đòn tra tấn khiến bất kỳ ai cũng phải rùng mình ớn lạnh.Đó chỉ là một phần lịch sử được ghi dấu lại để người ta mãi ghi nhớ về sự hy sinh của cha ông thuở nào. Vượt lên trên hết, qua những đau thương ấy, một Côn Đảo đầy quyến rũ đang hiện lên trước mắt người lữ khách. Thực xứng đáng như lời ca tụng của báo giới khi ví von Côn Đảo là “Một trong mười hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh” hay “ Một trong nhiều hòn đảo bí ẩn nhất hành tinh”.

Đọc xong bài thơ hai hình ảnh đậm nét đọng lại trong tâm trí em. Đó là hình ảnh một người bị kẻ thù đày đọa nhưng vẫn coi thường gian khổ, chết chóc, dáng vẻ vẫn hiên ngang hào hùng. Người chí sĩ xem thực tế khổ ải của lao tù thực dân như một hoàn cảnh để tôi rèn khí phách. Một hình ảnh khác vượt lên hoàn cảnh tù đày, không gian, thời gian, một kẻ “làm trai” nguyện đem tâm huyết và nghị lực để cải tạo thế giới, biến cải cuộc sống thực tại hướng tới một chân trời sáng tươi của đất nước, dân tộc. Hai hình ảnh đó liên kết, đan xen bổ sung cho nhau để dựng nên một tượng đài anh hùng rực rỡ trong dòng văn học yêu nước chông ngoại xâm.

Cuộc đời và thơ văn của Tây Hồ – Phan Châu Trinh sông mãi trong lòng nhân dân Việt Nam anh hùng.

Sai thj thui nha ^-^

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
17 giờ trước