viết đoạn văn diễn dịch khoảng 10-12 câu phân tích hiệu quả của phép nhân hóa đc sử dụng trong 2 câu thơ Giấy đỏ buồn k thắm Mực đọng trong nghiêm sầu

2 câu trả lời

“Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu”.
“Giấy đỏ” là giấy dùng để viết chữ của ông đồ. Thứ giấy ấy rất mỏng manh, chỉ một chút ẩm ướt giấy cũng có thể phai màu. "Giấy đỏ buồn không thắm”, “không thắm” bởi đã lâu ngày không được dùng đến nên phôi pha, úa tàn theo năm tháng. Mực cũng vậy: "mực đọng trong nghiên sầu”. Đó là thứ mực tàu đen thẫm, dùng để viết chữ lên “giấy đỏ”. Khi viết, phải mài mực rồi dùng bút lông họa lên những nét chữ “Như phượng múa rồng bay”. Nhưng nay “Mực đọng trong nghiên” có nghĩa là mực đã mài từ lâu, đã sẵn sàng cho bàn tay tài hoa của ông đồ thực hiện phép màu nhưng đành đợi chờ trong vô vọng. Các từ “buồn”, “sầu” như thổi hồn vào sự vật. Nhờ phép nhân hóa này, nỗi sầu tủi về thân phận của ông đồ như đã thâm sâu vào từng sự vật, nó bao trùm không gian và đè nặng mỗi tấm lòng.

Chúc bn học tốt

Trong bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên, ta ấn tượng với hai câu thơ: " Giấy đỏ buồn k thắm/ Mực đọng trong nghiên sầu". Chỉ với hai câu thơ thôi nhưng nhà thơ đã nói lên nỗi lòng buồn khổ, sầu đau của ông đồ. Hình ảnh ông tuy không được khắc họa trực tiếp nhưng qua từng lời nhân hóa lại mỗi lúc trở nên đau thương. Nhân hóa làm tăng sức gợi hình, gợi cảm và tạo nhịp điệu cho câu văn. Giấy, mực, nghiên đều là dụng cụ ông đồ dùng để viết nét chữ "phượng múa rồng bay". Nhưng nay chúng chỉ có thể nghiêng mình trong những nhớ thương, trong sự vô định của thời gian, của vòng tuần hoàn. Tất cả giúp nhấn mạnh vào nõi buồn sầu ưu tư trong lòng người nhưng cũng cho thấy đổi thay của thời thế. Con người của hiện đại đâu cần đến ông đồ và những nét chữ đâu. Còn nỗi buồn gì đau xót hơn thế nữa. Đặc biệt, qua những giấy đỏ, mực đọng, nghiên sầu, ta thấy được sự thương cảm của tác giả với ông đồ thời thất thế. Vũ Đình Liên không chỉ thấu hiểu cho ông đồ mà còn chua xót cho con người và hai chữ thời thế- thế thời. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
10 giờ trước