Viết 1 bài văn 1,5 trang nêu cảm nhận về bài thơ Tức cảnh Pác Bó. Chỉ rõ 1 phép liệt kê ,1 phép so sánh

2 câu trả lời

A, MB

- GIỚI THIỆU BÁC HỒ: Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân, dân tộc VN. Người đã dành cả cuộc đời của mình cho cuộc giải phóng dân tộc, giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Người mãi mãi là tấm gương sáng, tượng đài bất tử về phong cách sống tốt đẹp trong lòng nhân dân. Đồng thời, Người còn có sự nghiệp sáng tác văn chương kiệt xuất, một trong số đó chính là dòng thơ văn cách mạng xuất chúng của Người.

- GIỚI THIỆU BÀI THƠ: Trong số đó, ta phải kể đến bài thơ Tức cảnh Pác Bó. Sau ba mươi năm hoạt động cách mạng ở nước ngoài, tháng 2 năm 1941 Bác Hồ trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng ở trong nước. Khi đó, Người sống và làm việc trong một điều kiện hết sức gian khổ nhưng Bác vẫn vui vẻ lạc quan. Bài thơ Tức cảnh Pác Bó là một trong những tác phẩm Người sáng tác trong thời gian này.

B, TB

1, Tình yêu thiên nhiên của Bác.

- Bài thơ Tức cảnh Pác Bó đã thể hiện được thú lâm tuyền, vẻ đẹp tâp hồn của vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh trong hoàn cảnh Người sống và chiến đấu tại rừng Việt Bắc. Thật vậy, vẻ đẹp tâm hồn của Bác không chỉ đến từ tình yêu thiên nhiên mà còn đến từ phong thái hoạt động cách mạng của Bác. Trong bài thơ, thú lâm tuyền của Bác được thể hiện ở nếp sống sinh hoạt hàng ngày của Bác. "Sáng ra bờ suối, tối vào hang" cho thấy một cuộc sống dân dã, bình yên, gần gũi với thiên nhiên trong thời gian biểu hàng ngày như những nhà trí thức sống ẩn dật thời phong kiến. Không những vậy, thức ăn của Bác cũng vô cùng giản dị và mộc mạc, chủ yếu là những đồ sẵn có trong rừng như: cháo bẹ, rau măng. Nếp sống của Bác giản dị và Bác trân trọng những điều đó, thích thú những vật chất mà thiên nhiên mang lại, được thể hiện qua "vẫn sẵn sàng". Câu thơ như thể hiện được sự biết ơn của Người trước những thứ mà thiên nhiên mang lại. Trong những tháng ngày hoạt động cách mạng tại Việt Bắc, Bác sống giản dị và hòa mình với thiên nhiên nhưng điều lớn lao hơn chính là phong thái ung dung cùng tinh thần thép của Người trước những khó khăn của đất nước, của dân tộc đang cận kề trước mắt.

2, Phong thái ung dung, lạc quan của Bác.

- Hai câu thơ cuối bài thơ "Tức cảnh Pác Bó" đã thể hiện được tâm thế hiên ngang, phong thái ung dung cùng tinh thần lạc quan của người chiến sỹ cách mạng Hồ Chí Minh. Hai câu thơ vô cùng ngắn gọn, súc tích đã thể hiện được hình tượng của 1 vị lãnh tụ vĩ đại trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh gian khó:"Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng/Cuộc đời cách mạng thật là sang". Câu thơ thứ nhất đã thể hiện được hoàn cảnh và làm việc của Bác. Người đọc có thể hình dung đó là điều kiện làm việc khó khăn được thể hiện qua từ láy tượng hình đặc sắc "chông chênh". Từ láy này có 2 tầng nghĩa. Tầng nghĩa thứ nhất là nghĩa gốc: bàn làm việc của Bác bằng đá nên gồ ghề và chênh vênh. Tầng nghĩa thứ hai là Bác ngụ ý cho con đường giải phóng dân tộc của đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách phía trước. Tuy nhiên dù là nghĩa nào thì hình ảnh Bác làm việc vẫn hiện lên ung dung, điềm tĩnh. Đây chính là phong thái của người chiến sỹ cách mạng lạc quan và dành trọn cho đất nước, non sông.

- Câu thơ kết thúc bài thơ "Cuộc đời cách mạng thật là sang" giống như một câu cảm thán khép lại bài thơ và có yếu tố bất ngờ. "Sang" ở đây có thể hiểu là sang trọng, nhưng ý nghĩa đúng hơn vẫn là lòng tự hào của Bác về cuộc đời cách mạng của mình. Chao ôi, vì tình yêu Bác dành hết cho nhân dân, cho sự nghiệp giải phóng dân tộc nên Bác yêu biết bao cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của mình! Dù cho cuộc đời hoạt động cách mạng có gian khổ nhưng đối với Bác thì đó là chặng đường đầy tự hào vì Bác đang gánh vác trọng trách lớn lao của cả 1 dân tộc. Từ đây, người đọc thấy được tư thế hiên ngang vượt qua mọi khó khăn của người chiến sỹ cách mạng cùng phong thái ung dung, tình yêu thiên nhiên, yêu cách mạng, yêu đất nước của Bác.

C, KB

Tóm lại, ở bài thơ, chúng ta thấy được tình yêu thiên nhiên tha thiết, lối sống gần gũi thiên nhiên cùng phong thái lạc quan, tinh thần thép của Người. Những phẩm chất ấy mãi soi sáng con đường cách mạng của dân tộc VN trong những năm tháng ấy,

BÀI LÀM

Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân, dân tộc VN. Người đã dành cả cuộc đời của mình cho cuộc giải phóng dân tộc, giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Người mãi mãi là tấm gương sáng, tượng đài bất tử về phong cách sống tốt đẹp trong lòng nhân dân. Đồng thời, Người còn có sự nghiệp sáng tác văn chương kiệt xuất, một trong số đó chính là dòng thơ văn cách mạng xuất chúng của Người. Trong số đó, ta phải kể đến bài thơ Tức cảnh Pác Bó. Sau ba mươi năm hoạt động cách mạng ở nước ngoài, tháng 2 năm 1941 Bác Hồ trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng ở trong nước. Khi đó, Người sống và làm việc trong một điều kiện hết sức gian khổ nhưng Bác vẫn vui vẻ lạc quan. Bài thơ Tức cảnh Pác Bó là một trong những tác phẩm Người sáng tác trong thời gian này.

Bài thơ Tức cảnh Pác Bó đã thể hiện được thú lâm tuyền, vẻ đẹp tâp hồn của vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh trong hoàn cảnh Người sống và chiến đấu tại rừng Việt Bắc. Thật vậy, vẻ đẹp tâm hồn của Bác không chỉ đến từ tình yêu thiên nhiên mà còn đến từ phong thái hoạt động cách mạng của Bác. Trong bài thơ, thú lâm tuyền của Bác được thể hiện ở nếp sống sinh hoạt hàng ngày của Bác. "Sáng ra bờ suối, tối vào hang" cho thấy một cuộc sống dân dã, bình yên, gần gũi với thiên nhiên trong thời gian biểu hàng ngày. Không những vậy, thức ăn của Bác cũng vô cùng giản dị và mộc mạc, chủ yếu là những đồ sẵn có trong rừng như: cháo bẹ, rau măng. Nếp sống của Bác giản dị và Bác trân trọng những điều đó, thích thú những vật chất mà thiên nhiên mang lại, được thể hiện qua "vẫn sẵn sàng". Câu thơ như thể hiện được sự biết ơn của Người trước những thứ mà thiên nhiên mang lại. Trong những tháng ngày hoạt động cách mạng tại Việt Bắc, Bác sống giản dị và hòa mình với thiên nhiên nhưng điều lớn lao hơn chính là phong thái ung dung cùng tinh thần thép của Người trước những khó khăn của đất nước, của dân tộc đang cận kề trước mắt.

Hai câu thơ cuối bài thơ "Tức cảnh Pác Bó" đã thể hiện được tâm thế hiên ngang, phong thái ung dung cùng tinh thần lạc quan của người chiến sỹ cách mạng Hồ Chí Minh. Hai câu thơ vô cùng ngắn gọn, súc tích đã thể hiện được hình tượng của 1 vị lãnh tụ vĩ đại trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh gian khó:"Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng/Cuộc đời cách mạng thật là sang". Câu thơ thứ nhất đã thể hiện được hoàn cảnh và làm việc của Bác. Người đọc có thể hình dung đó là điều kiện làm việc khó khăn được thể hiện qua từ láy tượng hình đặc sắc "chông chênh". Từ láy này có 2 tầng nghĩa. Tầng nghĩa thứ nhất là nghĩa gốc: bàn làm việc của Bác bằng đá nên gồ ghề và chênh vênh. Tầng nghĩa thứ hai là Bác ngụ ý cho con đường giải phóng dân tộc của đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách phía trước. Tuy nhiên dù là nghĩa nào thì hình ảnh Bác làm việc vẫn hiện lên ung dung, điềm tĩnh. Đây chính là phong thái của người chiến sỹ cách mạng lạc quan và dành trọn cho đất nước, non sông. Câu thơ kết thúc bài thơ "Cuộc đời cách mạng thật là sang" giống như một câu cảm thán khép lại bài thơ và có yếu tố bất ngờ. "Sang" ở đây có thể hiểu là sang trọng, nhưng ý nghĩa đúng hơn vẫn là lòng tự hào của Bác về cuộc đời cách mạng của mình. Chao ôi, vì tình yêu Bác dành hết cho nhân dân, cho sự nghiệp giải phóng dân tộc nên Bác yêu biết bao cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của mình! Dù cho cuộc đời hoạt động cách mạng có gian khổ nhưng đối với Bác thì đó là chặng đường đầy tự hào vì Bác đang gánh vác trọng trách lớn lao của cả 1 dân tộc. Từ đây, người đọc thấy được tư thế hiên ngang vượt qua mọi khó khăn của người chiến sỹ cách mạng cùng phong thái ung dung, tình yêu thiên nhiên, yêu cách mạng, yêu đất nước của Bác.

Tóm lại, ở bài thơ, chúng ta thấy được tình yêu thiên nhiên tha thiết, lối sống gần gũi thiên nhiên cùng phong thái lạc quan, tinh thần thép của Người. Những phẩm chất ấy mãi soi sáng con đường cách mạng của dân tộc VN trong những năm tháng ấy.

*** phép liệt kê và so sánh được gạch chân 

$@?À❤$

Hồ Chí Minh là một người cha và là một nhân vật lỗi lạc của dân tộc Việt Nam , là một trong những danh nhân văn hóa nổi tiếng và còn là nhà thơ hy hoàng của ta . Khi bác về nước để chống giặc Pháp lúc đó đất nước ta rất nghòe , Bác chỉ ở trong một cái hang bên cạnh bờ suối nhưng bác vẫn giữ được phong cách của riêng mình và còn tạo ra các bài thơ hay nhất là bài "Tức cảnh Pác Pó" đã diễn tả được phong thái ung dung ,tinh thần lạc quan yêu đời của Bác

      Thật vậy , Bài thơ Tức Cảnh Bác Bó là một bài thấm đậm tính cách của Bác tuy đang ở hoàn cảnh khó khăn :
      "Sáng ra bờ suối, tối vào hang

      Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng"

     "Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

      Cuộc đời cánh mạng thật là sang"

  Bài thơ đã đồng hành cùng mọi người dân Việt Nam , đi vào tâm mỗi người trong hơn 70 năm qua , nó là một kết tinh sự yêu đời , yêu thiên nhiên ,thái độ ung dung tự tại, tinh thần lạc quan và sự khó khắn , khổ cực trong sự nghiệp cách mạng của Người chiến sĩ vĩ đại Hồ Chí Minh . 

 Bài thơ ,từ hai câu thơ bài thơ ta đã thấy một cách sống giảng dị , ung dung , và luôn vui vẻ với việc gì xảy ra , và nhịp nhàng nhưng một đặc điểm là tất cả đều gắn liền với thiên nhiên và còn có cấu trúc câu thơ nhịp nhàng hoàn hảo , nề nếp của người . Bác cũng đã thể hiện rằng cuộc sống hàng ngày bác đã thích nghi và còn vui vẻ , vì được trở lại chốn quê của mình . Bác vẫn luôn hài lòng, chấp nhận, sẵn sàng vượt lên khó khăn trắc trở. Khó khăn gian khổ tới đâu cũng không bao giờ có thể làm nhụt đi tinh thần ý trí của Bác cũng như của cả dân tộc ta.

 Đến cuối thơ các vần thơ mộc mạc, nhẹ nhàng ấy, vẫn nằm trong những vần thơ của Bác. Bác cho chúng ta thấy vẻ đẹp của người chiến sĩ cách mạng. Bên bờ suối Lê- nin nước chảy róc rách, cạnh đó là chiếc bàn đá và quyển sách, hình ảnh Bác Hồ trong công việc của mình . Với Bác, cứu dân, cứu nước là niềm vui, là lẽ sống, là lí tưởng của mình. Hơn nữa, dường như ở Bác luôn sẵn có và coi nó là trách nhiệm cao cả mà tất cả người dân Việt Nam đang mong đợi

 Chính vì thế bài thơ Tức Cảnh Bác Bó là bài thơ in đậm cách sống đẹp của người , không cần giàu sang chỉ cần đất nước được bình yên và hoạt động cách mạng để cứu nước là niềm vui lớn với Bác, niềm vui không thể mua được. Những tinh thần ấy có được, là nhờ lòng yêu nước thương dân nồng nàn của Bác, mong mỏi cuộc sống yên bình, ấm no hạnh phúc cho con dân cả nước.

    với bài thơ Tức cảnh bác bó ,sử dụng nghệ thuật xây dựng chất thơ đến từng câu và một bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ , tươi vui như tâm hồn của bác dành cả thanh xuân cho dân tộc Việt Nam.

??? ?ì?? ????? ??é !

??ú? ?ạ? ?ọ? ?ố? !(>‿♥)

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
14 giờ trước