vì sao ngày GỖ TỔ HÙNG VƯƠNG được diễn ra vào mừng 10 tháng 3 Âm lịch

2 câu trả lời

Giỗ tổ Hùng Vương là một ngày lễ hội lớn nhằm tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước và giữ nước của các vị vua Hùng – Những vị vua đầu tiên của dân tộc Việt Nam. 

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ Hội Đền Hùng còn là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Là dịp để Việt Nam quảng bá di sản văn hóa vô cùng giá trị của dân tộc đã tồn tại hàng nghìn năm, ăn sâu vào tâm hồn, tình cảm, trở thành đạo lý tốt đẹp. Là ngày để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân cùng nguyện một lòng, mãi khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: 

“Các Vua Hùng đã có công dựng nước 

 Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” 

Đến năm 1917, vua Khải Định xuống chiếu quy định chính thức của triều Nguyễn lấy ngày mồng Mười tháng Ba âm lịch hằng năm làm ngày giỗ tổ Hùng Vương.

18 tháng 2 năm 1946, chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh cho công chức nghỉ ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm để tham gia tổ chức các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương – hướng về cội nguồn dân tộc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã có hai lần về thăm Đền Hùng (19/9/1954 và 19/8/1962). Tại đây Người đã có câu nói bất hủ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước – Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Người còn nhắc: “Phải chú ý bảo vệ, trồng thêm hoa, thêm cây cối để Đền Hùng ngày càng trang nghiêm và đẹp đẽ, thành công viên lịch sử cho con cháu sau này đến tham quan”.

$@Elaina2k4$

Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch, tại Đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ

`=>` Vì để ghi nhớ công ơn của các Vua Hùng có công khai thiên, lập địa, vua Lê Thánh Tông năm 1470 và đời vua Lê Kính Tông năm 1601 sao chép đóng dấu kiềm để tại Đền Hùng, chọn ngày 11 và 12 tháng 3 âm lịch làm ngày giỗ Tổ Hùng Vương.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
1 lượt xem
2 đáp án
11 giờ trước