Trong bài thơ ngắm trăng , câu thơ đầu nói về hoàn cảnh ngắm trăng thật đặc biệt : ngắm trăng trong nhà tù . Đời sống người tù thiếu thốn đủ thứ , thế nhưng tác giả chỉ nói đến 2 thứ đó là rượu và hoa , theo em vì sao ?

2 câu trả lời

Tham khảo :

-Vì trong bài đã thể hiện tình yêu thiên nhiên, tinh thần lạc quan của Bác trong cảnh ngục tù tối tăm.Trong không gian tối tam thi nhân khi gặp cảnh trăng đẹp sẽ mang rượu ra, ngồi dưới ánh trăng thư thái uống rượu, thưởng hoa, ngắm trăng, làm thơ. Đây được coi là thú vui tao nhã, đầy lãng mạn và thi vị.Tuy hoàn cảnh đặc biệt thiếu thốn, gian khổ, ở cái nơi mà người ta chỉ có thể nghĩ đến cái chết, sự tra tấn, đau khổ nhưng dường như Bác đã quên đi hoàn cảnh và thân phận tù nhân của mình mà thoải mái đứng ngắm trăng, làm thơ.Bác vẫn cảm nhận được vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên, của ánh trăng. Xiềng xích nhà tù chỉ có thể trói được thân thể của Bác nhưng không thể ngăn được tâm hồn thi nhân bay đến với thiên nhiên rộng lớn.

                                     Chúc bạn học tốt >-<

Tuy trong tù nhx trc cảnh đêm trăng đẹp Bác cũng muốn thưởng ngoạn ánh trăng,thiên nhiên trg cảnh đêm trăng sáng soi bên ngoài.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
10 giờ trước