TRẢ LỜI CHI TIẾT ĐẦY ĐỦ CHÍNH XÁC SẼ VOTE5*+TLHN Đọc đoạn trích sau: "Hàng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc; lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng." (tôi đi học-thanh tịnh) a/ giải thích nghĩa của từ "mơn man" b/ Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép tu từ đc sử dụng trong câu văn: "Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng." c/ Viết đoạn văn từ 5-7 câu nêu cảm nghĩ về tâm trạng của nhân vật "tôi" trong đoạn văn trên, trong đoạn văn sử dụng 1 câu mở rộng thành phần chủ ngữ(gạch chân dưới câu đó) mong đc giúp đỡ

2 câu trả lời

a)

b)so sánh:lòng tôi như mấy cánh hoa tươi

Nhân hóa:hoa tươi mỉm cười

-Tác dụng của biện pháp so sánh: Tác giả ví “những cảm giác trong sáng” với những cánh hoa tươi mỉm cười. ” hoa tươi” là một hình ảnh thơ mộng, tượng trưng cho vẻ đẹp, cái tinh túy của đất trời, cái đáng yêu mà tạo hóa đã ban cho con người. Qua đó, ta thấy được những cảm xúc rất đẹp, đáng trân trọng, đáng nâng niu và cái đẹp ấy mãi sống trong tiềm thức và ký ức của tác giả cũng như bao bạn đọc.

- Tác dụng của biện pháp nhân hóa: Nghệ thuật nhân hóa giàu sức gợi hình, gợi cảm ” mỉm cười” để diễn tả niềm vui, niềm sung sướng, hạnh phúc, tràn ngập rạo rực, tưng bừng của những đứa trẻ lần đầu tiên đến trường. Và những kỉ niệm trong sáng ấy như còn sống mãi trong lòng với một niềm hi vọng, ước mơ, hoài bão lớn lao để hướng tới tương lai tốt đẹp, đang phơi phới trào đầy niềm vui.

c)tự làm

a, "mơn man": nhẹ và dễ chịu

b, 

- Biện pháp tu từ: so sánh "nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng"

- Tác dụng:

+ Tăng tính gợi hình, gợi cảm, gợi tả cho đoạn văn

+ Thể hiện tâm trạng, cảm xúc bồi hồi xen lẫn vui tươi của tác giả trong buổi đầu tiên đi học.

c, Tâm trạng của nhân vật "tôi" trong đoạn văn trên đã để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc. Đó là một tâm trạng lo lắng, bồi hồi nhưng cũng tràn ngập háo hức, vui tươi trong ngày đầu đến trường. Cảm xúc này là hết sức bình thường và nó cũng là một tâm trạng chung của những bạn nhỏ ngày đầu tiên được cắp sách tới trường. Bạn nào cũng run rẩy thậm chí có bạn còn lạ lẫm vì chưa quen với môi trường mới. Phải có một am hiểu sâu sắc, tường tận về tâm trạng của những bạn nhỏ ngày đầu tiên đến trường  thì nhà văn Thanh Tịnh mới có thể viết được những câu văn chân thật đến như vậy.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
7 giờ trước