Tìm phép điệp ngữ và phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép điệp ngữ được sử dụng nhiều lần trong bài thơ Đi đường bằng một đoạn văn khoảng 6 đến 8 câu. (mn giúp mik với mik đang cần gấp :< cảm ơn ạ)

1 câu trả lời

Trong nguyên tác chữ Hán, bài thơ có hai trường hợp tác giả sử dụng điệp ngữ :

– Câu thứ nhất : ” Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan” có nghĩa là ” (Có) đi đường mới biết đi đường khó”. Cụm từ tâu lộ được sử dụng hai lần. Hình thức điệp ngữ này có tác dụng nhấn mạnh ý : “Đi đường mới biết gian lao”.

– Câu thứ hai và thứ ba :

Trùng san chi ngoại hựu trùng san ;

Trùng san đăng đáo cao phong hậu,

Có nghĩa là : “Hết lớp núi này lại tiếp đến lớp núi khác – Khi đã vượt hết các lớp núi lên đến đỉnh cao chót vót”, ở đây, hai tiếng tiùng san xuất hiện tới ba lần. Cách sử dụng điệp ngữ này có tác dụng khắc hoạ đậm nét cảnh tượng núi non trùng điệp, qua lớp núi này lại đến lớp núi khác ; từ đó, nhấn mạnh sự gian nan, vất vả chồng chất của người đi đường.

Bản dịch thơ thanh thoát, thể thơ lục bát được sử dụng khá nhuần nhuyễn, phần nào thể hiện được nhịp điệu của những câu thơ trong nguyên tác, nhất là ở câu thứ hai và ba. Thật khó có thể dịch hay hơn. Tuy vậy, bản dịch đôi chỗ chưa sát và chưa thể hiện được đầy đủ tinh thần nguyên tác.

 đoạn văn: Trong hai câu thơ đầu, người đọc như cảm thấy sự vất vả, gian khó, một tâm trạng suy tư của Hồ Chí Minh thì hai câu cuối, tâm trạng cũng mang một màu vui vẻ khác thường. Từ tư thế một người tù đang trong cảnh đày đọa, Hồ Chí Minh bỗng vụt đứng lên trong tư thế của người tự do, Người chẳng còn mang xiềng xích, cũng chẳng bị đọa đày, tất cả chỉ là cảm giác vui sướng, ung dung trước không gian mênh mông, bát ngát của đất trời. Và từ trong sâu thẳm tâm hồn của Người đang reo vui thật rộn rã. Câu thơ thứ tư ấy thốt ra, mừng rỡ vô cùng. Sau chặng đường dài vất vả , cuối cùng người tù Cách mạng ấy cũng đã chạm, ngắm nhìn thiên nhiên mà Người yêu quý .Đây hẳn  là lời gửi gắm sâu thẳm của Người trên con đường Cách mạng rằng: con đường Cách mạng chắc chắn sẽ khó khăn, trở ngại, thách thức nhưng khi bước chân được đến đỉnh của nó, chúng ta chắc chắn sẽ thu được thành công thật xứng đáng. Và để làm được điều đó, chúng ta phải giữ được ý chí, tin tưởng vào đường lối Cách mạng của Đảng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
19 giờ trước