thuyết minh về con trâu

1 câu trả lời

“Ai bảo chăn trâu là khổ

Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao”

(Quê hương_Giang Nam)

Đã từ lâu, hình ảnh con trâu không chỉ gắn với cái cuốc,cái cày, những công việc đồng áng mà còn gắn bó với kỉ niệm tuổi thơ tươi đẹp của nhiều thế hệ trẻ. Con trâu đã trở thành người bạn của người nông dân Việt, đóng một vai trò quan trọng, không chỉ đối với nông nghiệp mà còn có giá trị tinh thần to lớn.

Trâu Việt Nam là giống trâu thuần chủng, hiền lành, được gọi là trâu đầm lầy, xuất hiện ở khắp các vùng nông thôn trên mọi miền Tổ Quốc. 

Về đặc điểm hình dáng, trâu có sự khác biệt giữa giống đực và giống cái, giống đực thường to hơn, giống cái nhỏ hơn nhưng lại linh hoạt hơn trong chuyển động. Trâu có đầy đủ các bộ phận như đầu, cổ, thân mình, chân, đuôi. Điều đặc biệt, trâu có miệng rộng, chỉ có một hàm dưới, hàm trên không có răng chỉ có miếng đệm rất dẻo, dẻo, phù hợp với đặc tính của động vật nhai lại. Nói về đặc điểm này của loài trâu, có một bài ca dao như sau:

“Con trâu có một hàm răng

Ăn cỏ đồng bằng uống nước bờ ao”

Câu ca dao trên đồng thời cũng nói thêm về một đặc tính nữa của loài vật này là rất dễ nuôi, thức ăn chính là cỏ, một loài cây phổ biến và dễ tìm ở vùng nông thôn Việt Nam.

Loài trâu to khỏe phù hợp với tính chất công việc là cày bừa, làm những công việc nặng nhọc hỗ trợ người nông dân. Bên cạnh đó, trâu cũng mang đến nhiều giá trị khác như nuôi lấy thịt, da trâu làm đồ trang trí, trang sức, vật dụng, sừng trâu làm đồ mỹ nghệ. Đúng như ca dao xưa đúc kết:

“Thời sống mày đã thương tao

Bây giờ mày chết cầm dao xẻ mày

Thịt mày tao nấu linh đình

Da mày bịt trống tụng kinh trong chùa

Sừng mày tao tiện con cờ

Làm dao, cán mác, lược dày, lược thưa.”

Không chỉ góp phần quan trọng trong đời sống vật chất, con trâu còn đóng góp to lớn vào nâng cao giá trị tinh thần của người Việt. Trâu là con một con vật xuất hiện trong 12 con giáp, là những con vật thân thuộc nhất của người Việt. Những người tuổi trâu thường là người hiền lành, chăm chỉ, cần cù, giống như đặc tính của linh vật thiêng liêng đại diện cho nó.

Trâu trở thành người bạn của người nông dân cả những khi ở trên ruộng đồng hay những lúc nghỉ ngơi. Đối với trẻ thơ, trâu còn là loài vật gắn với những kỉ niệm không thể nào quên, những buổi thả diều, cắt cỏ, những buổi nhặt rạ nướng khoai trong khi chăn trâu, những khi gió mát được nằm trên thảm cỏ xanh tươi mơ mộng…

Hơn thế nữa, trâu còn gắn với những lễ hội đình đám, thu hút đông đảo người xem, như lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn, Hải Phòng. Những chú trâu được chăm sóc rất cẩn thận, chu đáo, con nào cũng vạm vỡ, to khỏe, sừng cong vút, hứa hẹn mang đến cho khán giả những màn biểu diễn tốt nhất. Âm thanh rộn rã, sống động, giục giã và không khí háo hức trong lễ hội là một nét đặc trưng ở Việt Nam. Ngoài ra, ở một số vùng như ở Tây Nguyên còn có lễ hội đâm trâu với mục đích cầu mong cho buôn làng một mùa màng bội thu.

Con trâu của quê hương đất Việt còn vượt ra khỏi lũy tre làng để trở thành biểu tượng của SEA Game 22, tượng trưng cho sức mạnh, tinh thần thượng võ, sự trung thực. Hình ảnh chú trâu xuất hiện làm hình ảnh trang trí cho nhiều vật dụng và đồ trang trí càng thể hiện sự thân thuộc và tầm quan trọng của loài vật này trong cuộc sống của người Việt.

Như vậy, chắc hẳn mỗi người đã có những hiểu biết chung nhất về con trâu Việt Nam, loài vật hiền lành, chăm chỉ, mang tới nhiều giá trị quý báu. Loài vật này sẽ mãi trở thành biểu tượng thân quen của mỗi người con đất Việt.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
5 giờ trước