Thuyết minh về cây bút bi

2 câu trả lời

Chiếc bút bi ngày nay dù khác nhau về hình dáng song về cấu tạo cơ bản vẫn giống nhau. Nó bao gồm một ống mực đặc, một đầu có gắn một viên bi nhỏ với đường kính khoảng từ 0,7 đến 1 mm. Loại mực dùng cho bút bi khô rất nhanh, thường là ngay sau khi được viết lên giấy. Theo thời gian, người ta cũng chế tạo ra nhiều loại màu mực khác nhau: màu đen, màu xanh, màu đỏ,... Bao ngoài ống mực - hay còn gọi là ruột bút - là một vỏ bút. Vỏ bút có rất nhiều hình dáng, màu sắc đa dạng khác nhau. Chúng thường được trang trí rất ấn tượng để tạo sự hấp dẫn đối với người sử dụng. Bút bi có thể sử dụng nắp để đậy đầu bi tránh làm khô mực, hỏng bút hoặc dùng đầu bấm để đầu bi rụt vào bên trong vỏ bút. Loại phổ biến nhất hiện nay là bút bi bấm. 

Cuối cùng, thập niên 70 của thế kỉ XX lại sinh ra một loại bút thay thế cho bút máy. Loại bút phổ biến nhất ngày nay được sử dụng khắp nơi là bút bi. Bút bi tiếng Pháp viết là bille, gọi theo tên của một công ty Pháp, còn gọi là bút Bic, hoặc bút nguyên tử. Bút bi có chứa một ống mực đặc hơn mực của bút máy. Dưới cùng là một ngòi bút kim loại, có bộ phận quan trọng là một viên vi nhỏ xíu. Khi viết viên bi lăn tròn, hé một khe nhỏ cho mực chảy ra, mực được in lên giấy là nhờ chuyển động lăn của một viên bi nhỏ có đường kính khoảng từ 0,7mm đến 1mm gần đầu ống chứa mực. Loại mực dùng cho bút bi khô rất nhanh sau khi được viết lên giấy.

Dù màu sắc và kiểu dáng khá phong phú nhưng bút bi cũng chỉ có hai loại: loại dùng một lần rồi bỏ (loại này giá thành rẻ nên dùng hết mực thì bỏ) và loại dùng nhiều lần (loại này chất lượng cao, giá thanh đắt gấp nhiều lần so với loại kia nên khi hết mực ta chỉ cần thay ruột bút rồi dùng tiếp).

Bút bi là vật dụng cần thiết, là người bạn đồng hành với con người trong cuộc sống. Bút bi được dùng trong nhiều lĩnh vực. Bút theo sinh viên, học sinh học tập, bút cùng người trưởng thành ghi chú, tính toán sổ sách. Bút còn là món quà tặng dễ thương và giàu ý nghĩa.

Bút bi tiện dụng hơn bút máy vì không phải bơm mực, không gây lấm lem quần áo sách vở. Tuy nhiên, bút bi cũng có nhược điểm của nó là khi ta còn nhở, nét chữ chưa cứng nên viết bút bi sẽ dễ hỏng chữ vì đầu bi nhỏ và trơn dễ gây chữ xấu. Do vậy khi chữ viết đã đẹp và nhanh ta mới nên dùng bút bi.

Học tốt 🙃🙃

`#` `Tranhoang40860`

Ồ ! Thật ngạc nhiên khi chiếc bút bi đã được ra đời khoảng gần một trăm năm trước . Với sự miệt mài nghiên cứu các loại bút , năm 1983 , một nhà báo người Hungari đã cho ra đời loại bút bi sử dụng mực in báo khô rất nhanh . Từ đó , bút bi đã dần thay thế những dụng cụ viết thô sơ , được mọi người biết đến với cấu tạo chỉ gồm hai phần chính : vỏ bút và ruột . Vỏ bút được làm bằng nhựa cứng , có hình ống tròn . Trên vỏ còn được dán giấy in tên nhà sản xuất , màu mực . Dùng để bảo vệ bộ phận bên trong , đồng thời khiến bút bắt mắt hơn . Ruột bút là bộ phận không  thể thiếu gồm ống mực , ngòi bút và viên bi nhỏ có đường kính tùe 0,5-0,7 mm . Ruột bút và ngòi bút chuyển động rất linh hoạt  , đẩy mực khi viết , co lại khi không sử dụng nhờ có gắn một lò xo nhỏ ở đầu bút . Trên thị trường hiện nay , các nhà sản xuất đưa ra thị trường rất nhiều mẫu mã và kiểu dáng với giá thành khác nhau của cây bút bi song bút bi vẫn là vật dụng quan trọng và gắn bó với cuộc sống của con người hằng ngày . Là người bạn thân thiết , gắn bó với những cô cậu học trò . Khi sử dụng bút bi , mọi người đều thấy rất thuận tiện , không tốn nhiều thời gian của chúng ta . Hơn thế nữa , bút cũng cso thể là một món quà lưu niệm cho bạn bè , người thân , đồng nghiệp . Bảo quản bút bi không  phải việc khó đối với chúng ta , khi dùng xong thì đậy nắp bút hoặc bấm cho ngòi bút thụt vào , tránh làm rơi bút . Nếu tắt mực thì hãy dốc ngược xuống cho mực chảy xuống . Nói chung , nếu chúng ta bảo quản bút đúng cách thì bút sẽ lâu bền . Cho dù bút bi được cải tiến về nhiều mặt theo thời gian thì nó vẫn luôn gắn bó với đời sống của con người chúng ta .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
9 giờ trước