Tại sao bầu trời lại có màu xanh? Trái đất của chúng ta bao nhiêu tuổi? Chọn lọc tự nhiên diễn ra như thế nào? Mặt trời có khi nào ngừng chiếu sáng? Nam châm hoạt động như thế nào? Tại sao lại có cầu vồng Thuyết tương đối là gì? Tại sao bọt bong bóng lại có hình cầu? Mây được tạo thành từ gì? Tại sao nước bốc hơi ở nhiệt độ phòng? Tại sao lại có hiện tượng núi lủa phun trào?

2 câu trả lời

Tại sao bầu trời lại có màu xanh?

→ Bầu trời có màu xanh là nhờ quá trình các phân tử oxi và nito trong bầu khí quyển Trái Đất phân tán các ánh sáng màu xanh (vốn có bước sóng ngắn) từ Mặt trời. Vì màu xanh là ánh sáng sóng ngắn nên bị các phân tử khí hấp thụ và tán xạ theo nhiều hướng khác nhau.

Trái đất của chúng ta bao nhiêu tuổi?

→ Đầu những năm 60 của thế kỉ XX, các nhà khoa học đã xác định mẫu đá lấy từ bề mặt mặt trăng, phát hiện tuổi tác của mặt trăng trong khoảng 4,4 - 4,6 tỉ năm. (Nhưng đây chỉ là dựa theo bằng chứng gián tiếp để suy đoán vì trên thực tế, con người vẫn chưa phát hiện những chứng cứ xác thực về Trái Đất để chứng minh nó đã tồn tại 4,6 tỷ năm.)

Chọn lọc tự nhiên diễn ra như thế nào?

→ Chọn lọc tự nhiên là quá trình phân hoá khả năng sống sót và mức thành đạt sinh sản của các kiểu gen khác nhau trong quần thể, từ đó dẫn đến đào thải các kiểu hình kém thích nghi, đồng thời tăng cường khả năng sống sót của các dạng thích nghi, tạo cơ hội cho các kiểu gen thích nghi này đóng góp vào vốn gen của quần thể ở thế hệ sau.

Mặt trời có khi nào ngừng chiếu sáng?

→ Mặt trời sẽ ngừng chiếu sáng khi nó hết các nhiên liệu cháy. Trong 4 hoặc 5 tỷ năm nữa nguồn hydro trên mặt trời cạn dần và phần lõi sẽ bị sụp do co lại mạnh. Lớp ngoài sẽ phồng lên và sẽ trở thành một sao đỏ khổng lồ. Sau đó nó chấm dứt sự tồn tại ở dạng một sao lùn trắng và cứ từ từ nguội đi.

Nam châm hoạt động như thế nào?

→ Nam châm thu hút hoặc đẩy lùi các kim loại khác. Điều này là bởi vì mỗi nam châm có hai cực: một cực bắc và một cực nam. Cực bắc và phía nam hút lẫn nhau nhưng hai cực bắc hoặc hai cực nam khi để gần lại đẩy nhau ra xa nhau.

Tại sao lại có cầu vồng?

→ Vòng cung bảy sắc của cầu vồng là kết quả của sự khúc xạ và phản xạ chùm tia Mặt Trời khi chiếu qua các đám mây đang mưa. Khi ánh sáng Mặt Trời chiếu vào mỗi giọt nước trong không trung sẽ bị khúc xạ, phản xạ rồi ló ra ngoài và bị phân tích thành các tia đơn sắc.

Thuyết tương đối là gì?

→ Thuyết tương đối là một lí giải rằng khối lượng và năng lượng có thể biến đổi cho nhau, đó là cách nhà máy điện hạt nhân hoạt động, và lí do mặt trời tỏa sáng.

Tại sao bọt bong bóng lại có hình cầu?

→ Do áp suất phía trong bong bóng lớn hơn áp suất môi trường bên ngoài (rất nhỏ) môi chất tạo ra bong bóng được trải đều tạm thời ổn định sức căng bề mặt. Áp suất này đẩy đều ra các phương và môi trường khí quyển là lớn và đồng nhất vì thế nên bong bóng có dạng hình tròn.

Mây được tạo thành từ gì?

→ Mây được hình thành do các khối giọt nước ngưng tụ hay nước đá tinh thể treo lơ lửng trong khí quyển ở phía trên trái đất hay trên bề mặt hành tinh khác có thể nhìn thấy.

Tại sao nước bốc hơi ở nhiệt độ phòng?

→ Trong nhiều trường hợp, lớp trên cùng của nước nhận đủ động năng từ nhiệt trong phòng sẽ thoát khỏi lực hấp dẫn phân tử lưỡng cực của các phân tử nước. Điều này chỉ đơn giản là do tính chất chuyển động ngẫu nhiên của phân tử. Việc này khiến cho lớp nước trên bề mặt bốc hơi rồi một lớp nước mới được thế chỗ.

Tại sao lại có hiện tượng núi lủa phun trào?

→ Hiện tượng núi lửa phun trào là do một vết đứt gãy trên lớp vỏ của một hành tinh, như là Trái Đất cho phép dung nham, tro núi lửa, và khí thoát ra từ một lò magma ở dưới bề mặt.

Đáp án:

1.Tại vì những ánh sáng có bước sóng ngắn bị hấp thụ nhiều hơn (như màu xanh dương hoặc tím ), các bước sóng dài (như màu đỏ) không bị hấp thụ đi xuyên qua bầu khí quyển của Trái Đất.Khi đó , ánh sáng xanh sẽ đc tán xạ khắp bầu trời

2. 4,543E9 tuổi

3. Chọn lọc tự nhiên là quá trình phân hóa khả năng sống sót và mức thành đạt sinh sản của các kiểu gen khác nhau trong quần thể , từ đó dẫn đến đào thải các kiểu hình kém thích nghị  , đồng thời tăng cường khả năng sống sót của các dạng thích nghi , tạo cơ hội cho các kiểu gen thích nghi này đóng góp vào vốn gen quần thể

4.Có, mặt trời sẽ ngừng chiếu sáng khi nó hết các nhiên liệu cháy.Trong 4 hoặc 5 tỷ năm nữa nguồn hydro trên mặt trời cạn dần và phần lõi sẽ bị sụp do co lại mạnh .Lớp ngoài sẽ phồng lên và trở thành một sao đỏ khổng lồ.Sau đó nó sẽ chấm dứt sự tồn tại ở một dạng sao lùn trắng và cứ từ từ nguội đi

5.Một nam châm điện được tạo ra từ một cuộn dây có tác dụng như một nam châm khi một dòng điện đi qua nó nhưng dừng lại là một nam châm khi dòng điện dừng lại .Thông thường , cuộn dây được quấn quanh lõi của vật sắt từ mềm như thép carbon , giúp tăng cường kể từ trường do cuộn dây tạo ra 

6.Vòng cung bảy sắc của cầu vồng là kết quả của sự khúc xạ và phản xạ chùm tia mặt trời khi chiếu qua các đám mây đang mưa.Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào mỗi giọt nước trong không trung xẽ bị  khúc xạ , phản xạ ló ra ngoài và bị phân tích thành các tia đơn sắc

7.Thuyết tương đối miêu tả cấu trúc của không gian và thời gian trong một thực tế thống nhất là không thời gian cũng như giải thích bản chất của lực hấp dẫn là do sự cuốn cong của không thời gian bởi  vật chất và năng lượng

8.Đó là các bọt bong bóng có lớp chất lỏng mỏm mà ở đó các phân tử dính lại với nhau bởi lực hút

9.Mây tạo thành khi hơi nước bốc lên , gặp lạnh và ngưng tụ trong không khí như những giọt nước nhỏ .Các hạt nhỏ này tương đốt đặc và ánh sáng không thể đi sâu vào trong mây trước khi nó bị phản xạ ra ngoài 

10.Lớp trên cùng của nước nhận đủ động năng từ nhiệt trong phòng sẽ thoát hỏi lực hấp dẫn phân tử lưỡng cực của các phân tử nươc .Điều này chỉ đơn giản là do tính chất chuyển động ngẫu nhiên của phân tử.Việc này khiến cho lớp nước trên bề mặt bốc hơi rồi một lớp nước đc thế chỗ

11.Là do nhiệt độ bên dưới bề mặt Trái đất  rất nóng ,  càng đi sấu về phía tâm Trái đất  , nhiệt độ càng tăng lên 

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm