So sánh quan niệm của nhân nghĩa trong hệ tư tưởng của Nho giáo với quan niệm của Nguyễn Trãi có điểm gì giống, điểm gì tiến bộ? Mình cần gấp ạ

2 câu trả lời

- Cốt lõi tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi là yên dân trừ bạo nghĩa là phải diệt trừ mọi thế lực bạo tàn đem lại hoà bình cho nhân dân. Đặt trong hoàn cảnh Nguyễn Trãi viết Bình Ngô Đại cáo kẻ bạo tàn chính là giặc Minh xâm lược. Như vậy với Nguyễn Trãi nhân nghĩa gắn liền với yêu nước chống xâm lược. Nhân nghĩa ko chỉ trong quan hệ giữa người vs người mà còn trong quan hệ giữa dân tộc và dân tộc.

- Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi kế thừa quan điểm nhân nghĩa Nho giáo, nhưng đã được mở rộng, phát triển hơn, tạo nên dấu ấn đặc sắc trong lịch sử tư tưởng Việt Nam.

Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi (1380 – 1442)  là một triết lý sâu sắc, cốt lõi, bao trùm toàn bộ cuộc đời ông. Bài viết đã phân tích tư tưởng nhân nghĩa trên nhiều khía cạnh: nhân nghĩa là thương dân, vì dân, an dân; nhân nghĩa là sự khoan dung, độ lượng; nhân nghĩa là lý tưởng xây dựng đất nước thái bình… Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi kế thừa quan điểm nhân nghĩa Nho giáo, nhưng đã được mở rộng, phát triển hơn, tạo nên dấu ấn đặc sắc trong lịch sử tư tưởng Việt Nam.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
12 giờ trước