Ráng giúp mình đi ạ Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu a, b, c, d : Con cò bay lả bay la Theo câu quan họ bay ra chiến trường Nghe ai hát giữa núi non Mà hương đồng cứ rập rờn trong mây Nghìn năm trên dải đất này Cũ sao được cánh cò bay la đà Cũ sao được sắc mây xa Cũ sao được khúc dân ca quê mình (Trích “ Khúc dân ca”- Nguyễn Duy, NXB Quân đội nhân dân 1973) a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên ( 1.0 điểm ) b. Tìm một từ láy và một từ ghép đẳng lập có trong đoạn trích trên.( 1.0 điểm ) c. Chỉ ra biện pháp tu từ nổi bật ở bốn dòng thơ cuối. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.( 1.0 điểm ) d. Khái quát nội dung chính đoạn thơ trên bằng một câu văn đúng ngữ pháp ( 1.0 điểm ) Câu 2 ( 3.0 điểm ) a. Tìm hai câu ca dao (câu thơ) có hình ảnh con cò bay lả bay la quen thuộc như trong đoạn thơ trên. ( 1.0 điểm ) b. Vì sao bài thơ “ Sông núi nước Nam” được xem là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta ? Từ bài thơ đó, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình đối với đất nước ? ( 2.0 điểm )

1 câu trả lời

a)

Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm

b)

- Từ láy: rập rờn 

- Từ ghép đẳng lập: Núi non

c)

- Biện pháp tu từ nổi bật: Điệp ngữ: cũ sao

→ Tác dụng:

+ Nhấn mạnh những câu hát dân ca không bao giờ lạc hậu, xưa cũ.

+ Thể hiện niềm tin vào sức sống bền bỉ mãnh liệt của dân ca nói riêng và giá trị văn hóa truyền thống nói chung…

d)

Nội dung: Nói đến những cánh cò là biểu tượng cho làn điệu dân ca của truyền thống đất nước.Ý muốn nói hay bảo vệ những làn điêu dân ca đó 

Câu 2:

a)

- Con cò bay lả bay la
Bay từ cửa tổ bay ra cánh đồng
Suốt mình trắng nõn như bông
Gió xuân thỉnh thoảng bợp lông trên đầu

- Con cò bay lả bay la
Bay từ cửa phủ bay ra cánh đồng

Con cò bay lả bay la
Bay từ cửa phủ bay về Đồng Đăng

b)

- Bài thơ sông núi nước Nam được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc ta vì bài thơ tuyên bố chủ quyền độc lập của đất nước và không một thế lực nào có thể xâm phạm quyền độc lập tự do của dân tộc. Bài thơ cũng khích lệ tinh thần nhân dân đấu tranh giành độc lập và cũng đã đánh vào tâm lý của giặc khiến giặc e sợ.

- Trách nhiệm của mình : Chăm ngoan, học giỏi, trở thành người có ích để giữ gìn, bảo vệ đất nước ...  

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
5 giờ trước