Quê hương là chùm khế ngọt Cho con trèo hái mỗi ngày Quê hương là đường đi học Con về rợp bướm vàng bay.                                           ( Quê hương, Đỗ Trung Quân) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của khổ thơ trên? Câu 2: Xét theo mục đích nói, các câu trên thuộc kiểu câu gì? Câu 3: Chỉ ra biện pháp nghệ thuật và tác dụng của biện pháp nghệ thuật có trong khổ thơ? Câu 4: Nêu nội dung chính của khổ thơ?Từ nội dung của đoạn thơ ở phần đọc -  hiểu trên, hãy viết đoạn văn ngắn ( khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương.

2 câu trả lời

1, Biểu cảm

2, Câu trần thuật

3,

Biện pháp nghệ thuật so sánh "là chùm khế ngọt, là đường đi học"

Tác dụng: tác giả đã so sánh quê hương với những thứ bình dị mộc mạc gắn liền với đời sống của bản thân hàng ngày, từ đó làm cho hình ảnh quê hương trở nên thiêng liêng, mộc mạc, giản dị, gần gũi và sinh động đối với bạn đọc

4,

Tình yêu quê hương là tình yêu thiêng liêng của mỗi người. Thật vậy, tình yêu quê hương được biểu hiện bằng nỗi nhớ quê hương cả những người con xa xứ, bằng tình yêu đối với những thứ mộc mạc, giản dị của quê hương. Tình yêu quê hương được bồi đắp và lớn lên theo năm tháng từ khi ta sinh ra và lớn lên. Trong những năm tháng đó, tình yêu quê hương cứ lớn dần, ta dành tình yêu cho con sông quê hương, cho những người bạn niên thiếu, cho gia đình, cho gốc ổi đầu làng,... Tình yêu tự nhiên đó cứ lớn dần thành tình yêu quê hương. Dù có đi đến thật nhiều những vùng đất khác nhau thì ta vẫn đau đáu nhớ về quê hương, thổn thức cảm xúc và náo nức rộn ràng khi nghe những tin tức về quê hương, nhìn thấy những đồ vật, đặc sản của quê hương dù đang ở nơi đất khách quê người. Tình yêu quê hương là tình cảm bình dị, thiêng liêng, làm nên đời sống tình cảm êm ấm, bình dị của mỗi người. Tình yêu quê hương được biến thành hành động thi đua, cố gắng học dựng xây quê hương đất nước mình trong thời bình và chiến đấu bảo vệ quê hương đất nước trong thời chiến. Tóm lại, tình yêu quê hương là tình cảm thiêng liêng, giản dị và mộc mạc cần có ở mỗi người.

Câu 1 Phương thức biểu đạt: biểu cảm

Câu 2 : 

- câu trần thuật

Câu 3 :

- BPTT so sánh 

+Quê hương là chùm khế ngọt

+Quê hương là đường đi học

=> Tác giả đã so sánh quê hương với những cảnh vật bình dị nhằm ca ngợi vẻ đẹp của quê hương với những ng đọc là người kỉ niệm đẹp và bình dị từ đó ta thấy được tình yêu quê hương bình dị trong lòng mỗi người.

Câu 4 

Nội dung : là lòng yêu quê hương của tác giả

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
6 giờ trước