Phân tích tâm trạng của con hổ khi ở chốn sơn lâm.(đoạn thơ thứ 2 và 3) giúp mình nha ^_^ ai nhanh nhất cho 5 vote

1 câu trả lời

A, MB

- giới thiệu nhà văn Thế Lữ: Nhà thơ Thế Lữ là một trong những nhà thơ hàng đầu của phong trào Thơ mới.

- giới thiệu bài thơ: Bài Nhớ rừng đã gắn liền với tên tuổi của ông. Nói đến Thế Lữ không thể không nói đến Nhớ rừng.

- Nếu như khổ thơ thứ hai thể hiện tình thương nỗi nhớ thiết tha của hổ thì khổ thơ thứ ba không chỉ thể hiện được sự tài hoa của nghệ thuật vẽ tranh bằng ngôn từ thơ "thi trung hữu họa" của Thế Lữ mà còn là bức tranh tứ bình được vẽ nên bằng chất liệu thơ từ đó thể hiện được quá khứ oai phong lẫm liệt của chúa sơn lâm. 

B, TB

1, Khổ 2:

- Câu thơ mở đầu "Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ" gợi ra một giọng điệu êm ái, mượt mà, tình cảm tha thiết của hổ.

- Những câu thơ tiếp theo thể hiện được quá khứ oai phong lẫm liệt mà hổ đang nhớ về:

"Thủa tung hoành hống hách những ngày xưa.
Nhớ cảnh sơn lâm, bóng cả, cây già,
Với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi,
Với khi thét khúc trường ca dữ dội"

Biện phá liệt kê những hình ảnh: "sơn lâm, bóng cả, cây già, hống hách, tiếng gió gào ngàn, giọng nguồn hét núi" đã vẽ ra một bức tranh hoang sơ, vĩ đại, hùng vĩ của rừng rậm ngày xưa của hổ.

- Những câu thơ tiếp theo của khổ hai thể hiện một tâm thế oai phong, hùng dũng, lẫm liệt của hổ.
"Ta bước chân lên, dõng dạc, đường hoàng,
Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng,
Vờn bóng âm thầm, lá gai, cỏ sắc.
Trong hang tối, mắt thần khi đã quắc,
Là khiến cho mọi vật đều im hơi.
Ta biết ta chúa tể cả muôn loài,
Giữa chốn thảo hoa không tên, không tuổi"

 Những hành động: bước chân, dõng dạc, đàng hoàng, vờn bóng, lượn tấm thân, mắt thần đã quắc, chúa tể,... đã khẳng định được tâm thế oai phong của hổ.

- Cuối cùng, lời của hổ khẳng định ta đây là chúa tể muôn loài, và đang nhớ về những ngày tháng quá khứ rực rỡ của mình.

2, Khổ 3:

- Hai câu thơ đầu "Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối? Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan". Khung cảnh tuyệt đẹp của những đêm trăng vàng hiện ra làm nền cho sự oai phong lẫm liệt của hổ. Hình ảnh nhân hóa "say mồi" và "uống ánh trăng tan" là hình ảnh lãng mạn nhưng vô cùng oai phong của chúa sơn lâm.

- Tiếp theo là hình ảnh của những cơn mưa lớn như làm rung chuyển cả núi rừng:" Đâu những ngày mưa chuyển bố phương ngàn/ Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?". Hình ảnh những trận mưa to cùng với thái độ "lặng ngắm" của chúa sơn lâm để thể hiện được thái độ ngang tàng và quá khứ vàng son của hổ. Những ngày ngắm giang sơn từng bước đổi mới thật vĩ đại và khí phách chứ ko phải là hiện tại giả dối như thế này.

- Kỷ niệm về thời kì huy hoàng tiếp tục hiện về khung cảnh bình minh. Vương quốc tràn ngập trong màu xanh và ánh nắng và hổ nằm ngủ ngon lành trong khúc nhạc của tiếng chim muông. "Đâu những bình minh cây xanh nắng gội...tưng bừng". Bức tranh trên hiện ra đầy màu sắc và âm thanh, màu hồng bình minh, màu vàng nhạt nắng sớm, màu xanh cây rừng, âm thanh vui nhộn của đàn chim. Đó chẳng phải chính là sự hoài niệm về những ngày được sống trong thiên nhiên tươi đẹp của chúa sơn lâm hay sao?

- Đặc biệt nhất chính là hình ảnh cuối "Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng. Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt" là hình ảnh tuyệt đẹp của hoàng hôn cùng tư thế, khí phách độc tôn của hổ. Hình ảnh ấy mang tầm vóc sánh ngang vũ trụ, trời đất bất diệt

- Điệp ngữ "Nào đâu" cùng câu hỏi tu từ đã thể hiện được khí thế hiên ngang và tầm vóc lớn lao của chúa sơn lâm đã thể hiện được cảm xúc đau đớn và sự hoài niệm của hổ về quá khứ hùng vĩ.

- Đây cũng chính là tâm trạng của người dân VN mất nước lúc bấy giờ.

C., KB

Tóm lại, nếu như khổ thơ thứ hai thể hiện được tâm thế oai phong của hổ trong quá khứ thì bức tranh thiên nhiên trong khổ 3 đều là những hình ảnh tuyệt đẹp nhằm làm tôn lên tư thế và khí phách oai phong, lẫm liệt của chúa sơn lâm có 1 quá khứ vàng son. 

BÀI LÀM

Nhà thơ Thế Lữ là một trong những nhà thơ hàng đầu của phong trào Thơ mới. Bài Nhớ rừng đã gắn liền với tên tuổi của ông. Nói đến Thế Lữ không thể không nói đến Nhớ rừng. Nếu như khổ thơ thứ hai thể hiện tình thương nỗi nhớ thiết tha của hổ thì khổ thơ thứ ba không chỉ thể hiện được sự tài hoa của nghệ thuật vẽ tranh bằng ngôn từ thơ "thi trung hữu họa" của Thế Lữ mà còn là bức tranh tứ bình được vẽ nên bằng chất liệu thơ từ đó thể hiện được quá khứ oai phong lẫm liệt của chúa sơn lâm. 

Câu thơ mở đầu "Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ" gợi ra một giọng điệu êm ái, mượt mà, tình cảm tha thiết của hổ. Những câu thơ tiếp theo thể hiện được quá khứ oai phong lẫm liệt mà hổ đang nhớ về:

"Thủa tung hoành hống hách những ngày xưa.
Nhớ cảnh sơn lâm, bóng cả, cây già,
Với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi,
Với khi thét khúc trường ca dữ dội"

Biện phá liệt kê những hình ảnh: "sơn lâm, bóng cả, cây già, hống hách, tiếng gió gào ngàn, giọng nguồn hét núi" đã vẽ ra một bức tranh hoang sơ, vĩ đại, hùng vĩ của rừng rậm ngày xưa của hổ. Những câu thơ tiếp theo của khổ hai thể hiện một tâm thế oai phong, hùng dũng, lẫm liệt của hổ.
"Ta bước chân lên, dõng dạc, đường hoàng,
Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng,
Vờn bóng âm thầm, lá gai, cỏ sắc.
Trong hang tối, mắt thần khi đã quắc,
Là khiến cho mọi vật đều im hơi.
Ta biết ta chúa tể cả muôn loài,
Giữa chốn thảo hoa không tên, không tuổi"

Những hành động: bước chân, dõng dạc, đàng hoàng, vờn bóng, lượn tấm thân, mắt thần đã quắc, chúa tể,... đã khẳng định được tâm thế oai phong của hổ. Cuối cùng, lời của hổ khẳng định ta đây là chúa tể muôn loài, và đang nhớ về những ngày tháng quá khứ rực rỡ của mình.

Hai câu thơ đầu "Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối? Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan". Khung cảnh tuyệt đẹp của những đêm trăng vàng hiện ra làm nền cho sự oai phong lẫm liệt của hổ. Hình ảnh nhân hóa "say mồi" và "uống ánh trăng tan" là hình ảnh lãng mạn nhưng vô cùng oai phong của chúa sơn lâm. Tiếp theo là hình ảnh của những cơn mưa lớn như làm rung chuyển cả núi rừng:" Đâu những ngày mưa chuyển bố phương ngàn/ Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?". Hình ảnh những trận mưa to cùng với thái độ "lặng ngắm" của chúa sơn lâm để thể hiện được thái độ ngang tàng và quá khứ vàng son của hổ. Những ngày ngắm giang sơn từng bước đổi mới thật vĩ đại và khí phách chứ ko phải là hiện tại giả dối như thế này. Kỷ niệm về thời kì huy hoàng tiếp tục hiện về khung cảnh bình minh. Vương quốc tràn ngập trong màu xanh và ánh nắng và hổ nằm ngủ ngon lành trong khúc nhạc của tiếng chim muông. "Đâu những bình minh cây xanh nắng gội...tưng bừng". Bức tranh trên hiện ra đầy màu sắc và âm thanh, màu hồng bình minh, màu vàng nhạt nắng sớm, màu xanh cây rừng, âm thanh vui nhộn của đàn chim. Đó chẳng phải chính là sự hoài niệm về những ngày được sống trong thiên nhiên tươi đẹp của chúa sơn lâm hay sao? Đặc biệt nhất chính là hình ảnh cuối "Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng. Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt" là hình ảnh tuyệt đẹp của hoàng hôn cùng tư thế, khí phách độc tôn của hổ. Hình ảnh ấy mang tầm vóc sánh ngang vũ trụ, trời đất bất diệt. Điệp ngữ "Nào đâu" cùng câu hỏi tu từ đã thể hiện được khí thế hiên ngang và tầm vóc lớn lao của chúa sơn lâm đã thể hiện được cảm xúc đau đớn và sự hoài niệm của hổ về quá khứ hùng vĩ. Đây cũng chính là tâm trạng của người dân VN mất nước lúc bấy giờ.

Tóm lại, nếu như khổ thơ thứ hai thể hiện được tâm thế oai phong của hổ trong quá khứ thì bức tranh thiên nhiên trong khổ 3 đều là những hình ảnh tuyệt đẹp nhằm làm tôn lên tư thế và khí phách oai phong, lẫm liệt của chúa sơn lâm có 1 quá khứ vàng son. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
14 giờ trước