Ở bầu nhiệt kế y tế (chỗ ống quản) có một chỗ bị thắt lại. Tại sao phải làm như vậy ? Các chất rắn, lỏng, khí dãn nở vì nhiệt như thế nào? Tại saokhi làm nước đá người ta không đổ thật đầy nước vào chai ? Bỏ vài cục nước đá lấy từ tủ lạnh vào một cốc thủy tinh rồi theo dõi nhiệt độ của nước đá, người ta lập được bảng sau: Thời gian(phút) 0 3 6 8 10 12 14 16 nhiệt độ (0C) -6 -3 0 0 0 3 6 9 a. Vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian. b. Hãy giải thích sự thay đổi nhiệt độ và thể của nước đá từ phút thứ 6 đến phút thứ 16 ?

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Mk ko biết làm câu 1 và câu b bài cuôia

1) Ở bầu nhiệt kế y tế (chỗ ống quản) có một chỗ bị thắt lại. Cấu tạo như vậy có tác dụng: khi lấy nhiệt kế ra khỏi cơ thể, thuỷ ngân gặp lạnh đột ngột ( do nhiệt độ cơ thể cao chênh lệch với nhiệt độ không khí) co lại bị bịt ở chỗ thắt không trở về bầu được, nhờ đó ta có thể đọc được chính xác nhiệt độ cơ thể.

2) +Rắn lỏng nở vì nhiệt khác nhau còn khí nở vì nhiệt giống nhau

  +Ta dựa theo nguyên tắc: Chất rắn nở ra khi nóng lên , co lại khi lạnh đi

Vì vậy , nếu để nước đá nhiều quá thì sẽ bị co cái chai , ngoài ra , làm bung phần nắp chai , có thể phần thể tích của nước đá bị tăng lên,  lúc đó phần nuớc đá trong chai sẽ bị tràn ra , không thể chứa hết đượcVì vậy , khi làm nước đá người ta không đổ thật đầy nước vào chai

3) Xin lỗi mình ko vẽ hình được.Vẽ dễ mà

   Từ 6→10 là sự nóng chảy ở thể rắn lỏng

    Từ 12→16 là quá trình sau nóng chảy ở thể lỏng

$Chúc,bạn,học,tốt,điểm,A+$

    

Câu hỏi trong lớp Xem thêm