Nhận xét nào sau đây không đúng khi đánh giá hành động chống lại tên cai lệ và người nhà lí trưởng của chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” (Ngô Tất Tố)? Là hành vi vi phạm pháp luật vì chống người thi hành công vụ. Là hành động cao đẹp để bảo vệ công lí và lẽ phải cho những người nghèo khổ. Là hành động thể hiện quy luật: có áp bức thì có đấu tranh, tức nước thì bờ ắt vỡ. Là hành động kịp thời để bảo vệ chồng.

1 câu trả lời

Nhận xét nào sau đây không đúng khi đánh giá hành động chống lại tên cai lệ và người nhà lí trưởng của chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” (Ngô Tất Tố)?

Là hành vi vi phạm pháp luật vì chống người thi hành công vụ.

- Vì: trong đoạn trích "Tức nước vỡ bờ” (Ngô Tất Tố), do gia đình chị Dậu bị người nhà lí trưởng và tên cai lệ áp bức quá mức nên chị đã phải đứng lên chống lại để bảo vệ chồng.Bởi chồng của chị vừa mới ốm dậy mà bọn chúng vẫn không tha và bắt nộp sưu, lúc đầu chị đã rất nhún nhường, nhẫn nhịn, nhưng càng làm vậy tên cai là và người nhà lí trưởng lại càng hung hăng, hống hách hơn.Khi bất cư sai ở trong trường hợp bị áp bức như vậy, họ cũng sẽ đứng lên phản kháng lại để bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh.Qua đây, đoạn trích đã thể hiện một qui luật rất tự nhiên của cuộc sống: Có áp bức ắt sẽ có đấu tranh

→ 3 ý hoàn toàn đúng đó là: 

+ Là hành động cao đẹp để bảo vệ công lí và lẽ phải cho những người nghèo khổ.

+ Là hành động thể hiện quy luật: có áp bức thì có đấu tranh, tức nước thì bờ ắt vỡ.

+ Là hành động kịp thời để bảo vệ chồng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
16 giờ trước