" Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ". Ngắm trăng - Hồ Chí Minh Em hãy viết một đoạn văn ( độ dài khoảng 6-8 câu) nêu suy nghĩ của em về tinh thần lạc qua. Và tình yêu thiên nhiên của Bác ua hai câu thơ trên. Mọi người giúp em với ạ.

2 câu trả lời

     Giá trị các biện pháp tu từ trong câu thơ trên: Nghệ thuật nhân hóa: Trăng được nhân hóa có khuôn mặt và ánh mắt như con người. Người và trăng đều chủ động tìm đến giao hòa cùng nhau. Điều đó cho thấy Bác Hồ và trăng hết sức gắn bó, thân thiết, trở thành tri âm, tri kỷ từ lâu... Nghệ thuật điệp từ: Từ  "ngắm” được điệp lại hai lần, nghệ thuật đối xứng nhấn mạnh hình ảnh trăng và người. Đó là tư thế ngắm trăng tuyệt đẹp. Hướng tới cái đẹp của cuộc đời!

Tình yêu thiên nhiên tha thiết và tinh thần lạc quan của Bác  trong hoàn cảnh tù ngục đã được thể hiện một cách sinh động qua bài "Ngắm trăng" , đặc biệt qua 2 câu thơ cuối. Người dù trong hoàn cảnh tù ngục, không rượu, không hoa, không được tự do, người tù chủ động hướng ra cửa ngục để ngắm trăng sáng. Cả hai câu thơ cuối đều có từ "song" chỉ song sắt nằm giữa câu như chính bức song sắt nhà tù muốn ngăn sự gặp gỡ giữa "thi nhân" và "minh nguyệt". Điều kì diệu nữa là, trăng cũng vượt qua song sắt nhà tù để ngắm nhà thơ. Cả trăng và người tù đều chủ động tìm đến giao hoà cùng nhau như một đôi bạn thân thiết tự bao đời.  Quên đi tất cả những đau đớn, đói rét, muỗi rệp, ghẻ lở...của chế độ nhà tù khủng khiếp, Người luôn để tâm hồn mình sống giữa thiên nhiên, hướng tới ánh sáng đẹp đẽ của thiên nhiên. Đó là 1 tinh thần lạc quan hiém thấy. Như vậy, "Ngắm trăng" không phải là cách ngắm nhìn thông thường mà là một cuộc vượt ngục tinh thần bằng thơ của một người tù nghệ sĩ yêu chuộng cái đẹp.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
10 giờ trước