Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tâm thương không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa. Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, đi tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi. Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người. Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời. (Trích Tinh hoa xử thế, Lâm Ngữ Đường, Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục, 2015) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Em hiểu như thế nào về câu nói sau: “Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la”. Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn thứ nhất. Câu 4. Em có đồng tình với ý kiến: Dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi? Vì sao?

2 câu trả lời

$#Chi$

Câu $1$.

$→$ Phương thức biểu đạt : Nghị luận

Câu $2$.

$→$ Em hiểu “Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la” rằng. Mỗi người chúng ta đều thấy rằng tài nghệ rất quan trọng trong cuộc sống. Tuy là quan trọng như thế nhưng nó chỉ là một giọt nước nhỏ ở giữa một đại dương bao la, rộng lớn. Qua đó, tác giả muốn gửi tới con người chúng ta rằng, dù tài giỏi đến thế nào đi chăng nữa thì đừng kiêu ngạo mà hãy cứ tiếp tục học hỏi.

Câu $3$. $a$

 $→$ Biện pháp tu từ : Liệt kê

$⇒$ Tác dụng : Cho chúng ta được hiểu biết nhiều hơn về các tính chất của những người khiêm tốn

$b$

$→$ Biện pháp tu từ : Điệp ngữ

$⇒$  Tác dụng : Nhấn mạnh hơn về các tính chất của những người khiêm tốn

Câu $4$.

$→$ Em đồng tình với ý kiến "Dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi." Vì người ta có câu "Học, học nữa, học mãi." Đó chính là điều mà mỗi chúng ta cần phải biết. Như nội dung bài trên, khi làm thành công người khiêm tốn sẽ vẫn coi nó như là một tâm thương không đáng kể. Và chính chúng ta cũng phải như thế. Tuy đã tài giỏi nhưng chúng ta vẫn cứ phải học mãi vì kiến thức trên thế giới là vô tận. Mỗi ngày sẽ có thêm một kiến thức mới nữa. Nên không có điều gì mà chúng ta có thể biết hết tất cả được. Và học mới là cách duy nhất để có thể tài giỏi hơn nữa.

$#Chúc bạn học tốt$ 

`1.` Nghị luận

`2.` “Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la”. nghĩa là tài năng,hiểu biết của mỗi người tuy quan trọng nhưng thật ra đấy vẫn còn là một tài năng nhỏ bé trong  trong thế giới rộng lớn, vô hạn.Vì thế mà co người chúng ta cần phải học hỏi và khiêm tốn.

`3.` Biện pháp tu từ liệt kê 

`-` Liệt kê các biểu hiện của sự khiêm tốn: " tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa,..."

`→` Tác dụng: Diễn tả đầy đủ sâu sắc hơn về các biểu hiện của người có khiêm tốn

Biện pháp tu từ điệp ngữ

`-` Lặp lại hai lần từ: " Người có tính khiêm tốn..."

`→` Tác dụng: Nhấn mạnh về các biểu hiện của người có khiêm tốn

`4.` Em đồng tình

Vì kiến thức là bao la rộng lớn, mỗi ngày lượng kiến thức mới lại có thêm nhiều.Và chúng ta không thể cho rằng mình đã tài năng ở kiến thức,hiểu biết này rồi nên không cần phải học.Điều ấy sẽ làm cho vốn kiến thức hiểu biết của chúng ta,có khi lại còn lạc hậu so với thời đại.Bởi thế mà chúng ta cần liên tục trau dồi để làm phong phú,đa dạng tri thức của bản thân để phát triển hơn về tài năng và kiến thức.

$#Bubble tea$

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
16 giờ trước