Nêu ý nghĩa nhan đề bài thơ "Khi con tu hú ".Nêu sự khác nhau giữa tiếng chim tu hú ở đầu bài và cuối bài thơ?

2 câu trả lời

1. Ý nghĩa nhan đề " Khi con tu hú"

- Là dấu hiệu báo hiệu một mùa hè tới với những âm thanh vang rộn cùng cảnh sắc tươi mới.

- Tu hú gọi bầy là âm thanh hết sức quen thuộc của làng quê VN, báo hiệu sự vận động của nhịp điệu thời gian từ mùa xuân sang mùa hạ. Như vậy âm thanh đó như một loại tín hiệu đặc biệt tác động mạnh mẽ đến tâm hồn của mỗi người dân quê VN.

- Thể hiện cảm giác bứt rứt, khó chịu , đau khổ của người tù cách mạng vì không được tiếp tục thực hiện con đường cách mạng.

2. - Tiếng chim tu hú ở đầu bài là tiếng gọi náo nức của bức tranh mùa hè, ở cuối bài thơ tiếng chim tu hú như một ám ảnh nhức nhối gợi sự bực bội, đau khổ, thôi thúc người tù quẫy đạp, đạp phá để vượt thoát cảnh giam cầm về với lẽ sống tự do.

*Ý nghĩa nhan đề bài thơ "Khi con tu hú":

"Khi con tu hú" là vế phụ của một câu. Tên bài thơ đã gợi mở mạch cảm xúc của toàn bài, khi tiếng chim tu hú vang lên, đó là tín hiệu của mùa hè rực rỡ, sự sống tưng bừng của khoảng trời tự do và tác động mạnh mẽ đến tâm hồn người tù cách mạng.

*Sự khác nhau giữa tiếng chim tu hú ở đầu bài và cuối bài thơ:

Bài thơ mở đầu bằng tiếng chim tu hú gọi bầy, từ đó mở ra một bức tranh mùa hè sôi động, tràn đầy sức sống. Cuối bài thơ cũng là tiếng chim tu hú nhưng lại khiến cho người chiến sĩ đang bị giam cầm cảm thấy hết sức đau khổ, bực bội. Tuy nhiên, dù khác nhau như vậy nhưng âm thanh tu hú kêu đều giống như tiếng gọi tha thiết của tự do, của thế giới sự sống đầy quyến rũ đối với người tù cách mạng trẻ tuổi.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
3 giờ trước