Nêu cảm nhận của em về nhân vật Lão Hạc của Nam Cao

2 câu trả lời

I. Mở bài:

  • Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và hoàn cảnh sáng tác truyện
  • Nhận xét về cách xây dựng nhân vật của Nam Cao, đặc biệt là nhân vật lão Hạc

II. Thân bài:

  • Lão Hạc là người cha yêu thương con (qua chi tiết tâm trạng của lão khi con đi đồn điền cao su, lúc lão nhận được thư của con, cực điểm là cái chết của lão)
  • Lão Hạc là một người có lòng nhân hậu (qua chi tiết lão đối xử với con chó Vàng, tâm trạng của lão khi lão bán chó)
  • Lão Hạc là người giàu lòng tự trọng (lão ko nhận bất kỳ sự giúp đỡ nào của ông giáo, trước khi tự tử đã gửi lại ông giáo chút tiền để lo ma chay)

=> Khái quát lại cuộc đời và số phận của lão Hạc (Lão Hạc là một người dân nghèo nhưng tốt bụng, có lòng nhân hậu, tự trọng và yêu thương con. Thế nhưng cuộc đời của lão Hạc vô cùng đau khổ, bế tắc, ko có lối thoát, cuối cùng phải chọn một kết thúc đau khổ)

  • Số phận của lão Hạc cũng là số phận của biết bao người nông dân khác trong xã hội phong kiến đương thời.
  • Thông qua đó tác giả muốn tố cáo xã hội phong kiến bất công, thối nát, vì tiền

III. Kết bài:

  • Khẳng định lại vấn đề, nêu cảm nghĩ của bản thân về nhân vật lão Hạc.

Bn tự soạn ra bài văn nha :v 

    Lão Hạc là một lão nông nghèo khổ mà trong sạch, giàu lòng tự trọng và rất mực yêu con. Lão Hạc là một người nông dân nghèo, góa vợ, phải một mình nuôi con khôn lớn. Vì lão không có tiền cho con cưới vợ nên con lão đã phẩn chí bỏ đi đồn điền cao su, để lại cho lão vài đồng bạc và con chó Vàng. Lão luôn giành sự quan tâm lớn cho cậu Vàng - kỉ vật con trai lão để lại như chính con trai lão. Khi con lão ra đi, lão đã không lạm vào tiền bòn vườn và mảnh vườn vì lão đã nghĩ rằng : đó chính là của con lão. Lão làm được bao nhiêu thì lấy tiền của mình làm được để sống. Lão còn là một người sống trong sạch, giàu lòng tự trọng. Lão đã quyết chết một cái chế trong sạch mà không bị tha hóa như Binh Tư, lão còn nghĩ đến khi chết, lão đã gửi số tiền ba mươi đồng bạc để bà con hàng xóm lo ma chay và gửi lại mảnh đất cho ông Giáo nhờ ông giữ rồi gửi lại khi con lão trở về.