.....Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối .Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan? Đâu những chiều mưa chuyển bốn phương ngàn Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới? Đâu những bình minh cây xanh nắng gội, Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng? Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt, Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật? - Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu? 1. Nêu nội dung chính của đoạn thơ? Diễn đạt nội dung ấy thành một câu văn hoàn chỉnh? 2. Nếu thay từ “chết” bằng từ “tắt” trong câu thơ “Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt” thì câu thơ sẽ thay đổi như thế nào? Có nên thay đổi không? Vì sao? 3. Tìm những câu nghi vấn có trong đoạn thơ trên. Nêu tác dụng của những câu nghi vấn đó? 4. Người xưa nói “Thi trung hữu hoạ”(trong thơ có tranh), em cảm nhận điều đó như thế nào qua đoạn thơ trên. Hãy trình bày bằng một đoạn văn Tổng Phân Hợp khoảng 12 câu. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một phép nối

1 câu trả lời

1. Đây là bức tranh tứ bình thể hiện những hình ảnh núi rừng kì vĩ, thơ mộng, rộn rã, tưng bừng, dữ dội và huyền bí được tái tạo trong hoài niệm thiết tha mà đau đớn của con hổ.

2. Từ "chết" là phép nhân hóa hình ảnh mặt trời, nếu thay từ "chết" bằng từ "tắt" thì hi hf ảnh sẽ không còn rõ nét, sinh động và thể hiện sự khao khát tự do lên ngôi của con hổ.

3. Những câu nghi vấn: 

- Nào đâu những đêm...uống ánh trăng tan?

- đâu những ngày mưa ... Ta đổi mới?

- Đâu những bình minh... Ta tưng bừng?

- Đâu những chiều ... Riêng phần bí mật?

- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?

→ Tác dụng: góp phần thể hiện rõ thêm sự hối tiếc, đớn đau về những kỉ niệm êm đềm còn đọng trong tâm trí chúa sơn lâm.

CHÚC BẠN HỌC TỐT!!! 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
19 giờ trước