Một lần đi thăm một thầy giáo lớn tuổi, trong lúc tranh luận về quan điểm sống, một sinh viên đã nói: - Sở dĩ có sự khác biệt là vì thế hệ các thầy sống trong những điều cũ là của một thế giới lạc hậu, ngày nay chúng em được tiếp xúc với những thành tựu khoa học tiên tiến hơn nhiều, thế hệ các thầy đâu có máy tính, không có internet, vệ tinh viễn thông và các thiết bị thông tin hiện đại như bây giờ... Người thầy giáo trả lời: - Những phương tiện hiện đại giúp chúng ta nhưng không làm thay đổi chúng ta. Còn điều em nói là đúng. Thời trẻ, những người như chúng tôi không có những thứ em vừa kể nhưng chúng tôi đã phát minh ra chúng và đào tạo nên những con người kế thừa và áp dụng chúng. Cậu sinh viên chợt cúi đầu, im lặng. a.Nêu công dụng của dấu hai chấm được sử dụng trong văn bản b.Tại sao cậu sinh viên lại cúi đầu,im lặng trước câu trả lời của thầy c.Từ câu chuyện trên em rút ra được bài học gì cho bản thân Giúp mình với ạ.

2 câu trả lời

Gửi bn

@Yui

a. Nêu công dụng của dấu hai chấm được sử dụng trong văn bản.

⇒ Công dụng của dấu hai chấm được sử dụng trong văn bản: Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của một nhân vật.

b. Tại sao cậu sinh viên lại cúi đầu,im lặng trước câu trả lời của thầy?

⇒ Cậu sinh viên cúi đầu im lặng trước thầy vì: cậu nhận ra rằng, những phương tiện hiện đại cậu được hưởng thụ ngày nay chính là do những thế hệ trước vất vả tạo thành. Vậy mà cậu không có thái độ biết ơn lại có những lời trách móc với thầy giáo – thế hệ đi trước.

c. Từ câu chuyện trên em rút ra được bài học gì cho bản thân?

⇒ Bài học rút ra cho bản thân:

- Cần có thái độ đúng mực với những người lớn tuổi, đặc biệt là người đã và đang dạy dỗ ta.

- Phải biết ơn và trân trọng quá khứ, công lao của cha ông. Bởi mọi thành quả hôm nay ta được hưởng thụ đều do ông cha ta vất vả tạo thành.

a, Công dụng dấu hai chấm: dùng để trích dẫn lời nói trực tiếp.

b, Cậu sinh viên cúi đầu im lặng trước thầy vì: cậu nhận ra rằng, những phương tiện hiện đại cậu được hưởng thụ ngày nay chính là do những thế hệ trước vất vả tạo thành. Vậy mà ban đầu cậu không có thái độ biết ơn lại có những lời trách móc với thầy giáo – thế hệ đi trước.

c,

Từ câu chuyện trên em rút ra được rất nhiều bài học cho bản thân. Đầu tiên em cần có thái độ đúng mực với những người lớn tuổi, đặc biệt là người đã và đang dạy dỗ ta. Chúng ta cần phải biết ơn và trân trọng những điều trong quá khứ. Sở dĩ ta có được như ngày hôm nay là do công lao của những người đi trước. Hãy biết ơn và trân trọng những điều đó.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
11 giờ trước