Khoáng sản là gì? Kể tên những Mỏ khoáng sản có trữ lượng lớn và cho biết sự phân bố của các loại khoáng sản này?

2 câu trả lời

- Các loại khoáng sản và sự phân bố

Thái Nguyên nằm trong vùng sinh khoáng Đông Bắc Việt Nam, thuộc vành đai sinh khoáng Thái Bình Dương. Hiện có 34 loại hình khoáng sản, phân bố tập trung ở các huyện Đồng Hỷ, Võ Nhai, Phú Lương, Đại Từ... Khoáng sản ở Thái Nguyên có thể chia thành 4 nhóm:

+ Nhóm nhiên liệu.

Bao gồm than mỡ, than đá, phân bố tập trung ở Phú Lương, Đại Từ:

-Than mỡ: chất lượng tương đối tốt, có trữ lượng tiềm năng khoảng 15 triệu tấn, trong đó trữ lượng thăm dò khoảng 8,5 triệu tấn (lớn nhất Việt nam) tập trung chủ yếu ở các mỏ Phấn Mễ, Làng Cẩm, Âm Hồn .

-Than đá: có trữ lượng tìm kiếm và thăm dò khoảng 90 triệu tấn (lớn thứ 2 trong cả nước sau khu mỏ than Quảng Ninh) tập trung chủ yếu ở các mỏ Khánh Hoà, Bá Sơn, Núi Hồng.

+ Nhóm khoáng sản kim loại:

Bao gồm kim loại đen như sắt, mangan, ti tan và kim loại mầu như chì, kẽm, đồng, niken, nhôm, thiếc, vonfram, altimoan, vàng, thuỷ ngân...

 - Kim loại đen:

* Sắt: có tới 41 mỏ và điểm quặng, có trữ lượng khoảng trên 50 triệu tấn, hàm lượng Fe: 58,8-61,8%, được xếp vào loại chất lượng tốt, phân bố chủ yếu ở Đồng Hỷ.

* Titan: có 21 mỏ và điểm quặng, phân bố chủ yếu ở bắc Đại Từ, tổng trữ lượng thăm dò đạt xấp xỉ 18 triệu tấn.

* Ngoài ra Thái Nguyên còn có nhiều mỏ và điểm quặng mangan-sắt, trữ lượng thăm dò khoảng 5 triệu tấn.

- Kim loại mầu:

            * Thiếc, vonfram là khoáng sản có nhiều tiềm năng ở Thái Nguyên. Mỏ thiếc ở Phục Linh, Núi Pháo (Đại Từ) tổng trữ lượng khoảng 13.600 tấn. Vonfram ở khu vực Đá Liền có qui mô  lớn với trữ lượng khoảng 28.000 tấn.

            * Chì-kẽm ở Làng Hích, Thần Sa (Võ Nhai) và Đại Từ, qui mô các điểm mỏ nhỏ, phân bố không tập trung, trữ lượng ước khoảng 12 triệu tấn.

* Ngoài ra trên địa bàn tỉnh ở nhiều nơi còn tìm thấy vàng, đồng, niken, thuỷ ngân…trữ lượng các loại này tuy không lớn nhưng rất có ý nghĩa về mặt kinh tế.

+ Nhóm khoáng sản phi kim loại.

Có pyrit, barit, phôtphorit, graphit… trong đó đáng chú ý nhất là phôtphorit với tổng trữ lượng đạt khoảng 60.000 tấn.

+ Nhóm khoáng sản vật liệu xây dựng.

* Sét xi măng có trữ lượng khoảng 84,6 triệu tấn. Ngoài ra Thái Nguyên còn có sét làm gạch ngói; cát dùng để sản xuất thuỷ tinh thông thường; cát, sỏi dùng cho xây dựng.

* Nguồn đá carbonnat bao gồm đá vôi xây dựng, đá vôi

làm xi măng có ở nhiều nơi. Riêng đá vôi xây dựng có trữ lượng xấp xỉ 100 tỉ m3.

Khoáng sản là thành tạo khoáng vật của lớp vỏ Trái Đất, mà thành phần hóa học và các tính chất vật lý của chúng cho phép sử dụng chúng có hiệu quả và lợi ích trong lĩnh vực sản xuất ra của cải vật chất của nền kinh tế quốc dân.

Khoáng sản là các thành tạo khoáng vật của lớp vỏ Trái Đất, mà dần dần thành các phần hóa học và các tính chất vật lý của chúng cho phép sử dụng chúng có hiệu quả và lợi ích trong lĩnh vực sản xuất ra của cải vật chất của nền kinh tế quốc dân.

câu 2 mik ko lm đc xin lỗi bạn nhiều

Câu hỏi trong lớp Xem thêm