I. ĐỌC – HIỂU: (3đ)            Đọc ngữ liệu và thực hiên yêu cầu “Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế. Trong mơ…Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh... Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ...”                                                   (“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm) Câu 1.  Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên ? Câu 2. Tìm biện pháp nghệ thuật trong câu :“Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi.”. Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? Câu 3.  Nêu nội dung của đoạn văn trên? Câu 4.  Qua đoan văn hãy nêu cảm nhận về tuổi học trò của em?.

1 câu trả lời

1 . PTBĐ : biểu cảm .

2 . - Biện pháp nghệ thuật : biện pháp tu từ ( so sánh ) .

     - Tác dụng : nhấn mạnh sự hồn nhiên vui tươi của quãng thời gian tuổi học trò, êm dịu mà chứa            chan biết bao kỉ niệm vui buồn thân thương, dù có đi qua ta cũng muốn quay trở lại một lần nữa.

3 . Nội dung chính : Làm bật nên những khao khát cảm xúc bình dị là được một lần nữa quay ngược         thời gian trở về tuổi học trò khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường, yêu bạn bè, thầy         cô, biết trân trọng những giây phút học trò tươi đẹp mà chúng ta đang có.

4 . cảm nhận của em về tuổi học trò là : tuổi học trò thật ngây thơ trong sáng , có biết bao nhiêu là bạn bè cùng học tập vui chơi với nhau .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm