I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc và trả lời câu hỏi: Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp đặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay mẹ vuốt ve từ trán đến cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng. Từ ngã tư đầu trường học về đến nhà, tôi không còn nhớ mẹ tôi đã hỏi tôi và tôi đã trả lời mẹ những câu gì (Trích Ngữ văn 8, tập Một) Câu 1. Đoạn văn được trích trong tác phẩm nào? Của ai. (0,5 điểm) Câu 2. Chỉ ra tâm trạng của nhân vật tôi trong đoạn văn. (0,75 điểm) Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp đặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay mẹ vuốt ve từ trán đến cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng (0,75 điểm) Câu 4. Bài học em rút ra được từ đoạn văn trên là gì. (1,0 điểm)

2 câu trả lời

Câu 1. Đoạn văn được trích trong tác phẩm nào? Của ai. (0,5 điểm)

Văn bản :" trong lòng mẹ" - tác giả nguyên hồng  

Câu 2. Chỉ ra tâm trạng của nhân vật tôi trong đoạn văn. (0,75 điểm)

Tâm trạng của nhân vật 'tôi' : sung sướng tốt cùng , cảm thấy ấm áp và hạnh phú vô cùng khi ở trong lòng mẹ                                                                                            

Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp đặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay mẹ vuốt ve từ trán đến cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng (0,75 điểm)

 Biện pháp tu từ : liệt kê , liệt kê các hành động ấm áp của người mẹ dành cho con       

Câu 4. Bài học em rút ra được từ đoạn văn trên là gì. (1,0 điểm)

Đó là bài học về những kí ức tuổi thơ bên mẹ ,đồng thời cũng là tình yêu thương của mẹ và phải biết trân trọng tình cảm ấy,phải biết yêu thương mẹ nhiều hơn.

Câu 1:Trích trong văn bản " Trong lòng mẹ " ( trích hồi kí " Những ngày thơ ấu") của tác giả Nguyên Hồng 

Câu 2: Tâm trạng của nhân vật:  đó là sự sung sướng đến nghẹn ngào ,ngây ngất khi được sà vào lòng mẹ 

Câu 3: Biện pháp tu từ : liệt kê , liệt kê các hành động ấm áp của người mẹ dành cho con        

Câu 4: Biết yêu thương , kính trọng , biết ơn công lao to lớn của mẹ. Đồng thời cũng là tình yêu thương của mẹ và phải biết trân trọng tình cảm ấy,phải biết yêu thương mẹ nhiều hơn.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
13 giờ trước